Lũng Cú "Ánh mắt vui, nụ cười thân thiện"

15:23, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Đường lên Lũng Cú đẹp đến mê hồn, những cánh rừng thông, sa mộc, trắng ngần hoa lê, sắc thắm hoa đào. Giữa sườn núi ngập tràn hoa bạc hà, hoa sim biên giới, rồi tam giác mạch, và nhiều hoa rừng rực rỡ. Bây giờ đường đã rộng hơn, đẹp hơn, ấy vậy mà nhiều đoạn đường vẫn... tắc. Nhưng ai cũng thông cảm vì xe khách du lịch, xe máy đi “phượt” cứ nối đuôi nhau để lên với cột cờ, chiêm ngưỡng Kiều mạch. Lên Đồn Biên phòng Lũng Cú, sau những năm tháng cách xa, tất cả đã đổi mới và đẹp hơn rất nhiều. Mọi người trò chuyện rối rít, cảm giác như đi xa trở về nhà, tình cảm giữa người lính và hậu phương như xích lại gần hơn.

Thiêng liêng cột mốc nơi cực Bắc Tổ quốc.
Thiêng liêng cột mốc nơi cực Bắc Tổ quốc.

Từ sân nhà nghỉ Cực Bắc (ngay Trạm- Đồn Biên phòng Lũng Cú) leo 425 bậc qua  điểm dừng chân rồi đi tiếp 279 bậc là lên đỉnh núi Rồng. Thêm 135 bậc thang xoắn ốc trong lòng cột cờ, chúng tôi đã lên tới đỉnh Cột cờ Lũng Cú. Gió, nắng và mưa bất chấp thời tiết, nhưng vẫn đó cột cờ sừng sững, lá cờ Tổ quốc vẫn tung bay phần phật.

Đứng bên Cột cờ Lũng Cú, thả tầm mắt ngắm núi non trùng điệp như bức tường thành vững trãi bao bọc những bản làng trù phú, yêu thiết tha những người con đất Việt đang trấn ải biên cương, giữ vẹn nguyên bờ cõi. Đó còn là những người dân Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung, người Lũng Cú nói riêng phải nhọc nhằn mưu sinh trên vùng đá, giữ cho lộc biếc khi mỗi độ xuân về. Trong âm hưởng mùa Xuân nơi cực Bắc, như tái hiện về ký ức hào hùng, truyền thuyết xưa nơi Cột cờ Lũng Cú: “Thời Tây Sơn, sau khi Hoàng đế Quang Trung đại thắng quân xâm lược phương Bắc, ông đã cho đặt một chiếc trống đồng rất lớn tại Lũng Cú, và cứ mỗi canh giờ trống lại được gióng lên ba hồi vang xa đến bên kia biên giới cũng nghe được. Những hồi trống đĩnh đạc khẳng định chủ quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Tổ quốc”. 

Tuần tra dưới chân Cột cờ Lũng Cú.
Tuần tra dưới chân Cột cờ Lũng Cú.

Vừa thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng, vừa bảo vệ cột cờ, bảo vệ và hướng dẫn cho các đoàn khách khi lên tham quan khu du lịch, đây là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt và vinh quang, trách nhiệm nặng nề của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Lũng Cú. Các anh trong BCH Đồn cho biết: CBCS đơn vị luôn yên tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nội bộ đoàn kết thống nhất xây dựng đơn vị vững mạnh; không có cán bộ vi phạm kỷ luật, an toàn giao thông (ATGT).

 Đồn Biên phòng Lũng Cú được xây dựng cơ bản, hiện đang hoàn thiện. Do tính chất công việc, phải ở phân tán nên phần nào ảnh hưởng công tác sinh hoạt, quản lý giáo dục bộ đội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật; đồng sức, đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên từng cương vị được giao. Đảng ủy, BCH Đồn đã vận dụng linh hoạt công tác biên phòng; xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD); tăng cường công tác huấn luyện, kỷ luật đảm bảo ATGT; lấy khâu đột phá trong công tác huấn luyện và rèn luyện kỷ luật, lễ tiết tác phong quân nhân; tổ chức cho CBCS ký kết việc chấp hành ATGT.

