"Tiếng kẻng an ninh" trên đỉnh Lũng Cú

09:00, 24/02/2016

BHG- Lũng Cú là điểm cực Bắc của Tổ quốc, cách trung tâm huyện Đồng Văn 24 km, có 3 mặt tiếp giáp với Trung Quốc. Đây là nơi có cột cờ Lũng Cú, một trong những địa điểm thiêng liêng của Tổ quốc, được nhiều người ghé thăm khi đến Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở đây luôn được đảm bảo, nhờ vào sự nỗ lực của quần chúng, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng các tổ chức đoàn thể phối hợp với Đồn Biên phòng Lũng Cú thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh biên giới và chiếc gậy an toàn”. Đây là mô hình điểm làm tốt theo Chỉ thị số 01/CT – TTg, năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới”.

Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú phối hợp với lực lượng dân quân tuần tra đường biên, cột mốc.
Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú phối hợp với lực lượng dân quân tuần tra đường biên, cột mốc.

Để có sự bình yên cho nhân dân và du khách tới thăm quan như hôm nay, ít ai biết rằng trước đây Lũng Cú cũng là một trong những tuyến biến giới tương đối phức tạp với nhiều loại tội phạm tiềm ẩn. Thượng Tá Phạm Ngọc Thủy, Chính trị viên Đồn Lũng Cú, chia sẻ: “Đồn Biên phòng Lũng Cú có nhiệm vụ quản lý bảo vệ 26,343 km đường biên giới chính diện, với 18 cột mốc chính và 8 cột mốc phụ; phụ trách 2 xã Lũng Cú và Ma Lé với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đến nay tình hình chủ quyền lãnh thổ trên đoạn biên giới từ mốc 421 đến mốc 422 còn có những nhận thức khác nhau về hướng đi; hoạt động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tự do, khiếu kiện, tranh chấp đất đai vẫn xảy ra. Đặc biệt, tội phạm mua bán người, trấn cướp trên biên giới, bắt cóc phụ nữ, trẻ em, trộm cắp gia súc ngày càng diễn biến phức tạp, manh động, tinh vi hơn. Trước tình hình trên đã đặt ra yêu cầu cần đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT trên địa bàn. Từ việc thử nghiệm mô hình “Tiếng kẻng an ninh biên giới và chiếc gậy an toàn” có hiệu quả đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương”.

Những ngày đầu, trên cơ sở Chỉ thị 34/CT-BTL của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Chỉ thị số 39 của UBND tỉnh về tổ chức phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và ANTT thôn, bản khu vực biên giới”, phương án 2315 của Công an tỉnh... Cùng với sự tham mưu của Đồn Biên phòng, Đảng ủy xã Lũng Cú đã ra Nghị quyết chuyên đề, phân công đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã cũng là Chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách việc tổ chức giao bàn giữa 3 lực lượng là Công an, Quân sự, Biên phòng để đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ về công tác Quốc phòng – An ninh trên địa bàn. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các lực lượng vũ trang, các đoàn thể và chính quyền địa phương tuyên truyền cho học sinh và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh và tố giác các loại tội phạm. Tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các khu dân cư, các gia đình trong việc giữ gìn ANTT ở khu dân cư và quy định trách nhiệm trong Quy ước của thôn cũng được nâng lên.

Thiếu tá Tạ Quang Tiến, được tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú, chia sẻ: “Từ khi thành lập Tổ an ninh tự quản về ANTT, các thôn xây dựng Quy ước triển khai đến từng người dân. Đồn Biên phòng Lũng Cú thường xuyên triển khai huấn luyện, diễn tập cho các thôn xử lý các tình huống phòng, chống tội phạm như: Trộm cắp gia súc, bắt cóc phụ nữ, trẻ em đưa qua biên giới... để nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm của bà con.” Từ đó, việc đảm bảo an ninh được các thôn thực hiện rất chặt chẽ.

