Bình yên nơi biên cương Tổ quốc

14:42, 31/12/2016

BHG - Dưới cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng biên viễn, những cánh hoa đào tươi thắm ở Đồn Biên phòng Lũng Làn vẫn bung mình khoe sắc. Cũng giống như những người lính biên phòng nơi đây, dành tuổi thanh xuân và khát vọng để bảo vệ cho biên giới Tổ quốc được bình yên suốt nhiều năm qua. Vấn đề an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới là vấn đề nhạy cảm và vô cùng cấp thiết, lực lượng biên phòng tuần tra biên giới chính là nòng cốt trong công cuộc bảo vệ ấy. Chúng tôi đến Đồn Lũng Làn vào một ngày đông, vẫn cảm nhận sâu sắc được sự ấm áp và bình yên!

Đồn Biên phòng Lũng Làn thuộc xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Đồn quản lý 17,486 km đường biên giới Việt-Trung với 35 cột mốc  (29 mốc chính, 5 mốc phụ và 1 mốc đôi). Là địa phận biên giới, những vấn nạn phải kể đến như nạn bắt cóc trẻ em, phụ nữ, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép luôn là vấn đề nhức nhối. Nhận thấy rõ điều này, Đồn đã phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên xã hàng tháng tiến hành tuần tra các thôn bản giáp biên. Các hoạt động tuyên truyền được tiến hành thông qua các buổi họp chợ. Đặc biệt, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng. Những người già, có uy tín cùng cán bộ Đồn đến tận các thôn, xóm tuyên truyền cho bà con. Hiện tại, 19/19 thôn, bản của xã Sơn Vĩ đều có tổ an ninh tự quản. Riêng 8 thôn giáp biên đã có những hoạt động đặc biệt hiệu quả. Những người vi phạm đều được xử lý nghiêm minh, đồng thời rút kinh nghiệm cho những người khác, để họ tự nhận thấy được và không còn mắc phải. Mặc dù có những khó khăn, phức tạp trong đảm bảo ANTT nhưng Đồn vẫn làm tốt vai trò bảo vệ mốc biên giới, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh nội địa, tạo sự yên tâm cho người dân sinh sống.

Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Làn và đoàn viên thanh niên xã Sơn Vĩ tại cột mốc biên giới 504.
Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Làn và đoàn viên thanh niên xã Sơn Vĩ tại cột mốc biên giới 504.

Bên cạnh việc giữ vững ANTT vùng biên bằng việc tuần tra biên giới, phối hợp với các đoàn thể trong xã, Đồn Biên phòng Lũng Làn còn thể hiện sự khéo léo trong quan hệ ngoại giao với nước bạn. Hàng tháng, hàng quý, Đồn đều phối hợp tuần tra song phương với các Đồn Biên phòng nước bạn như Đồn Phú Ninh,... Đồng thời, cũng viết thư trao đổi, có đường dây nóng để liên lạc với Đồn bạn khi có vấn đề cấp thiết xảy ra, tổ chức hội đàm theo quý,... Đặc biệt trong việc phòng chống tệ nạn, tội phạm chung, Đồn cũng phối hợp với Trạm Công an Phú Ninh, Đại đội Công an Nà Pô của nước bạn tiến hành kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, hạn chế tình trạng vượt biên trái phép, hay buôn lậu,... Vào ngày lễ, Tết, các ngày kỉ niệm,... đều diễn ra những hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ giúp thắt chặt tình cảm 2 nước Việt - Trung, cùng nhau hợp tác và bảo vệ vùng biên giới.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong công tác bảo đảm ANTT, Trung tá Tạ Diên Hoàn, Phó Đồn trưởng ĐBP Lũng Làn, cho biết: “Địa hình vô cùng khó khăn và phức tạp, nên các đồng chí trực tiếp thực hiện tuần tra biên giới cũng gặp rất nhiều vất vả. Thời tiết khí hậu khắc nghiệt, có một số thôn đi lại mất cả ngày, nên đôi khi có vấn đề xảy ra chúng tôi không thể ngay lập tức xử lý được. Chính vì thế, cũng còn nhiều hạn chế trong việc giúp nhân dân. Trước mắt, chúng tôi đã có những kế hoạch cụ thể để đảm bảo tốt nhất an ninh vùng biên giới. Tích cực đưa cán bộ đi vào các thôn xóm để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con. Trước hết là tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm, sau là đồng lòng, chung sức bảo vệ biên giới Tổ quốc”.

Những người dân biên giới và người lính biên phòng đã tự mình làm nên lá chắn biên cương để giữ gìn và bảo vệ bờ cõi đất nước. Hành trình và công cuộc giữ gìn từng cột mốc, từng mét đất ấy của mỗi cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Làn và người dân Sơn Vĩ chính là bảo vệ công sức cha ông ta đã từng dùng máu thịt, tính mạng gìn giữ. Rời khỏi Đồn, thứ níu giữ chúng tôi không phải con đường tối ngoằn nghèo trước mặt, mà là tiếng ghi-ta réo rắt trong đêm mịt mờ của những chàng lính trẻ xa nhà vang lên ở vùng đất biên giới nơi địa đầu Tổ quốc!

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh năm 2016

BHG- Ngày 23.12, Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng cung cấp KVPT tỉnh và các thành viên hội đồng.

23/12/2016
UBND huyện Quang Bình triển khai nhiệm vụ công tác quốc phòng địa phương năm 2017

BHG- Ngày 22.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương năm 2016 và triển khai công tác năm 2017. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, lãnh đạo đại diện các cơ quan, phòng ban đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn.

22/12/2016
Đổi thay ở một vùng biên giới

BHG - Anh Vàng Mí Dìn, Bí thư Đảng ủy xã Thắng Mố (Yên Minh), khẳng định: Đời sống của nhân dân trên địa bàn xã có được như hôm nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện và có sự tích cực phối hợp, tham mưu, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bạch Đích. 

22/12/2016
Để bình yên trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Những năm vừa qua, tình trạng phụ nữ ở các vùng nông thôn, đặc biệt là đối với phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ta bị lừa gạt sang Trung Quốc với con số ngày một gia tăng; phần lớn những nạn nhân đều còn trẻ, đang ở độ tuổi lao động, họ đã trở thành "món hàng" cho bọn tội phạm mua bán người, có người trốn thoát, có người được cơ quan chức năng giải cứu; nhưng đó chỉ là số ít những người may mắn.

22/12/2016