Làm tốt công tác đối ngoại biên phòng với LLVT đối diện trong bảo vệ biên giới; đơn vị đổi mới công tác vận động quần chúng theo hướng “Dễ nghe, dễ đọc, dễ hiểu, dễ làm” và phương châm “Nghe được dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”; nâng cao chất lượng cán bộ BĐBP tăng cường tại 2 xã biên giới giữ cương vị Phó Bí thư Đảng ủy xã các xã biên giới và cán bộ, đảng viên Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ thôn (xóm). CBCS Đồn đã có những việc làm thiết thực, giúp dân bằng những mô hình cụ thể, giúp dân từng bước thoát nghèo...

Chiến sỹ Biên phòng nơi cực Bắc Tổ quốc.
Chiến sỹ Biên phòng nơi cực Bắc Tổ quốc.

Thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng, vừa bảo vệ cột cờ, vừa  thường xuyên đưa đón bảo vệ các đoàn khách, đơn vị phối hợp Tổ du lịch, lực lượng công an, quân sự xã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đến Lũng Cú. Ngày nghỉ với họ dường như bận rộn hơn, có ngày hơn 4000 khách du lịch, ấy vậy mà mỗi CBCS luôn “ánh mắt vui, nụ cười thân thiện” (khẩu hiệu hành động của Đoàn thanh niên đồn) với khách. Mỗi CBCS Biên phòng còn là 1 hướng dẫn viên du lịch. Qua đó tạo hình ảnh, ấn tượng về Lũng Cú, về BĐBP.

Đồn Biên phòng Lũng Cú được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2015, Tết này CBCS Đồn sẽ được “ở nhà mới”. Đây cũng chính là cơ sở để đơn vị duy trì thực hiện tốt nhiệm vụ những năm tới.

 Trên đường lên núi Rồng, ngay bên trái Trạm dừng chân là 3 cây cọ mới trồng. Đồng chí Nguyễn Hồng Phong - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho biết: Mới đây, Đoàn đại biểu Hội Cựu giáo chức xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) đã lên thăm cột cờ Tổ quốc (Trong đoàn có người đã từng ở Hà Giang). Các Cựu giáo chức đã mang lên 3 cây cọ, một bao đất lấy từ núi Nghĩa Lĩnh, một bình nước xin từ nguồn Giếng Ngọc (Đền Hùng), để trồng  tại chân núi Rồng.

 Trong ngày khởi đầu của năm mới (1.1. 2016), đồng chí Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Bộ cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dự Lễ thượng cờ và chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú; thăm, làm việc, với CBCS Đồn Biên phòng Lũng Cú. Đồng chí Trần Đại Quang đã tặng Đồn biên phòng Lũng Cú 3 lá cờ Tổ quốc (54m2 / lá cờ). Đó chính là niềm tin, trọng trách của Đảng, Nhà nước giao cho Đồn, như tiếp thêm sức mạnh cho CBCS Biên phòng thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.  

Mùa Xuân - mùa đoàn tụ, nhưng các cán bộ, chiến sỹ BĐBP nói chung, Đồn Biên phòng Lũng Cú nói riêng, vẫn thầm lặng thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả: Giữ vững chủ quyền, lãnh thổ biên giới Quốc gia, để lá cờ thắm mãi nơi cực Bắc Tổ quốc.

ĐẶNG THỊ PHƯƠNG HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sự sum họp mọi gia đình

(Xuân 2016) - Xuân Bính Thân đã về tràn đầy niềm tin và hy vọng trên vùng cực Bắc của Tổ quốc. Hòa cùng với  nhịp sống rộn rã trước thềm xuân mới, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an nhân dân (CAND) đã và đang nỗ lực phấn đấu công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự ATXH, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

28/01/2016
Lời hứa đầu Xuân

(Xuân 2016) - Nhân dịp đầu Xuân Bính Thân năm 2016, phóng viên (PV) Chuyên trang ANTT đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủY, Giám đốc Công an tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

28/01/2016
Phóng sự ảnh: Phó Bảng vào Xuân

BHG - Xuân đang về trên dải biên cương Hà Giang. Cùng với các Đồn Biên phòng trong tỉnh và bà con địa bàn, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Phó Bảng đang háo hức chuẩn bị đón Xuân mới Bính Thân 2016.

28/01/2016
Bình yên xã biên giới Phố Cáo

(Xuân 2016) - Xác định đảm bảo Quốc phòng – An ninh là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần cho phát triển KT – XH tại địa phương, tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm phát triển sản xuất. trong năm 2015 vừa qua, xã Phố Cáo (Đồng Văn) đã xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

27/01/2016