Tham vấn chính sách diễn đàn dân chủ cần được phát huy

07:22, 24/11/2015

BHG- Các hộ gia đình, cá nhân, tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp tổ chức sản xuất hàng hóa những loại cây trồng, vật nuôi như: Chè, cam, dược liệu, trâu, bò, ong sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất với mức vay vốn tối đa từ 20-80 triệu đồng trong khoảng thời gian từ 24-60 tháng; hỗ trợ tối đa 5 tỷ đồng/nhà máy cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến dược liệu theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

Đối với nhà đầu tư thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại khu kinh tế cửa khẩu, cửa khẩu chính, chợ biên giới, chợ cửa khẩu được hưởng ưu đãi tiền thuê đất ở mức cao nhất theo quy định hiện hành của Nhà nước; hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay làm đường giao thông từ trục chính đến hàng rào dự án theo thiết kế, dự toán và quyết toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt với mức vay không quá 3 tỷ đồng. Còn những dự án, công trình nâng cấp, cải tạo khách sạn nâng hạng lên 3 sao, được hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay, thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 năm với số tiền không quá 5 tỷ đồng; khi nâng cấp từ 3 lên 4-5 sao, được hỗ trợ 50% lãi suất cho món vay không quá 10 tỷ đồng...

Những nội dung trên là một phần chính sách được đề cập trong dự thảo quy định chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, du lịch và kinh tế biên mậu vừa được HĐND tỉnh tổ chức tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi của người dân, các thành phần kinh tế từ xã, huyện và tỉnh trước khi xây dựng, ban hành chính thức. Điều này đã thể hiện rõ tinh thần lắng nghe của người đứng đầu, từ đó xây dựng, ban hành ra chính sách phù hợp cuộc sống, phát huy hiệu quả, tạo lợi thế thu hút đầu tư.

Khi HĐND tỉnh tổ chức tham vấn ý kiến người dân các xã Nậm Dịch, Hồ Thầu và xã Nam Sơn (Hoàng Su Phì), đã có nhiều đóng góp như cần bổ sung thêm chính sách hỗ trợ vay vốn cải tạo vườn chè già, hỗ trợ trồng chè mới theo tiêu chuẩn VietGap phải kéo dài thời gian cho vay lên 5 năm. Đồng thời, phải có quy định rõ đối tượng, điều kiện được vay vốn tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ cây chè; xem xét kéo dài thời gian cho vay mua trâu, bò lên 5 năm vì 3 năm như dự thảo quá ngắn so với quá trình sinh sản của loài gia súc này. Đối với chương trình phát triển du lịch, chỉ hỗ trợ khách sạn 3 sao trở lên không phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, cần mở rộng để người kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng được vay cải tạo nhà ở đón khách.

Còn tại xã Tiên Kiều, Việt Hồng, Vĩnh Hảo, Đồng Yên, Đông Thành và Vĩnh Phúc (Bắc Quang), người dân đồng tình với dự thảo quy định nhưng đề nghị chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cần mở rộng đối tượng thụ hưởng nhằm tạo thành mạng lưới rộng khắp trong nhân dân. Chính sách nên quy định từng mức hỗ trợ cụ thể đối với nhà nghỉ, khách sạn, hộ gia đình trong làng văn hóa du lịch cải tạo nhà ở phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá của du khách. Về chính sách hỗ trợ chăn nuôi gia súc hàng hóa, cần nâng mức hỗ trợ tiền công cho dẫn tinh viên làm công tác phối giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo từ 0,2 lên 0,3 hệ số lương cơ bản; bổ sung thêm chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi dê, lợn theo hướng tập trung quy mô từ 70 con trở lên...

