Mang mùa Xuân đến với mảnh đất biên cương

13:22, 20/01/2023

 - Những ngày Tết đến, Xuân về, cùng vui với đồng bào nhân nhân khu vực biên giới, những chiến sĩ quân hàm xanh còn có nhiệm vụ song hành, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, mang mùa Xuân bình an đến với mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc.

Như thường lệ, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, các Đồn Biên phòng trên toàn tuyến biên giới của tỉnh lại tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, công việc này không chỉ là nhiệm vụ riêng của Đội vận động quần chúng (VĐQC). Trên cơ sở nội dung công tác VĐQC của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các kế hoạch công tác dân vận của Tỉnh ủy như: Triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Quần chúng tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới”; “Điểm sáng về an ninh trật tự”; “Dòng họ bình yên”... Các Đồn Biên phòng còn phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, hương ước của thôn bản. Đặc biệt là tuyên truyền nhân dân không sử dụng, mua, bán các loại pháo nổ, hàng cấm; nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, ý thức trách nhiệm trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch. Trung úy Quán Anh Tuấn, Đội trưởng Tham mưu hành chính, Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) cho biết: “Những ngày trước Tết, chúng tôi được bà con mời xuống ăn Tết cùng gia đình, trong các bữa cơm, ngoài việc chúc mừng Xuân mới, chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền cho bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật, không ăn Tết lãng phí và xóa bỏ các hủ tục”. 

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) tuần tra bảo vệ cột mốc.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Máy (Hoàng Su Phì) tuần tra bảo vệ cột mốc.

Tết Quý Mão 2023, tình hình dịch bệnh đã được khống chế, các Đồn Biên phòng phối hợp với địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đứng chân; tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”; cử các tổ, đội công tác xuống địa bàn ăn Tết cùng với nhân dân. Qua đó kịp thời nắm bắt tình hình địa bàn, lắng nghe và hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) cho biết: “Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm công tác VĐQC trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, xem đây là một nội dung quan trọng, biện pháp nghiệp vụ cơ bản trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, chủ quyền lãnh thổ trong dịp Tết”.

Để giữ bình yên cho nhân dân vui Tết, đón Xuân, trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai tới các đơn vị, bảo đảm thực hiện nghiêm trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Đồng thời chỉ đạo các Đồn Biên phòng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở, những địa bàn trọng điểm để giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới. Trên tinh thần đó, công tác trực SSCĐ được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quán triệt cụ thể, tỉ mỉ với tinh thần “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”. 

Những ngày Tết cổ truyền Quý Mão 2023, người dân địa bàn biên giới huyện Xín Mần vui Xuân đón Tết đầm ấm bên người thân, gia đình thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần luôn tập trung tinh thần cao nhất thực hiện nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần cho biết: “Đơn vị triển khai công tác SSCĐ, trực cao điểm Tết Nguyên đán đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt là công tác phối hợp với các đơn vị chức năng đóng chân trên địa bàn như: Công an, Quân sự, Hải quan tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo giữ vững an ninh trật tự. Cùng với đó triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ Biên phòng, quản lý chặt chẽ người cũng như phương tiện ra vào khu vực biên giới, kịp thời nắm bắt tình hình, với quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để nhân dân có một cái Tết vui tươi đầm ấm nhất”. 

Các phương án bảo vệ Đồn, Trạm cũng được các Đồn Biên phòng quán triệt, triển khai tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, do vậy tâm lý chung từ chiến sĩ đến người chỉ huy đều không được phép lơ là, mất cảnh giác dù chỉ là những tình huống nhỏ. Binh nhất Lục Văn Chuẩn, chiến sĩ tại Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi trực Tết tại trạm, nhưng có đồng chí, đồng đội cũng như bà con nhân dân cùng vui Tết, động viên nên rất ấm lòng, an tâm tư tưởng. Chúng tôi xác định, người chiến sĩ Biên phòng phải luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu, góp phần canh giữ yên bình mùa Xuân nơi biên giới”.

Nhiệm vụ trực cao điểm SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán trên tuyến biên giới dù có vất vả, nhưng các đơn vị đều nỗ lực chăm lo cho bộ đội, tổ chức tốt các hoạt động vui chơi như gói bánh chưng, giao lưu cùng các đơn vị kết nghĩa và nhân dân trên địa bàn. Các hoạt động được tổ chức chặt chẽ, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện của từng đơn vị, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân địa phương tham gia. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, không khí phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần để bộ đội đón Tết đầm ấm như ở gia đình, thêm yêu mến đơn vị. Đồng thời, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân dân, tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Biên phòng.

Những cành Đào, cành Mai đua nở, một mùa Xuân mới đang về trên khắp bản làng. Với những người lính Biên phòng trên miền biên cương cực Bắc vẫn âm thầm thực hiện nhiệm vụ, tuyên truyền, vận động, nắm tình hình; trên từng ngọn núi, cột mốc, các đường mòn vẫn quen dấu chân các anh. Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, mỗi cán bộ, chiến sỹ mang quân hàm xanh luôn cảm nhận: Sự bình yên của nhân dân trong những ngày Xuân là niềm hạnh phúc lớn nhất. Vì lẽ đó, dù nhiệm vụ nào, vị trí công tác nào các anh đều hết lòng, hết sức phấn đấu hoàn thành. Những bước chân du Xuân của các anh đang hòa nhịp cùng âm thanh rộn rã của đất trời, để một mùa Xuân vui tươi lại về với vùng biên cương nơi địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân khu 2 tổng kết công tác quân sự - quốc phòng năm 2022
BHG - Sáng 28.12, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong quân khu, tổng kết công tác quân sự - quốc phòng năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có Thiếu tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2; Trung tướng Phạm Đức Duyên, Chính ủy Quân khu 2; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.
28/12/2022
Đảng ủy BĐBP tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023
BHG - Sáng 28.12, BCH Đảng bộ BĐBP tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
28/12/2022
Triển khai công tác Công an năm 2023
BHG - Chiều 28.12, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác Công an năm 2023. Dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các cục, đơn vị thuộc Bộ Công an. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Công an các huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh...
28/12/2022
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở Đồn Biên phòng Bạch Đích
BHG - Những năm qua, Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) luôn xác định, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì việc thực hiện Quy chế dân chủ là yếu tố quan trọng, góp phần củng cố đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, vai trò của người đứng đầu đơn vị cũng như phát huy trách nhiệm của từng quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ.
26/12/2022