Công tác đảm bảo ANTT ở huyện Hoàng Su Phì

08:09, 30/01/2016

BHG- Với chiều dài biên giới gần 40 km, huyện Hoàng Su Phì được biết đến là vùng đất có địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn, giao thông đi lại khó khăn. Huyện có hơn 60 nghìn khẩu, gồm 15 dân tộc cùng sinh sống tại 25 xã, thị trấn. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư hỗ trợ, xây dựng cơ sở hạ tầng, vận động nhân dân chuyển đổi giống, cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ; đẩy mạnh sản xuất chế biến, dịch vụ nhằm tăng thu nhập cho người dân. Diện mạo từ thị trấn đến nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào trong huyện ngày một được nâng cao; nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Công an huyện Hoàng Su Phì thường xuyên bám nắm địa bàn cơ sở, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: Hoàng Hiền
Công an huyện Hoàng Su Phì thường xuyên bám nắm địa bàn cơ sở, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: Hoàng Hiền

Theo Thượng tá Hoàng Văn Võ, Phó trưởng Công an huyện Hoàng Su Phì cho biết: Do địa bàn đa dân tộc, tình hình an ninh trật tự (ANTT) luôn diễn biến phức tạp, 4 xã tiếp giáp với nước bạn với đường biên giới kéo dài là điều kiện để các loại tội phạm hoạt động, nhất là trộm cắp, mua bán phụ nữ, trẻ em, vượt biên trái phép lao động tự do, nhân dân tranh chấp đất đai... đã tác động đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT địa bàn, Công an huyện đã phát huy vai trò nòng cốt, đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng vũ trang cùng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương. Trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, một số vụ việc vi phạm về quy chế quản lý biên giới được các lực lượng chủ động tham mưu, phối hợp giải quyết;  do đó, đường biên, mốc giới luôn được giữ vững và ổn định; lượng người nước ngoài ra vào địa bàn được quản lý theo quy định. Tuy nhiên, số lượng công dân vượt biên làm thuê có chiều hướng gia tăng, đây thực sự là bài toán khó cho cấp uỷ, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng; bởi trong số 1.603 trường hợp vượt biên làm thuê mới chỉ có 702 trường hợp được cấp giấy thông hành xuất, nhập cảnh; số còn lại là vượt biên trái phép, khi xảy ra những tình huống rủi ro các cơ quan chức năng rất khó xử lý và giải quyết...

Trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội, trong năm 2015, Công an huyện tiếp nhận 50 vụ việc với 94 đối tượng; tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 95%. Công tác quản lý Nhà nước về ANTT có nhiều chuyển biến, nhất là trong công tác cấp Chứng minh nhân dân đạt và vượt 158,2% so với chỉ tiêu giao; làm tốt công tác vận động nhân dân giao nộp và thu hồi vũ khí, vật liệu nổ: thu hồi 25 khẩu súng săn, 11 kíp nổ, 30 viên đạn các loại, 1,8 kg thuốc nổ. Trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đạt và vượt 119,2%...

Để đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở, Công an huyện Hoàng Su Phì đã chú trọng và làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2015 của UBND tỉnh; Công an huyện đã tham mưu và phối hợp mở được 60 hội nghị tuyên truyền phòng, chống tội phạm với hàng nghìn lượt quần chúng tham gia. Ngoài ra, thường xuyên khảo sát, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, gắn với thực hiện tiêu chí số 19 trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới; đến nay, toàn huyện đã có 143 mô hình tự quản đảm bảo ANTT ở cơ sở, hoạt động hiệu quả và được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, có thể kể đến một số mô hình hiệu quả như: Làng Mông – Tày liên kết tự quản về ANTT ở xã Bản Péo; Làng Mông có đạo kiểu mới ở xã Thàng Tín; Nhóm đạo văn minh không có tội phạm, tệ nạn xã hội ở xã Chiến Phố; trường học an toàn về ANTT...

Xác định những khó khăn phức tạp của địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hoàng Su Phì luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, vươn lên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Lãnh đạo đơn vị đã tập trung trí tuệ, tăng cường chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhờ đó, tình hình phạm pháp hình sự; tai, tệ nạn xã hội được kiềm chế, công tác nghiệp vụ được triển khai thực hiện nghiêm túc, một số mặt công tác đạt và vượt chỉ tiêu. Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Hoàng Văn Võ, Phó trưởng Công an huyện cho biết thêm: Thực hiện khẩu hiểu: Chủ động – kỷ cương – trách nhiệm – hiệu quả, đơn vị gắn với việc thực hiện phong trào “Công an Nhân dân, học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Để tránh việc thực hiện chung chung, hình thức, lãnh đạo đơn vị đã đưa ra một quy trình công tác khép kín. Thông qua những buổi giao ban hàng ngày, các Đội nghiệp vụ phải báo cáo kết quả công tác cụ thể và nội dung công việc trong ngày, có như vậy mới kiểm soát tốt được công việc, tránh tình trạng CBCS làm việc không có kế hoạch... đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tiếp theo, tập thể lãnh đạo đơn vị xác định sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, gắn với phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm phát huy có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa; đồng thời kết hợp với việc xử lý dứt điểm các vụ việc, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm... Đó sẽ là nền tảng để ANTT trên địa bàn thêm được bền vững và ổn định, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển.

Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi từ một đơn vị dẫn đầu

BHG- Cảnh sát Cơ động là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung, được trang bị vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ, cơ động chiến đấu; sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống. Cùng với thành tích chung của toàn lực lượng, CBCS Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh những năm qua luôn mưu trí, dũng cảm, ngày đêm tận tụy thực hiện nhiệm vụ "Thức cho dân ngủ ngon; gác cho dân vui chơi", tất cả vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

30/01/2016
Ấm tình quân – dân

(Xuân 2016) - Công tác dân vận luôn được Bộ CHQS tỉnh xác định là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, việc thăm hỏi, tặng quà đồng bào, đặc biệt là các đối tượng người có công, gia đình chính sách càng thêm ý nghĩa. Đây không chỉ là dịp để thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân- dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, mà còn góp phần cùng đồng bào giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

28/01/2016
Lũng Cú "Ánh mắt vui, nụ cười thân thiện"

(Xuân 2016) - Đường lên Lũng Cú đẹp đến mê hồn, những cánh rừng thông, sa mộc, trắng ngần hoa lê, sắc thắm hoa đào. Giữa sườn núi ngập tràn hoa bạc hà, hoa sim biên giới, rồi tam giác mạch, và nhiều hoa rừng rực rỡ. Bây giờ đường đã rộng hơn, đẹp hơn, ấy vậy mà nhiều đoạn đường vẫn... tắc. 

28/01/2016
Tết của "lính trực chiến"

(Xuân 2016) - Tết đến, Xuân về cũng chính là thời điểm mà cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh nói chung, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đại đội 20 Trinh sát và Đại đội 27 Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) nói riêng lại chủ động, sẵn sàng ứng phó, xử lý những tình huống bất ngờ, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Khi người dân vui Xuân, đón Tết chính là lúc những người lính quên đi khát khao sum họp gia đình, tập trung cho nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu.

28/01/2016