Hà Giang

Làm giàu từ nuôi trâu hàng hóa

08:13, 25/04/2022

BHG - Những năm gần đây, phong trào “Thanh niên khởi nghiệp” trên địa bàn huyện Vị Xuyên ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, trong đó xu hướng lập nghiệp từ sản xuất nông nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm. Không ngại khó, ngại khổ, các đoàn viên mạnh dạn đầu tư, quyết chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đoàn viên Đặng Văn Dắm, thôn Nà Màu, xã Phương Tiến là một điển hình như thế.

Mô hình nuôi trâu hàng hóa của đoàn viên Đặng Văn Dắm, thôn Nà Màu, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).
Mô hình nuôi trâu hàng hóa của đoàn viên Đặng Văn Dắm, thôn Nà Màu, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

Đặng Văn Dắm, sinh năm 1999, tại mảnh đất vùng cao đầy khắc nghiệt thôn Nà Màu, gia đình thuộc hộ nghèo, quanh năm chỉ quanh quẩn với nông nghiệp hoặc lên rừng đào thêm củ măng, củ mài sống qua ngày. Năm 2018, sau khi được Huyện đoàn Vị Xuyên và xã vận động dự Hội thảo tư vấn, giới thiệu việc làm, em tham khảo và lựa chọn đi làm công nhân mỏ tại Quảng Ninh, với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Đầu năm 2021, sau hơn 2 năm chăm chỉ làm việc nơi đất khách quê người, Dắm tích góp và trở về quê hương khởi nghiệp với mô hình nuôi trâu hàng hóa. Em chia sẻ: “Sau khi đi làm công nhân nhiều nơi, em nhận ra cần làm gì đó cho quê hương mình và giúp gia đình thoát nghèo. Với diện tích đất quanh nhà khá rộng rãi, em lựa chọn con trâu làm đầu cơ nghiệp, đồng thời mua 7 con trâu giống ban đầu rồi nuôi sinh sản tăng đàn dần lên, đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố quy mô có thể nuôi 20 trâu về sau. Cùng với đó, trồng hơn 4 ha cỏ làm thức ăn cho đàn trâu. Để xử lý chất thải từ đàn vật nuôi, em đầu tư lắp đặt hệ thống Biogas trên 14 triệu đồng, vừa giúp bảo vệ môi trường cũng như làm khí đốt tự nhiên phục vụ sinh hoạt cho gia đình. Vì sống tại vùng cao, mùa Đông đến nhiệt độ xuống thấp, xảy ra rét đậm, rét hại nên em lắp thêm đèn sưởi, thiết kế máng ăn và uống nước tự động, quây bạt kín bốn phía để bảo vệ đàn trâu. Dự định thời gian tới sẽ làm chuồng nuôi thêm Dúi để tăng thêm thu nhập”.

Từ khi xây dựng thành công mô hình nuôi trâu hàng hóa, Dắm đã giúp gia đình thay đổi cuộc sống khấm khá hơn, thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên trong thôn, xã đến thăm quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế. Cùng với đó, Dắm cũng là đoàn viên rất tích cực trong công tác Đoàn tại địa phương, em luôn năng nổ tham gia đầy đủ các hoạt động, phong trào do Đoàn các cấp và thôn phát động. Anh Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đoàn xã Phương Tiến, cho biết: “Đặng Văn Dắm là đoàn viên còn rất trẻ, nhưng rất nghị lực và có ý chí trong hành trình khởi nghiệp. Từ hộ nghèo của thôn, nay đã xây dựng được mô hình nuôi trâu hàng hóa quy mô, giúp gia đình vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Ngoài ra, em còn tích cực tham gia các hoạt động do các cấp, ngành, địa phương phát động như: Xây dựng Nông thôn mới, làm đường bê tông nông thôn, cải tạo vườn tạp. Thời gian này, em đang cùng tổ Covid -19 cộng đồng thôn Nà Màu tuyên truyền và hỗ trợ người dân phòng, chống dịch. Sự nhiệt tình, cống hiến của Dắm luôn được ghi nhận, đánh giá cao và xứng đáng là tấm gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu để các đoàn viên, thanh niên học hỏi, noi theo”.

Với sức trẻ và nhiều hoài bão, tin tưởng rằng, đoàn viên Đặng Văn Dắm cùng thế hệ trẻ xã Phương Tiến nói riêng, huyện Vị Xuyên nói chung sẽ từng ngày hết mình thực hiện ước muốn chính đáng là cống hiến tuổi trẻ, trí tuệ và khẳng định được bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh (Huyện Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Vườn dưa 4.0" ở Hà Giang, ý tưởng đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên

BHG - Hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo là một trong những yêu cầu cấp thiết để hòa vào dòng chảy phát triển kinh tế của đất nước. Bài toán về năng suất, chất lượng, cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản sẽ tìm ra lời giải từ việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, năng động nắm bắt thị trường. Người tiên phong cho ý tưởng khởi nghiệp ứng dụng KHCN, đổi mới, sáng tạo ở Hà Giang là anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

28/12/2021
KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021

BHG - Ngày 26.11, Tỉnh đoàn tổ chức trực tuyến vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh năm 2021.  Sau một thời gian triển khai, trải qua các vòng thi của cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp có 10 ý tưởng xuất sắc, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lọt vào vòng chung kết. 

26/11/2021
Viên Anh Minh với mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm

BHG - Thời gian gần đây lên Quản Bạ du lịch, địa điểm được giới thiệu tham quan ngoài khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village; làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm thì khu vườn dâu tây hữu cơ đang cho độ thu hái của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cũng được nhiều người ghé tham quan trải nghiệm và thu hái dâu tây.

25/02/2022