Đến thôn Thèn Ván, chỉ sau một hồi kẻng của trưởng thôn, người dân cả thôn sẽ nhanh chóng cầm gậy tập hợp lại để hỗ trợ và tham gia truy bắt tội phạm. Anh Vừ Mí Pó, Trưởng thôn Thèn Ván, cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình, người dân trong thôn được huấn luyện diễn tập xử lý các tình huống xảy ra thì phản ứng của bà con nhanh nhẹn hơn. Trước đây, các nhà đều có thói quen không khóa cửa để đi làm nương rẫy, nhưng bây giờ các hộ đều cảnh giác, mua khóa cửa nhà, chuồng trại để bảo vệ tài sản và gia súc. Khi đi làm nương rẫy người dân sẽ chú ý đến việc bảo vệ cột mốc, phát hiện đối tượng lạ mặt...”. Bất kể vụ việc nhỏ xảy ra trên biên giới như: Trâu, bò nước bạn sang bên mình, chặt phá cây cối... đều được phát hiện và báo ngay cho xã giải quyết.

Tâm sự với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú, Vàng Mí Cấu, cho biết: “Khi thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ANTT, tổ chức diễn tập bà con nhìn thấy hiệu quả thiết thực của mô hình thì nhận thức của người dân nâng lên, đã biết cách tự phòng ngừa cho mình. Ví dụ: Đi làm thuê ở biên giới phải đi đông người, giữ liên lạc với người nhà...”. Theo thống kê của Thượng Tá Phạm Ngọc Thủy, Chính trị viên Đồn Lũng Cú, thời gian vừa qua, nhân dân cung cấp cho cơ quan chức năng được 30 tin có giá trị. Trong đó, đã phối hợp với Đội nghiệp vụ của Đồn Biên phòng Lũng Cú và các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý 16 vụ/21 đối tượng liên quan đến ANTT, gồm: Mua bán phụ nữ 1 vụ; nghi bắt cóc phụ nữ qua biên giới 02 vụ/6 người; xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lấy chồng 04 vụ/04 người...

Mô hình trên được đánh giá là mang tính khả thi cao về quản lý ANTT, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân. Tình hình ANTT cơ bản ổn định, số vụ, tính chất các vụ việc phát sinh giảm khoảng 70%. Rời Lũng Cú, hình ảnh Cột cờ thiêng liêng của Tổ quốc vẫn mãi in bóng trong tâm trí chúng tôi. Có sự bình yên nơi miền biên ải tươi đẹp này là sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và bà con các dân tộc địa phương. 

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác đảm bảo ANTT ở huyện Hoàng Su Phì

bhg- Với chiều dài biên giới gần 40 km, huyện Hoàng Su Phì được biết đến là vùng đất có địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn, giao thông đi lại khó khăn. Huyện có hơn 60 nghìn khẩu, gồm 15 dân tộc cùng sinh sống tại 25 xã, thị trấn. 

30/01/2016
Ghi từ một đơn vị dẫn đầu

BHG- Cảnh sát Cơ động là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung, được trang bị vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ, cơ động chiến đấu; sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống. Cùng với thành tích chung của toàn lực lượng, CBCS Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh những năm qua luôn mưu trí, dũng cảm, ngày đêm tận tụy thực hiện nhiệm vụ "Thức cho dân ngủ ngon; gác cho dân vui chơi", tất cả vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

30/01/2016
Dấu ấn trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"

BHG- Năm 2015 đã khép lại với nhiều thành tích về kết quả công tác, chiến đấu mà lực lượng Công an tỉnh đã đạt được; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị (ANCT), giữ gìn trật tự an toàn xã hội (ATXH) trên địa bàn. 

30/01/2016
Tết của "lính trực chiến"

(Xuân 2016) - Tết đến, Xuân về cũng chính là thời điểm mà cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh nói chung, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đại đội 20 Trinh sát và Đại đội 27 Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) nói riêng lại chủ động, sẵn sàng ứng phó, xử lý những tình huống bất ngờ, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Khi người dân vui Xuân, đón Tết chính là lúc những người lính quên đi khát khao sum họp gia đình, tập trung cho nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu.

28/01/2016