Để bình yên trên vùng Cao nguyên đá

08:21, 22/12/2016

BHG - Những năm vừa qua, tình trạng phụ nữ ở các vùng nông thôn, đặc biệt là đối với phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ta bị lừa gạt sang Trung Quốc với con số ngày một gia tăng; phần lớn những nạn nhân đều còn trẻ, đang ở độ tuổi lao động, họ đã trở thành “món hàng” cho bọn tội phạm mua bán người, có người trốn thoát, có người được cơ quan chức năng giải cứu; nhưng đó chỉ là số ít những người may mắn.

Vì những lời đường mật.

Là huyện nghèo của tỉnh, Đồng Văn có đường biên giới tương đối dài, lại là điểm nóng về tình trạng buôn bán người; do có hàng trăm lối mòn do bà con các dân tộc địa phương tự mở. Với chiêu trò làm quen, giới thiệu việc làm thu nhập cao hoặc rủ đi chơi; hàng chục phụ nữ và trẻ em (PN&TE) đã bị lừa đưa sang Trung Quốc bằng đường mòn. Theo báo cáo của Phòng Phòng chống Ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh), tình hình tội phạm mua bán người trong những năm gần đây diễn biến khá phức tạp, ngày càng gia tăng, đặc biệt trên tuyến biên giới của huyện Đồng Văn. Đây cũng là địa bàn “trung chuyển” nạn nhân từ các tỉnh nội địa bán sang Trung Quốc và là địa bàn trực tiếp xảy ra các hoạt động lừa gạt, dụ dỗ, cưỡng ép, bắt cóc, chiếm đoạt PN&TE để đưa ra nước ngoài bán; chỉ những vụ việc nào được trình báo sớm thì các nạn nhân mới có cơ may trở về. Trong nhiều vụ án buôn bán người qua biên giới xảy ra trên địa bàn của Đồn Biên phòng Phó Bảng, có lẽ may mắn nhất là hai nạn nhân: Hạng Thị M và Hạng Thị S; bởi họ được giải cứu kịp thời khi chưa bị đưa sang Trung Quốc. Chuyện xảy ra vào tháng 11. 2015, cũng chỉ vì những lời nói đường mật của Vừ Xúa Pó và Vàng Mý Hờ, trú tại xã Phố Cáo (Đồng Văn); khi hai gã vẽ ra bối cảnh xa hoa nơi đất khách để lừa gạt Mỷ và Say. Quá tin vào miền đất hứa mà bọn chúng vẽ ra, Mỷ và Say đã theo chúng không một chút đắn đo, suy nghĩ. Tuy nhiên, khi đi đến Mốc 375, linh tính cho thấy có chuyện không hay;  hai cô gái đã bỏ trốn và trình báo với cơ quan chức năng. Kết quả, Vàng Mý Hờ đã bị bắt, còn Vừ Xúa Pó cũng đã sa lưới pháp luật vào đầu tháng 9. 2016, sau gần một năm lẩn trốn. Gần đây nhất, ngày 26.9.2016, tại địa bàn Đồn Biên phòng Phó Bảng, Đồn và Phòng Phòng chống Ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh) đã triệt phá thành công Chuyên án 348T, bắt giữ 3 đối tượng; trong đó, có 1 người ở huyện Đồng Văn, giải cứu 1 phụ nữ quê ở Điện Biên, cũng với chiêu bài rủ rê đường mật. Tuy nhiên, còn 1 phụ nữ hiện đang ở Trung Quốc vẫn chưa được giải cứu; rồi đây, họ sẽ làm gì nơi đất khách quê người ?

Cán bộ điều tra Phòng Phòng chống Ma túy và tội phạm lấy lời khai đối tượng trong Chuyên án 348T.
Cán bộ điều tra Phòng Phòng chống Ma túy và tội phạm lấy lời khai đối tượng trong Chuyên án 348T.

Đằng sau những con số.

Theo số liệu của Phòng Phòng chống Ma túy và tội phạm, các chuyên án được Phòng triệt phá trong thời gian gần đây chủ yếu là loại tội phạm mua bán người, tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Phòng đã điều tra làm rõ 15 vụ, bắt 32 đối tượng; giải cứu và tiếp nhận 47 phụ nữ, 6 trẻ em trở về đoàn tụ cùng gia đình. Các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc đều còn rất trẻ, chủ yếu họ bị lừa sang làm gái mại dâm tại các nhà nghỉ, khách sạn và làm vợ người bên đó. Nạn nhân và đối tượng thường là đã quen biết nhau, có trường hợp chỉ biết nhau thông qua mạng xã hội Zalo hoặc Facebook. Bên cạnh đó, cư dân 2 bên đi qua lại các đường giữa Việt Nam với Trung Quốc dễ dàng, là những điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm hình sự; trong đo, có tội phạm mua bán người hoạt động. Chỉ tính riêng năm 2016, BĐBP Hà Giang đã phối hợp với Công an Biên phòng Trung Quốc giải cứu, trao trả 4 lần/4 nạn nhân. Nguyên nhân dẫn tới những vụ việc trên là: Đời sống kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, kiến thức pháp luật hạn chế, tác động của mặt trái thị trường, do nhẹ dạ cả tin. Cũng có những trường hợp do nạn nhân lười lao động, thích hưởng thụ... Sau khi được giải cứu, nhiều nạn nhân không tin nổi với tháng ngày tủi nhục đã trải qua; có những nạn nhân đến nay vẫn bặt vô âm tín, chưa biết ngày về, có người trở về nhưng hàng ngày vẫn sống trong nỗi sợ hãi ám ảnh.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật cho đồng bào nhân khu vực biên giới là điều cần thiết và quan trọng. Mặt khác, cũng cần tạo việc làm cho người dân lúc nông nhàn, ưu tiên phát triển kinh tế, văn hóa xã hội cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, đòi hỏi sự quyết tâm nỗ lực của các cấp, các ngành; đặc biệt là sự vào cuộc sát sao của lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn khu vực biên giới trong phòng, chống nạn buôn người...

Bài, ảnh: Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Xín Mần: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

BHG - Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Xín Mần xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, toàn diện góp phần hoàn thành nhiệm vụ QS - QP trong tình mới. 

29/11/2016
Hội nghị tổng kết công tác Quốc phòng năm 2016

BHG- Ngày 21.12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Quốc phòng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

21/12/2016
Yên Minh: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW cuả Ban Bí thư Trung ương Đảng "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới"

BHG- Chiều 21.12, Huyện ủy Yên Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW cuả Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, giai đoạn 2011-2016. 

21/12/2016
Ghi từ Trung đoàn 877

BHG- Con đường từ trung tâm thành phố Hà Giang ra vùng ven phía Đông – Bắc giờ đã được mở rộng, trải nhựa áp phan phẳng mịn. Chúng tôi theo đường bê-tông liên xã, tới Trung đoàn 877 (thuộc Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. 

20/12/2016