Trước đó, năm 2012, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết 47, ban hành một số chính sách phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Sau 3 năm thực hiện, các cơ chế, chính sách phần nào phát huy hiệu quả như nội dung quy định về hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển kinh tế biên mậu đã góp phần tháo gỡ khó khăn, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại địa phương. Năm 2013, có 2 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Hùng Cường và Công ty TNHH Biên Cương hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu chè được hỗ trợ 400 triệu đồng và hỗ trợ lãi suất tiền vay mua nguyên liệu sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu. Còn các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp đã mang đến nhiều lợi ích cho người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiện tại có 1.462 hộ dân các huyện Đồng Văn, Yên Minh, Xín Mần, Vị Xuyên được hỗ trợ với số vốn vay 21,6 tỷ đồng; hỗ trợ sản xuất cây vụ Đông cho người dân thuộc Chương trình 30a và hộ nghèo, cận nghèo được trên 6,3 tỷ đồng; hỗ trợ cải tạo đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo trên 145 triệu đồng; hỗ trợ trực tiếp cho 4.563 hộ nghèo cải tạo chuồng nuôi nhốt gia súc với số tiền 4,563 tỷ đồng... Các chính sách phát triển du lịch đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tại các làng văn hóa du lịch có nhu cầu cải tạo, nâng cấp nhà ở để phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh những kết quả đạt, trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 47 còn một số hạn chế như: Chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư phát triển kinh tế biên mậu còn nhiều vướng mắc, đối tượng tham gia hoạt động XNK còn ít, hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng còn áp dụng chung cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; chưa có các quy định về điều kiện hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, san tạo mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật; chưa có quy định về hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ biên giới, chợ cửa khẩu, kho, bãi, cơ sở chế biến gia công hàng xuất khẩu tại các cửa khẩu. Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, đối tượng tham gia hoạt động chế biến sản phẩm còn manh mún, nhỏ lẻ chưa đáp ứng được điều kiện của Nghị quyết; các sản phẩm chè, mật ong, thổ cẩm... chỉ tiêu thụ trong phạm vi hẹp. Định mức hỗ trợ cải tạo đàn trâu, bò bằng biện pháp thụ tinh nhân tạo, chi phí hỗ trợ tiền công phối giống cho dẫn tinh viên thấp. Quy mô hỗ trợ chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết 47 quá cao, chưa phù hợp với thực tế dẫn đến tình trạng giải ngân thấp. Chính sách hỗ trợ sản xuất lúa, ngô hàng hóa không thực hiện được vì một số huyện không có đơn vị đứng ra ký hợp đồng từ khâu cung ứng giống vật tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Chính sách phát triển du lịch chưa quy định cụ thể điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tại các làng văn hóa du lịch được thụ hưởng, mức vốn vay còn thấp, không đáp ứng nhu cầu đầu tư.

Theo dự kiến, tại kỳ họp được tổ chức vào đầu tháng 12 tới, HĐND tỉnh sẽ xem xét ban hành 3 Nghị quyết quy định về một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; chính sách khuyến khích phát triển du lịch. Các ý kiến tham vấn của người dân là cơ sở quan trọng để ban soạn thảo xây dựng, trình kỳ họp HĐND ban hành chính sách phù hợp, sát thực tế và phát huy hiệu quả cao. Qua đó, góp phần tạo lợi thế thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển vào những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về đề nghị giao đất tái định cư để làm nhà của một số hộ dân thị trấn Yên Bình

BHG- Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình), các đại biểu HĐND tỉnh và huyện được nghe các cử tri đề nghị huyện giao đất tái định cư cho các hộ dân tại thị trấn, trong đó có các hộ: Vũ Thị Điều, Hoàng Phong Nha, Nguyễn Hữu Thọ, tổ 2 và Hoàng Hữu Xuyến, tổ 4 (thị trấn Yên Bình) để các hộ làm nhà trong năm 2015.

31/03/2015
Tham gia góp ý về các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn Hà Giang

LTS: Ngày 12.10.2015, HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-HĐND về việc thực hiện tham vấn về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa; chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu; chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa Hà Giang. Để hoàn thiện các chính sách nêu trên phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế của địa phương, Báo Hà Giang đăng toàn văn 3 dự thảo của HĐND tỉnh về thực hiện các chính sách nêu trên tới toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh biết và tham gia ý kiến.

30/10/2015
Thành phố Hà Giang sẽ không “bỏ rơi” công dân
HGĐT- Trên Báo Hà Giang ra ngày 9 tháng 10 và 20 tháng 11 năm 2014 Đăng bài “Cần có phương án di dời bãi rác của thành phố” và bài “Xin đừng bỏ rơi chúng tôi” đăng ý kiến của cử tri tổ 1+2 phường Minh Khai, thành phố Hà Giang đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, thành phố cần có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải khu bãi rác thành phố hiện đang gây ô nhiễm nguồn nước, ô
29/11/2014
Đường ống dẫn nước xã Thượng Phùng sẽ sớm được sửa chữa
HGĐT- Ngày 22.10, Báo Hà Giang đăng bài viết “Gần 3 năm đợi... sửa đường ống dẫn nước”, phản ánh ý kiến của người dân xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) về việc đường ống dẫn nước từ hồ treo về 2 thôn Xà Phìn A và B đã bị hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Đồng thời, mong muốn các đơn vị liên quan khẩn trương có biện pháp khắc phục, giúp người dân sớm được sử dụng nguồn nước, góp phần
29/10/2014