Quản Bạ tạo cơ chế, chính sách thuận lợi thu hút đầu tư

09:24, 29/07/2015

BHG- Thu hút đầu tư luôn là bài toán khó đối với các huyện 30a do điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông... còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã nỗ lực kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức vào đầu tư phát triển kinh tế. Huyện là nơi đầu tiên trên địa bàn tỉnh có doanh nghiệp tới đầu tư phát triển sản xuất cây dược liệu, tạo việc làm cho người dân. Đến nay, đã có 4 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Thương mại phát triển NLN Bình Minh 3; Công ty Cổ phần dược liệu ANVY Hà Giang; Công ty TNHH 1 thành viên Dược khoa; Công ty Cổ phần Nam Dược đang phát triển cây dược liệu ở đây. Dù quy mô đầu tư chưa lớn song cũng cho thấy sự khả thi của dự án trồng dược liệu trên địa bàn huyện.

HTX dược liệu Nà Chang, thị trấn Tam Sơn được thành lập do sự hỗ trợ của huyện Quản Bạ.
HTX dược liệu Nà Chang, thị trấn Tam Sơn được thành lập do sự hỗ trợ của huyện Quản Bạ.

Đề cập đến việc thu hút đầu tư, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Lệnh Thế Hội, cho biết: “Trên cơ sở các chính sách tỉnh ban hành, huyện Quản Bạ đã đổi mới và ban hành những cơ chế phù hợp với tình hình địa phương. Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp như: Dành 1 phần kinh phí đào tạo công nhân là người lao động địa phương để các doanh nghiệp có lao động sử dụng luôn; thành lập các HTX vệ tinh sản xuất dược liệu cho các công ty dược liệu; giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; thành lập Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng phối hợp với doanh nghiệp để giải quyết vấn đề đất đai, vị trí xây dựng trụ sở làm việc, nhà xưởng... Qua đó, mời gọi được một số doanh nghiệp kinh doanh về dược liệu đến đầu tư. Và tạo điều kiện cho các đơn vị thi công các công trình như: Cấp nước sinh hoạt ở xã Tùng Vài, xây hồ treo, nhà lưu trú... Điều này vừa giúp cho việc thi công, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vừa góp phần làm tăng thu nhập cho người dân”.

Sự thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội ở Quản Bạ hôm nay có một phần đóng góp không nhỏ của các dự án đầu tư. Từ năm 2010 đến nay, huyện được một số doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đăng ký Mô hình “Đầu tư tư  - sử dụng công” như: Xây dựng và quản lý chợ trung tâm huyện Quản Bạ, xã Quyết Tiến, Đông Hà, Tùng Vài, Nghĩa Thuận; xây dựng tuyến phố ẩm thực thị trấn Tam Sơn; Sân vận động huyện; Nhà thi đấu đa năng...

 Các dự án, chương trình Quốc gia xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại địa phương giai đoạn 2013 – 2017 cũng là nguồn lực cho xây dựng đường bê - tông; chợ trung tâm xã Quyết Tiến; chợ Tráng Kìm; cải tạo chợ thị trấn Tam Sơn; xây dựng hệ thống thủy nông kết hợp với nước sinh hoạt tại xã Cao Mã Pờ... Chương trình hợp tác giữa huyện Quản Bạ với các đối tác của thành phố Hà Nội trong lĩnh vực văn hóa- thể thao, y tế, giáo dục và đào tạo về mua sắm thiết bị thể thao; xây nhà công vụ cho cán bộ trạm y tế xã Thái An, Lùng Tám, Cán Tỷ, Bát Đại Sơn, Tùng Vài; xây nhà lớp học và nhà công vụ tại các trường mầm non... xóa được nhiều nhà tạm, tạo điệu kiện làm việc, học tập, phục vụ tốt hơn cho cán bộ và người dân.

Huyện cũng tìm cơ hội hợp tác tại các hội nghị đầu tư, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách phối hợp và liên kết vùng trung du và miền núi Bắc bộ giai đoạn 2016 – 2020. Đã kêu gọi sự hỗ trợ, đầu tư của các doanh nghiệp như: Tập đoàn kinh tế Tây Giang, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, quận Long Biên thành phố Hà Nội. Đồng chí Lệnh Thế Hội, cho biết thêm: “Để các dự án đầu tư có hiệu quả thì cần sự nỗ lực của nhiều phía. Tuy nhiên, khó khăn của huyện là kinh phí ít nên việc kêu gọi đầu tư bị hạn chế phần nào. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư ở các mặt mạnh như du lịch khai thác hang Lùng Khúy, nhà hàng, khách sạn; xây dựng trung tâm du lịch giải trí huyện; chợ biên giới...”.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về đề nghị giao đất tái định cư để làm nhà của một số hộ dân thị trấn Yên Bình

BHG- Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình), các đại biểu HĐND tỉnh và huyện được nghe các cử tri đề nghị huyện giao đất tái định cư cho các hộ dân tại thị trấn, trong đó có các hộ: Vũ Thị Điều, Hoàng Phong Nha, Nguyễn Hữu Thọ, tổ 2 và Hoàng Hữu Xuyến, tổ 4 (thị trấn Yên Bình) để các hộ làm nhà trong năm 2015.

31/03/2015
Thành phố Hà Giang sẽ không “bỏ rơi” công dân
HGĐT- Trên Báo Hà Giang ra ngày 9 tháng 10 và 20 tháng 11 năm 2014 Đăng bài “Cần có phương án di dời bãi rác của thành phố” và bài “Xin đừng bỏ rơi chúng tôi” đăng ý kiến của cử tri tổ 1+2 phường Minh Khai, thành phố Hà Giang đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, thành phố cần có biện pháp khắc phục tình trạng quá tải khu bãi rác thành phố hiện đang gây ô nhiễm nguồn nước, ô
29/11/2014
Đường ống dẫn nước xã Thượng Phùng sẽ sớm được sửa chữa
HGĐT- Ngày 22.10, Báo Hà Giang đăng bài viết “Gần 3 năm đợi... sửa đường ống dẫn nước”, phản ánh ý kiến của người dân xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) về việc đường ống dẫn nước từ hồ treo về 2 thôn Xà Phìn A và B đã bị hỏng nhưng chưa được sửa chữa. Đồng thời, mong muốn các đơn vị liên quan khẩn trương có biện pháp khắc phục, giúp người dân sớm được sử dụng nguồn nước, góp phần
29/10/2014
Cần có cống, rãnh cho con đường

BHG- Đó là con đường từ trụ sở xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đi qua 3 thôn vùng cao của xã với chiều dài 13km, vừa phục vụ quốc phòng, vừa phục vụ dân sinh;  là con đường độc đạo để bà con nhân dân thôn Mào Phìn, Sà Phìn, Nặm Tệ đi lại, giao lưu hàng hóa. Hiện nay, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng do không có cống, rãnh thoát nước; gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại của hàng trăm hộ dân các thôn nêu trên.

26/03/2015