Hà Giang

 Điểm sáng phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, tự vệ

11:05, 19/01/2023

 - Dân quân, tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân; lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, tính mạng, tài sản của nhân dân, của Nhà nước. Phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV… Nhận thức được vai trò quan trọng đó, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp huyện Xín Mần, lực lượng DQTV được xây dựng ngày càng vững mạnh, rộng khắp.

Lãnh đạo tỉnh tặng quà, động viên các lực lượng tham gia diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Xín Mần năm 2022.
Lãnh đạo tỉnh tặng quà, động viên các lực lượng tham gia diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Xín Mần năm 2022.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, Đảng ủy Quân sự huyện Xín Mần chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu cho Huyện ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác phát triển đảng viên trong lực lượng thường trực, DQTV, dự bị động viên. Hàng năm tổ chức tốt các lớp tập huấn công tác Đảng, chính trị cho các đồng chí Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã. Trước khi tuyển chọn thanh niên vào DQTV, các xã quan tâm đến chất lượng đầu vào, nhất là chú trọng việc nhận thức chính trị tư tưởng, trình độ học vấn. Bên cạnh đó, Ban CHQS các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào thiết thực, nhất là thực hiện các công trình giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, huấn luyện diễn tập sẵn sàng chiến đấu, huy động lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ đột xuất xảy ra ở địa bàn... nhằm tạo điều kiện để lực lượng DQTV rèn luyện, thử thách. Qua các hoạt động thực tiễn thực hiện các phong trào, những chiến sỹ DQTV nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được cấp ủy Đảng quan tâm chăm lo, bồi dưỡng để sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khen thưởng các đơn vị, lực lượng vũ trang có thành tích xuất sắc trong diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Xín Mần.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khen thưởng các đơn vị, lực lượng vũ trang có thành tích xuất sắc trong diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Xín Mần.

Trước tình trạng một số bộ phận người dân đi lao động làm ăn xa, nên công tác quản lý nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng trong lực lượng này còn hạn chế, không thể trực tiếp bồi dưỡng liên tục và kết nạp tại chỗ. Do đó, để công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân được thuận lợi và có chất lượng, trong quá trình tạo nguồn phát triển đảng viên, các Chi bộ Quân sự, Chi bộ thôn luôn bám sát đối tượng nguồn, tích cực giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, giúp họ nhận thức rõ vị trí, vai trò của người đảng viên để từ đó nuôi dưỡng ý chí, quyết tâm, phấn đấu trở thành đảng viên. Mặt khác, Đảng ủy Quân sự huyện phối hợp Đảng ủy các xã, thị trấn rà soát nguồn để bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng; xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu cụ thể đối với Chi bộ Quân sự xã, thị trấn. Phối hợp với Ban Tuyên giáo, Trung tâm chính trị huyện tham mưu cho BTV Huyện ủy Xín Mần tổ chức các lớp bồi dưỡng cho công dân trước khi nhập ngũ và tổ chức lớp bồi dưỡng lưu động tại các xã, cụm xã cho lực lượng dân quân. Đặc biệt là chú trọng, tập trung vào các xã có tỷ lệ đảng viên thấp trong lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, làm tốt công tác liên hệ, phối hợp với các đơn vị Quân đội, Công an có quân nhân là công dân của huyện Xín Mần đang công tác tiếp tục bồi dưỡng kết nạp Đảng những quần chúng đủ điều kiện trước khi xuất ngũ.

Lực lượng dân quân, tự vệ xã Xín Mần tham gia huấn luyện võ thuật.
Lực lượng dân quân, tự vệ xã Xín Mần tham gia huấn luyện võ thuật.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở. Đồng thời, tổ chức phát động các phong trào, đợt thi đua trong lực lượng DQTV và kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình làm tốt; phân công các đồng chí chỉ huy phụ trách từng cụm xã, cán bộ trợ lý phụ trách từng xã phối hợp với Ban CHQS xã, thị trấn rà soát kỹ nguồn dân quân. Lấy việc hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên là dân quân làm căn cứ nhận xét, đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm... Nhờ đó, kế hoạch phát triển Đảng trong lực lượng DQTV của Huyện luôn vượt chỉ tiêu đề ra và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quân sự - quốc phòng ở địa phương. Đảng viên trong DQTV được sắp xếp vào các vị trí chỉ huy như: Thôn đội trưởng, tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng và tổ trưởng các binh chủng. Kết quả trong năm 2022, quân số tham gia huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị đạt 98,3% và có 100% đạt yêu cầu, trong đó khá, giỏi chiếm 85%, tăng 2,4% so với năm trước.

Lực lượng dân quân huyện Xín Mần giúp nhân dân xây dựng Nông thôn mới.
Lực lượng dân quân huyện Xín Mần giúp nhân dân xây dựng Nông thôn mới.

Với cách làm cụ thể và thiết thực, công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên mới trong lực lượng dân quân trên địa bàn huyện Xín Mần ngày càng đạt được kết quả tích cực. Trong năm 2022, kết nạp được 39/37 đảng viên mới trong lực lượng dân quân đạt 116% kế hoạch năm; mở 3 lớp bồi dưỡng lưu động tại huyện và xã Pà Vầy Sủ, Nàn Ma, Trung Thịnh và tại Trung tâm chính trị huyện cho 73 quần chúng dân quân. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV toàn huyện đạt 31,4%, vượt 2,4% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngoài ra, huyện tổ chức mở lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng và cấp giấy chứng nhận cho các đồng chí là tân binh trước khi nhập ngũ. Qua đó, động viên kịp thời các đồng chí đoàn viên, thanh niên ưu tú được lựa chọn, tham gia nghĩa vụ Quân sự, Công an, Biên phòng…

Những kết quả đạt được về công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV của huyện Xín Mần đã được Quân khu II đánh giá cao và là điểm sáng của tỉnh trong năm 2022. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo của các cấp ủy, Chi bộ Quân sự và đảng viên cả về phẩm chất đạo đức, chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quân khu 2 tổng kết công tác quân sự - quốc phòng năm 2022
BHG - Sáng 28.12, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong quân khu, tổng kết công tác quân sự - quốc phòng năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có Thiếu tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2; Trung tướng Phạm Đức Duyên, Chính ủy Quân khu 2; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.
28/12/2022
Đảng ủy BĐBP tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023
BHG - Sáng 28.12, BCH Đảng bộ BĐBP tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy.
28/12/2022
Triển khai công tác Công an năm 2023
BHG - Chiều 28.12, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác Công an năm 2023. Dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các cục, đơn vị thuộc Bộ Công an. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Công an các huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh...
28/12/2022
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở Đồn Biên phòng Bạch Đích
BHG - Những năm qua, Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) luôn xác định, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì việc thực hiện Quy chế dân chủ là yếu tố quan trọng, góp phần củng cố đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, vai trò của người đứng đầu đơn vị cũng như phát huy trách nhiệm của từng quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ.
26/12/2022