Báo Hà Giang điện tử
.

Viên Anh Minh với mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm

17:03, 25/02/2022
 

 

Thời gian gần đây lên Quản Bạ du lịch, địa điểm được giới thiệu tham quan ngoài khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village; làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm thì khu vườn dâu tây hữu cơ đang cho độ thu hái của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cũng được nhiều người ghé tham quan trải nghiệm và thu hái dâu tây.

 

 
 

Khu vườn dâu tây rộng 0,36 ha của Minh tại xã Quản Bạ, hiện đang cho thu hoạch. Toàn bộ khu vườn được trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt, được điều khiển bằng điện thoại Smatphone. Vườn được canh tác theo hướng VietGap nên chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn.

Viên Anh Minh đang chăm sóc vườn dâu tây của mình
Dâu tây được trồng theo phương pháp hữu cơ đảm bảo sạch sẽ và rất chất lượng
 

 

 

Viên Anh Minh tốt nghiệp chuyên ngành Trồng trọt, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, đã từng đi thực tập khóa học tại Israel, Australia nơi có ngành nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật phát triển. Từ những lần đi thực tế tại đây, Minh đã ý tưởng nung nấu trồng thử nghiệm cây dâu tây trên đồng đất Quản Bạ. Năm 2020, Minh mạnh dạn đầu tư trên 200 triệu đồng để thực hiện mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm. Năm 2021, vườn dâu tây bắt đầu cho thu hoạch được 300kg, với giá bán trung bình 200-300 nghìn đồng/1kg.

Viên Anh Minh chia sẻ mô hình dâu tây gắn với du lịch trải nghiệm

 
Khách du lịch đến chụp ảnh trải nghiệm
Tự tay du khách hái quả dâu tây
Tự tay du khách hái quả dâu tây
Được trồng theo tiêu chuẩn VIETGAP nên dâu tây có thể hái ăn trực tiếp.
 

Minh cho biết thêm, dâu tây được trồng vào khoảng đầu tháng 10, thời điểm thu hoạch là từ giữa tháng 12 đến hết tháng 4 năm sau. Trong quá trình trồng, giai đoạn đầu tốn nhiều công chăm. Tháng 11 cây bắt đầu có hoa, nên loại bớt nhánh cho cây. Sang tháng 12 cây bắt đầu cho thu quả. Quả dâu tây rất kỵ nước và hơi ẩm nên bằng cách nào để tránh nước. Cây dâu tây cho thu hoạch từ 2-3 năm rồi phải thay lứa dâu mới.

 

Những khó khăn trong quá trình trồng dâu tây, Minh cho biết, dâu tây trồng, áp dụng theo tiêu chuẩn VIETGAP và ứng dụng Smatphone để điều khiển tưới tiêu, theo dõi khí hậu, độ ẩm vậy nên vật tư để thực hiện rất khó và đắt. Độ ẩm ở đây khá cao, nắng ít nên quả dâu tây cũng bị ủng khá nhiều.

Viên Anh Minh bên vườn dâu tây của mình
<br>
 

Với mục tiêu hướng mọi người đến nông nghiệp sạch, trong quá trình trồng và chăm sóc vườn dâu tây sẽ chia sẻ những kiến thức về nông nghiệp, công khai quy trình trồng trọt. Chính vì vậy, vườn dâu tây của Minh được nhiều khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ Minh về việc trồng dâu tây.

 

Viên Anh Minh luôn chia sẻ kinh nghiệm trồng dâu tây cho các bạn trẻ, khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.
 
 
 
 
 
 

 

Mặc dù kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn, vừa làm vừa thử nghiệm nên quá trình khởi nghiệp của Minh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách đã giúp Viên Anh Minh gặt gái những thành công bước đầu trên con đường lập thân, lập nghiệp. Từ đó tiếp thêm động lực rất lớn cho thế hệ trẻ trong quá trình xác định con đường khởi nghiệp của mình.

BÀI, ẢNH, VIDEO: LÊ LÂM - XUÂN PHÚC

THIẾT KẾ: LÊ LÂM

 

Dây Tây Quản Bạ Viên Anh Minh Khởi nghiệp VietGap H’Mông Village Nặm Đăm

Ý kiến bạn đọc


Đọc tiếp