Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở Đồn Biên phòng Bạch Đích

21:16, 26/12/2022

BHG - Những năm qua, Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) luôn xác định, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì việc thực hiện Quy chế dân chủ là yếu tố quan trọng, góp phần củng cố đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, vai trò của người đứng đầu đơn vị cũng như phát huy trách nhiệm của từng quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bạch Đích tuần tra bảo vệ mốc giới.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bạch Đích tuần tra bảo vệ mốc giới.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bạch Đích luôn kiên định vững vàng, khắc phục khó khăn đoàn kết nội bộ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự địa bàn phụ trách. Trong đó, Hội đồng quân nhân đóng vai trò quan trọng, thực sự là diễn đàn dân chủ để phát huy trí tuệ tập thể, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Chú trọng tuyên truyền thực hiện Quy chế dân chủ; rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định để mỗi quân nhân thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình; qua đó, quyền làm chủ của quân nhân được tôn trọng, đề cao. Thực hiện Quy chế dân chủ, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã cụ thể hóa bằng việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch một cách hiệu quả. Mối quan hệ giữa Đồn trưởng với Chính trị viên chặt chẽ hơn. Mọi vấn đề quan trọng của đơn vị đều được bàn bạc đưa ra thảo luận dân chủ, thống nhất trước khi thực hiện. Hội đồng quân nhân và tập thể quân nhân đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, thực hiện tốt việc tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị để phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn, các quy chế, quy định, nhiệm vụ đến mọi quân nhân. Duy trì thực hiện các chế độ sinh hoạt học tập, đặc biệt là duy trì nghiêm 3 mặt dân chủ đó là: Dân chủ về quân sự - chuyên môn, dân chủ về chính trị và dân chủ về kinh tế đời sống.

Trong các buổi sinh hoạt đơn vị, từ chỉ huy đến chiến sĩ đều tích cực tham gia tự phê bình và phê bình gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - khóa XII; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là người chỉ huy luôn coi trọng đổi mới phương pháp làm việc; sắp xếp thời gian đối thoại dân chủ với CBCS để kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, lắng nghe nguyện vọng chính đáng của bộ đội, giải quyết những vướng mắc, vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những chủ trương lớn về thực hiện nhiệm vụ chính trị, như: Xây dựng đơn vị, chế độ chính sách, ban hành các quy chế, quy định... đều được thảo luận rộng rãi, lấy ý kiến dân chủ của tập thể trước khi quyết định. Mọi quân nhân trong đơn vị đều được phổ biến, quán triệt nhiệm vụ chính trị, chỉ lệnh công tác quân sự, quốc phòng, kế hoạch huấn luyện, điều lệnh, điều lệ công tác chuyên môn, các phương án sẵn sàng chiến đấu. Định kỳ hàng tháng, quý, tham gia ý kiến đóng góp về phương pháp, tác phong chỉ huy, điều hành của chỉ huy đơn vị, kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi quân nhân. Hệ thống các quy chế, quy định về xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất đều được phổ biến, lấy ý kiến tham gia của tập thể quân nhân để ban hành và thống nhất thực hiện. Các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chuyên môn... được duy trì có nền nếp. Quân nhân đơn vị chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Tích cực xây dựng đơn vị “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Đơn vị phát động CBCS đóng góp kết hợp với sự hỗ trợ của cấp trên đã xây dựng Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ địa bàn biên giới huyện Yên Minh, thao trường, bãi huấn luyện thể lực với tổng trị giá trên 350 triệu đồng. Tích cực học tập, ôn luyện; tham gia huấn luyện đảm bảo 100% nội dung, thời gian huấn luyện đạt 98%, quân số đạt 100%; kiểm tra các môn bài, bắn đạn thật, giáo dục chính trị hàng năm 100% yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi.

Trung tá Nguyễn Công Nguyên, Đồn trưởng đồn Biên phòng Bạch Đích cho biết: Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã quán triệt nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, quyết liệt đổi mới trong công tác quản lý. Đặc biệt là phát huy dân chủ của từng CBCS để tạo sự đồng thuận cao. Từ đó CBCS luôn an tâm công tác, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân, tự giác trong tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho mọi quân nhân, nhiều đồng chí đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tích cực, tự giác học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác sơ, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ hàng năm được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ; việc bình xét thi đua khen thưởng đảm bảo dân chủ, khách quan. Đặc biệt, thông qua các tổ chức quần chúng như; Chi đoàn, Hội đồng quân nhân, quyền làm chủ trên tất cả các lĩnh vực của quân nhân được phát huy hiệu quả. Từ đó tạo điều kiện cho quân nhân phát huy thế mạnh, trí tuệ tập thể cùng những sáng kiến đóng góp về nội dung, biện pháp thực hiện sát với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị. Trung úy Giàng Minh Trung, Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Bạch Đích chia sẻ: BCH Chi đoàn duy trì nghiêm các chế độ sinh hoạt, thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết cũng như các quy định, pháp luật, kỷ luật, Quy chế dân chủ. Đoàn viên, thanh niên trong đơn vị phát huy được vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị.

Cũng nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh của mọi quân nhân, những vấn đề tư tưởng phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời giải quyết, động viên, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của quân nhân, nên mọi quân nhân đều nắm được quyền lợi chế độ, tiêu chuẩn được hưởng về đời sống vật chất, văn hóa tinh thần. Chăm sóc sức khỏe cho CBCS ngày càng được cải thiện, tạo không khí thi đua sôi nổi. Thông qua đó, nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng, ý thức trách nhiệm cho mỗi quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng nền nếp chính quy, góp phần tăng cường dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật, phát huy vai trò của mọi quân nhân, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: XUÂN MINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người thầy mang quân phục
BHG - Khi nhắc đến các thầy, cô giáo chúng ta nghĩ ngay đến những người đang làm công tác giảng dạy trong các nhà trường. Nhưng với đặc thù của Quân đội, ngoài các thầy, cô giáo đang công tác tại các học viện, nhà trường thì những cán bộ quản lý, chỉ huy vẫn ngày đêm quản lý bộ đội, bám nắm thao trường, bãi tập, sinh hoạt, uốn nắn từng động tác, chỉ bảo từng hành động, tác phong, lời nói giúp chiến sĩ trưởng thành. Họ xứng đáng được tôn vinh là những người thầy, với nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả.
30/11/2022
Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng tuyển quân
BHG - Chúng tôi có mặt tại xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang khi Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) xã đang triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Đồng chí Lê Thái Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Phương Thiện cho biết: “Là địa phương có truyền thống cách mạng, những năm qua nhân dân, nhất là thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ đều ý thức được trách nhiệm của mình trong tham gia thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác tuyển quân đều có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương nên hằng năm xã đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân”.
29/11/2022
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Thàng Tín chung tay xây dựng Nông thôn mới
BHG - Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hoàng Su Phì) còn tiên phong tham gia phong trào “Bộ đội biên phòng (BĐBP) chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)” bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, tô thắm thêm hình ảnh “Người lính quân hàm xanh” nơi biên cương của Tổ quốc
25/11/2022
Thắm đượm tình quân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Trong những ngày vừa qua, không khí tất bật và vui tươi hiện diện khắp các khu dân cư với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để quân, dân trên địa bàn tỉnh kết nối, thắt chặt tình cảm, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng chung tay góp sức xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp.
24/11/2022