Đường ống dẫn nước xã Thượng Phùng sẽ sớm được sửa chữa

07:45, 29/10/2014

HGĐT- Ngày 22.10, Báo Hà Giang đăng bài viết “Gần 3 năm đợi... sửa đường ống dẫn nước”, phản ánh ý kiến của người dân xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) về việc đường ống dẫn nước từ hồ treo về 2 thôn Xà Phìn A và B đã bị hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Đồng thời, mong muốn các đơn vị liên quan khẩn trương có biện pháp khắc phục, giúp người dân sớm được sử dụng nguồn nước, góp phần giảm bớt khó khăn trong mùa khô.


Sau khi trao đổi về vấn đề này, đồng chí Thào Mí Sính, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc cho biết: Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Xà Phìn A và B được xây dựng đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc. Công trình được xây dựng theo đúng tinh thần chiến lược giải quyết nước sạch cho nhân dân mà Chính phủ đã phê duyệt. Mặt khác, đáp ứng nhu cầu thích đáng của nhân dân thôn Xà Phìn A và B cần có nước phục vụ sinh hoạt. Trên thực tế cho thấy, công trình này có tác động tích cực rất lớn đến môi trường. Đặc biệt, diện tích rừng đầu nguồn nước sẽ được nhân dân chú ý bảo vệ hơn; hạn chế thả rông gia súc như trâu, bò, dê sẽ làm cho nguồn nước sạch hơn. Qua đó, giải quyết được việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh trước đây của nhân dân, làm giảm một số bệnh thường mắc như đau mắt đỏ, bệnh đường ruột, sỏi thận... làm cho chất lượng sống của nhân dân vùng dự án được tăng lên.


Đồng chí Thào Mí Sính cho biết thêm: Thực hiện theo Thông báo kết luận giám sát số 21/TB-HĐND, ngày 5.12.2012 của HĐND huyện về giám sát tại Phòng Dân tộc, trong đó có Chương trình 134/QĐ-TTg, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn Xà Phìn A và B, xã Thượng Phùng. HĐND huyện đã có ý kiến kiến nghị UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư tu sửa xong theo kết luận giám sát. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ý thức sử dụng của người dân còn chưa tốt, trong quá trình tiến hành thi công đường và xây dựng nhà ở đã làm hư hỏng bể nước, đường ống dẫn nước của công trình.


Để công trình phát huy hiệu quả, hiện nay huyện đang bố trí ngân sách tiếp tục sửa chữa trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, để tránh hư hỏng, cần phải có giải pháp cụ thể, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và gắn trách nhiệm của người dân trong việc bảo quản công trình. Trên thực tế cho thấy, công trình cấp nước sinh hoạt thôn Xà Phìn A và B là công trình cấp nước tự chảy được thiết kế khá hoàn chỉnh. Do đó, để đảm bảo công trình an toàn trong việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân khu vực hưởng lợi, để tuổi thọ công trình lâu dài, cần thiết phải thành lập tổ quản lý, vận hành trực thuộc xóm, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc bảo quản. Trên cơ sở đó, huyện đang tính toán, chỉ đạo xã tổ chức họp nhân dân khu hưởng lợi để xây dựng phương thức đóng góp tiền hàng tháng nhằm duy trì công tác quản lý, vận hành, mua dụng cụ sửa chữa, chi trả chi phí quản lý, mua linh kiện thay thế. Đồng thời, xây dựng quy chế và lựa chọn, phân công người đứng ra làm công tác quản lý, vận hành công trình này. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rằng công trình này phục vụ chính cuộc sống của họ, từ đó giáo dục con em mình không chơi đùa, nghịch ngợm làm ảnh hưởng đến các hạng mục. Thậm chí sẽ xây dựng hương ước, quy ước xử phạt đối với những trường hợp có hành vi phá hoại công trình.


KIM TIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên quan tâm cơ chế hỗ trợ, hình thành vùng sản xuất lúa, ngô hàng hóa
HGĐT- Nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, từ năm 2011 đến nay, huyện Vị Xuyên quan tâm thực hiện chương trình phát triển sản xuất lúa, ngô hàng hóa. Để thực hiện được kế hoạch và mục tiêu đề ra, huyện tiến hành quy hoạch vùng sản xuất tập trung tại các địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp,
31/07/2014
Người dân xã Xuân Minh đã có chợ phiên
HGĐT - Chợ phiên xã Xuân Minh, huyện Quang Bình vừa chính thức được đưa vào sử dụng. Công trình chợ Xuân Minh được đầu trên 200 triệu đồng, với tổng diện tích hơn 100m2; với 27 hộ đăng ký bán hàng tại chợ. Chợ được họp vào thứ 6 hàng tuần.
23/11/2013
Xem xét lại việc 8 hộ dân thôn Nà Tho chưa được bồi thường khi làm tuyến Quốc lộ 279
HGĐT- Trong rất nhiều lần tiếp xúc cử tri tại xã Tân Bắc (Quang Bình) cùng với đại biểu HĐND tỉnh và huyện, chúng tôi được nghe người dân nơi đây, đặc biệt là người dân của thôn Nà Tho, xã Tân Bắc phản ánh về việc đề nghị huyện, tỉnh tiếp tục xuống khảo sát để bồi thường cho 8 hộ dân chưa được bồi thường khi làm tuyến Quốc lộ 279 từ Bắc Quang qua Quang Bình và tiếp giáp với
20/08/2014
Hợp đồng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng người địa phương – chính sách mới của huyện Đồng Văn
HGĐT- Nhằm tạo điều kiện, khuyến khích con em các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện tích cực đi học nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn; giảm áp lực sinh viên theo học các trường cao đẳng, đại học về không bố trí được việc làm do không có biên chế, tháng 4.2013, huyện Đồng Văn triển khai thực hiện chính sách hợp đồng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng là người địa
18/10/2014