"Giấc mơ" ánh sáng về bản xa... không còn xa

08:22, 25/03/2015

BHG- “Giấc mơ” có ánh sáng điện lưới Quốc gia về với những bản làng xa xôi, heo hút núi sắp thành sự thật khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 381/QĐ-UBND ngày 05.3.2014, phê duyệt Dự án “Cấp điện cho các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chưa có điện lưới Quốc gia tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013 – 2020”.

Thực tế, qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ở các cấp, vấn đề được cử tri quan tâm, đề xuất nhiều nhất là đề nghị được sử dụng  điện lưới Quốc gia và mua điện trực tiếp từ ngành điện, thậm chí có nhiều thôn, bản “khát điện” giữa hai trạm biến áp... điều này cho thấy, nhu cầu sử dụng điện của người dân ở các thôn, bản vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh là rất cấp thiết. Vì vậy Quyết định 381 của UBND tỉnh được xem là bước đi có tính “đột phá” nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, đồng thời nâng cao mức sống, xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển KT – XH, ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng vùng khó khăn.

Theo dự án, đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 31.820 hộ dân ở 576 thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc chưa có điện lưới Quốc gia của 147 xã trên địa bàn tỉnh được cấp điện với tổng mức đầu tư dự án gần 1.450 tỷ đồng, lắp đạt 359 trạm biến áp. Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương (85%) và ngân sách tỉnh (15%). Như vậy, theo lộ trình thực hiện dự án, đến hết năm 2020, toàn tỉnh sẽ có khoảng 92% số hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia. Dự án được chia làm 2 giai đoạn thực hiện: Giai đoạn I (2014 - 2015) dự kiến cấp điện cho 5.581 hộ dân của 113 thôn, bản trên địa bàn với số lượng 64 trạm biến áp được lắp đặt; tổng giá trị đầu tư trên 259 tỷ đồng. Giai đoạn II (2016 - 2020) dự kiến cấp điện cho 26.239 hộ dân của 463 thôn, bản trên địa bàn tỉnh với số lượng 295 trạm biến áp được lắp đặt; tổng giá trị đầu tư trên 1.190 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản về việc ứng vốn thực hiện dự án cấp điện cho các xã thôn, bản vùng biên giới chưa có điện của tỉnh Hà Giang; trong đó cho ứng vốn 120 tỷ đồng thực hiện đầu tư giai đoạn 1 (2014 - 2015) để cấp điện cho 113 thôn, bản trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành Điện đang triển khai dự án mở rộng cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Hà Giang bằng vốn vay ADB, bắt đầu triển khai từ quý III năm 2014 và kết thúc quý IV năm 2015, với tổng số hộ trong dự án là 3.974 hộ.

Triển khai thực hiện dự án, trong quý IV năm 2014 đến nay, đơn vị thi công đã tiến hành xây dựng kéo điện cho 42/64 đầu điểm trạm biến áp của giai đoạn I với tổng giá trị nguồn vốn đã triển khai thi công là gần 170 tỷ đồng. Đặc biệt, tin vui là một số công trình ở các thôn, bản thuộc xã Bạch Đích (Yên Minh) đã được hoàn thành và đóng điện trước Tết Nguyên đán Ất Mùi để bà con có điện lưới Quốc gia vui Xuân.

Tìm hiểu về tiến độ thực hiện dự án, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương Đỗ Xuân Phúc cho biết: “Dự án mới bắt đầu đi được những chặng đường đầu tiên, nhưng hứa hẹn mang đến nguồn ánh sánh, niềm vui lớn cho người dân vùng khó khăn. Hiện tại, dự án đang được triển khai tích cực, nhằm hoàn thành giai đoạn I đúng kế hoạch, sớm nhất đưa điện về với người dân...”.

Theo hướng dẫn, chúng tôi có mặt tại thôn Bản Bó và Nà Trang, xã Yên Định (Bắc Mê), thôn đang được kéo điện theo dự án. Mặc dù đời sống của người dân hai thôn đang ngày một được nâng cao, nhu cầu sử dụng điện và các thiết bị điện ngày càng nhiều nhưng nguồn điện vẫn chưa về đến bản. Vì vậy, dự án này thực sự là niềm vui lớn nhất đến với họ, làm ấm thêm những ngày Xuân sang.

Chị Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã Yên Định chia sẻ: “Dự án hoàn thành sẽ có 80 hộ dân 2 thôn Bản Bó và Nà Trang được hưởng điện lưới Quốc gia. Mặc dù đang trong giai đoạn triển khai, nhưng người dân rất vui mừng, phấn khởi, họ tích cực giúp đỡ đơn vị thi công trong vận chuyển, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án được triển khai đúng tiến độ...”.

Lộ trình hiện thực hóa “giấc mơ” về ánh sáng điện của người dân vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh chỉ mới bắt đầu, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng và sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con, niềm hy vọng “khai sáng” những vùng quê nghèo đang theo về cùng dòng điện.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên quan tâm cơ chế hỗ trợ, hình thành vùng sản xuất lúa, ngô hàng hóa
HGĐT- Nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân, từ năm 2011 đến nay, huyện Vị Xuyên quan tâm thực hiện chương trình phát triển sản xuất lúa, ngô hàng hóa. Để thực hiện được kế hoạch và mục tiêu đề ra, huyện tiến hành quy hoạch vùng sản xuất tập trung tại các địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp,
31/07/2014
Thành phố Hà Giang sẽ không “bỏ rơi” công dân
HGĐT- Trên Báo Hà Giang ra ngày 9 tháng 10 và 20 tháng 11 năm 2014 Đăng bài “Cần có phương án di dời bãi rác của thành phố” và bài “Xin đừng bỏ rơi chúng tôi” đăng ý kiến của cử tri tổ 1+2 phường Minh Khai, thành phố Hà Giang đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, thành phố cần có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải khu bãi rác thành phố hiện đang gây ô nhiễm nguồn nước, ô
29/11/2014
Đường ống dẫn nước xã Thượng Phùng sẽ sớm được sửa chữa
HGĐT- Ngày 22.10, Báo Hà Giang đăng bài viết “Gần 3 năm đợi... sửa đường ống dẫn nước”, phản ánh ý kiến của người dân xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) về việc đường ống dẫn nước từ hồ treo về 2 thôn Xà Phìn A và B đã bị hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Đồng thời, mong muốn các đơn vị liên quan khẩn trương có biện pháp khắc phục, giúp người dân sớm được sử dụng nguồn nước, góp phần
29/10/2014
Xem xét lại việc 8 hộ dân thôn Nà Tho chưa được bồi thường khi làm tuyến Quốc lộ 279
HGĐT- Trong rất nhiều lần tiếp xúc cử tri tại xã Tân Bắc (Quang Bình) cùng với đại biểu HĐND tỉnh và huyện, chúng tôi được nghe người dân nơi đây, đặc biệt là người dân của thôn Nà Tho, xã Tân Bắc phản ánh về việc đề nghị huyện, tỉnh tiếp tục xuống khảo sát để bồi thường cho 8 hộ dân chưa được bồi thường khi làm tuyến Quốc lộ 279 từ Bắc Quang qua Quang Bình và tiếp giáp với
20/08/2014