Đổi thay ở một vùng biên giới

08:22, 22/12/2016

BHG - Anh Vàng Mí Dìn, Bí thư Đảng ủy xã Thắng Mố (Yên Minh), khẳng định: Đời sống của nhân dân trên địa bàn xã có được như hôm nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện và có sự tích cực phối hợp, tham mưu, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Bạch Đích. Cùng đó là các chương trình, dự án phát triển kinh tế đầu tư vào địa bàn xã như: Các chương trình 135, 134, 120 của Chính phủ và một số chương trình khác để nhân dân được hưởng thụ. Riêng chương trình khai phá ruộng bậc thang và nương ngô xếp đá của xã, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và CBCS Đồn Biên phòng Bạch Đích đã hỗ trợ vốn và trực tiếp tham gia giúp ngày công lao động để khai phá được 70 ha. Đồng thời, đầu tư kéo đường điện lưới Quốc gia đến trung tâm xã, xây bể, lắp đường ống dẫn nước sạch đến cho nhân dân sử dụng sinh hoạt. Giờ đây, ở đâu cũng được chứng kiến cuộc sống mới đang đâm chồi nảy lộc. Những vườn cây xanh ngát, những nếp nhà mới, những con đường làng sạch sẽ, những tiệm tạp hóa chất đầy quần, áo may sẵn đến hàng dân dụng được bày bán không khác gì ở vùng đồng bằng. Cảm nhận đầu tiên, về sự đổi thay ở một vùng nông thôn biên giới, có lẽ cũng chính là chủ trương, định hướng đúng đắn của tỉnh về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với quốc phòng - an ninh ở các xã biên giới; trong đó có công sức không nhỏ của CBCS Biên phòng.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với lãnh đạo xã Thắng Mố luân chuyển bò giống cho anh Thò Dũng Pó nuôi.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với lãnh đạo xã Thắng Mố luân chuyển bò giống cho anh Thò Dũng Pó nuôi.

  Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, CBCS Đồn Biên phòng Bạch Đích đã thực hiện tốt “Chương trình BĐBP chung sức xây dựng Nông thôn mới”, cùng với nhân dân làm đường giao thông liên thôn, tu sửa trường, lớp học. Diện mạo của các thôn, (bản) trong xã ngày càng khang trang, sạch, đẹp; đã có nhiều làng được công nhận Làng văn hóa, Gia đình văn hóa. Nhằm tìm hướng đi đúng cho bà con thoát nghèo, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Bạch Đích đã mạnh dạn tổ chức thí điểm mô hình “Ngân hàng bò” ở thôn Mào Phố, xã Thắng Mố, do Đồn tổ chức triển khai thực hiện; với tổng số bò giống được hỗ trợ ban đầu là 16 con,  cho 16 hộ nuôi. Đây là những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; họ được nhận bò giống về nuôi để phục hồi sinh kế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Khi bò đẻ lứa đầu được 16 tháng tuổi, thì hộ nuôi trước sẽ chuyển giao bê con cho hộ nghèo khác; việc luân chuyển đã có hiệu quả đối với người dân. Điển hình như: Hộ anh Thào Sía Súng, là một trong 16 hộ được nhận bò của Dự án. Sau hơn ba năm, bò của gia đình đẻ được 2 bê con; gia đình anh đã giao cho Ban quản lý Dự án, chuyển cho gia đình khác nuôi. Còn bò mẹ giờ đã là tài sản riêng của gia đình anh và đang chuẩn bị đẻ thêm con bê thứ ba. Anh Thào Dũng Pó cho biết, gia đình tôi bây giờ đã có bò, có thêm nguồn phân bón cho cây trồng, mọi người trong nhà đều rất phấn khởi.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới ở xã Thắng Mố, giờ đã trở thành phong trào sôi nổi và tương đối đồng đều; công tác chỉ đạo thực hiện từ cơ sở được tổ chức thống nhất, nhận thức của người dân được nâng cao, công tác quy hoạch, lập Đề án xây dựng Nông thôn mới có chuyển biến rõ nét. Mặc dù ngân sách Trung ương hỗ trợ còn có hạn, nhưng địa phương đã chủ động lồng ghép từ các chương trình, dự án khác và huy động sự đóng góp tự nguyện của người dân tham gia vào chương trình.

Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước; của cấp, ủy chính quyền các cấp, sự giúp sức của BĐBP, đời sống vật chất tinh thần của người dân xã Thắng Mố ngày càng được nâng cao, góp phần giữ bình yên nơi biên giới.

Tiến Thắng (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Xín Mần: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

BHG - Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Xín Mần xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, toàn diện góp phần hoàn thành nhiệm vụ QS - QP trong tình mới. 

29/11/2016
Để bình yên trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Những năm vừa qua, tình trạng phụ nữ ở các vùng nông thôn, đặc biệt là đối với phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh ta bị lừa gạt sang Trung Quốc với con số ngày một gia tăng; phần lớn những nạn nhân đều còn trẻ, đang ở độ tuổi lao động, họ đã trở thành "món hàng" cho bọn tội phạm mua bán người, có người trốn thoát, có người được cơ quan chức năng giải cứu; nhưng đó chỉ là số ít những người may mắn.

22/12/2016
Yên Minh: Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW cuả Ban Bí thư Trung ương Đảng "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới"

BHG- Chiều 21.12, Huyện ủy Yên Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW cuả Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, giai đoạn 2011-2016. 

21/12/2016
Hội nghị tổng kết công tác Quốc phòng năm 2016

BHG- Ngày 21.12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Quốc phòng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

21/12/2016