Ghi từ Trung đoàn 877

07:59, 20/12/2016

BHG- Con đường từ trung tâm thành phố Hà Giang ra vùng ven phía Đông – Bắc giờ đã được mở rộng, trải nhựa áp phan phẳng mịn. Chúng tôi theo đường bê-tông liên xã, tới Trung đoàn 877 (thuộc Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Đồng chí Trần Hữu Khanh, Chính ủy Trung đoàn 877 kiểm tra, động viên chiến sĩ mới huấn luyện. Ảnh: CTV
Đồng chí Trần Hữu Khanh, Chính ủy Trung đoàn 877 kiểm tra, động viên chiến sĩ mới huấn luyện. Ảnh: CTV

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 877, Thượng tá Trần Hữu Khanh và một vài sĩ quan ra tận cửa nhà chỉ huy đón chúng tôi, tay bắt, mặt mừng. Trong chén nước trà nóng, chúng tôi cảm nhận hơi ấm tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã truyền sang người, xua tan cái lạnh giá của mùa Đông đầu tháng 12 này.

Qua câu chuyện và tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết; trong công tác huấn luyện quân sự cho chiến sĩ mới, đơn vị luôn nêu cao tinh thần: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường đỡ đổ máu”. Cán bộ, chiến sĩ luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; khẩu hiệu “Kỷ luật là sức mạnh của Quân đội” đã tạo cho cán bộ, chiến sĩ tinh thần trong rèn luyện quân sự, rèn luyện sức khỏe, trong học tập, lao động; nâng cao tính chủ động, sáng tạo để hoàn thành  nhiệm vụ được giao. Trong mỗi bài giảng, khoa mục huấn luyện, cán bộ huấn luyện luôn đổi mới, sáng tạo gắn giữa lý thuyết với thực hành, sát thực tiễn. 2 năm lại đây, năm nào Trung đoàn cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, như: Kỹ thuật, chiến thuật bắn súng bộ binh, hỏa lực cối, DKZ kết quả 100% đạt yêu cầu trở lên; trong đó, có 75% đạt khá, giỏi, đặc biệt là an toàn trong huấn luyện được thực hiện tốt. Đó là một thành tích đáng tự hào mà không phải đơn vị nào cũng có.

Cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 877 chủ yếu là con em các dân tộc Mông, Dao, Tày,... trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 100% cán bộ, chiến sĩ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có cán bộ, chiến sĩ thoái thác nhiệm vụ, bị kỷ luật...

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong huấn luyện quân sự và sẵn sàng chiến đấu; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877 còn thực hiện tốt các mặt công tác khác của đơn vị cũng như của cấp trên giao cho. Hình ảnh anh bộ đội Trung đoàn 877 lao vào bão lũ, các vụ sạt lở để cứu người, tài sản giúp dân ở huyện Bắc Mê hay tham gia xây dựng Nông thôn mới ở xã Lũng Phìn (Đồng Văn); và các hoạt động nghĩa tình khác,... đã để lại tình cảm và lòng khâm phục, với nhân dân các dân tộc Hà Giang.

Theo chân Chính ủy Trần Hữu Khanh, chúng tôi tới thăm khu tăng gia, chăn nuôi,... của Trung đoàn. Trước mắt chúng tôi là một màu xanh mướt của những vườn rau cải, bắp cải, su hào và các loại rau khác xung quanh khu vực Trung đoàn bộ và Tiểu đoàn 1 bộ binh. Nghe nói, tổng diên tích tăng gia khoảng 5 ha, trong đo, diện tích trồng rau xanh 1.500 m2; ao thả cá 1.000 m2. Sau giờ làm việc, ai vào việc nấy, thấp thoáng trong khung cảnh tiết trời lành lạnh của chiều Đông, bóng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang hăng hái  tăng gia; người thu hoạch rau, người gieo giống rau mới, người tưới rau,... xôn xao cả một không gian rộng. Đơn vị có hệ thống tưới tiêu phục vụ tăng gia rất hiện đại, hệ thống đường ống nước lắp đặt dưới đất tới các vườn rau, có các cột tưới nước theo kiểu phun mưa tự động... Chúng tôi tình cờ gặp Trung đoàn Trưởng, Thượng tá Đoàn Trọng Thân khi đang cùng bộ đội tăng gia. Qua câu chuyện anh kể, chúng tôi càng khâm phục về nhiệm vụ tăng gia cải thiện đời sống của bộ đội 877 như thế nào. Trung đoàn đã đưa vào Nghị quyết giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị. Ngoài tiêu chuẩn định lượng, đơn vị đề ra chỉ tiêu tăng thêm giá trị dinh dưỡng vào khẩu phần ăn của chiến sĩ thêm từ 2 - 3 nghìn đồng/ người/ bữa. Con số sản lượng rau xanh gần 48 tấn/năm; lợn hơi trên 17 tấn/ năm; cá, gia cầm gần 4 tấn/ năm, quả  “đáng nể”...

Chính ủy Trần Hữu Khanh cho biết, Trung đoàn rất chú trọng đến phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, tinh thần cho bộ đội, đặc biệt là phong trào kết nghĩa với các địa phương; trong đó, có Đoàn Thanh niên xã Ngọc Đường, 2 phường Ngọc Hà, Nguyễn Trãi (TP Hà Giang),... rất có hiệu quả. Thông qua các phong trào, tình cảm quân - dân ngày càng gắn bó keo sơn và giúp đỡ nhau trong nhiệm vụ chính trị, trong đời sống, sinh hoạt xã hội.

Để đạt được các thành tựu trên, vai trò then chốt của thắng lợi ấy chính là sự lãnh đạo bám sát thực tế, luôn năng động, sáng tạo của Đảng ủy Trung đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đơn vị đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, không ngừng nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong tình hình mới... Đặc biệt là thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nay là “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Có mục sở thị ở Trung đoàn 877, chúng tôi mới thấy và hiểu hơn về sự trưởng thành không ngừng của đơn vị, hiểu hơn về phẩm chất cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ...

Ngày ở Trung đoàn 877 thật ngắn, chúng tôi tạm biệt cán bộ, chiến sĩ ra về trong tình cảm trân trọng, cảm phục các anh. Chúng tôi không chỉ cảm nhận mà từng bước đã hiểu thêm về truyền thống của một Trung đoàn, bởi đơn vị đã được Nhà nước tặng 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba, nhiều Bằng khen các cấp; 4 cán bộ Trung đoàn đã trưởng thành trở thành những vị tướng lĩnh tài giỏi của Quân đội nhân dân Việt Nam, đảm nhiệm những chức vụ quan trọng  thuộc Bộ Quốc phòng, đứng đầu ở Quân khu 2...

Đặng Quang Vượng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 29.10, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Hà Giang tổ chức Bế mạc cuộc Diễn tập KVPT huyện Mèo Vạc. Dự lễ bế mạc có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh. Cùng lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo; lãnh đạo các huyện Yên Minh, Bắc Quang, Xín Mần và Mèo Vạc.

30/10/2016
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Xín Mần: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

BHG - Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Xín Mần xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, toàn diện góp phần hoàn thành nhiệm vụ QS - QP trong tình mới. 

29/11/2016
Khai mạc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mèo Vạc

BHG – Ngày 28.10, Ban chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đã khai mạc cuộc Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mèo Vạc. Dự cuộc diễn tập có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo và lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

28/10/2016
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Gặp mặt và chia tay cán bộ nghỉ hưu và bổ nhiệm chức vụ

BHG- Ngày 26.10, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức gặp mặt và chia tay các đồng chí trong Bộ Chỉ huy nghỉ hưu và được bổ nhiệm chức vụ. Đến dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh, lãnh đạo các phòng và chỉ huy 12 Đồn biên phòng, Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ động…

27/10/2016