Bắc Quang, mô hình "Đảng bộ Khối" sang tuổi Xuân thứ ba

08:51, 24/01/2017

Xuân 2017 - “Xuân và Đảng, chủ đề luôn nóng hổi/Như hào quang, sôi nổi đến diệu kỳ” (thơ Đoàn Việt). Và mùa xuân Đinh Dậu năm nay, Đảng bộ Khối cơ quan Đảng – Đoàn thể huyện Bắc Quang (sau đây gọi tắt là Đảng bộ Khối) bước sang tuổi Xuân thứ 3. Dù chưa từng có trong tiền lệ của tỉnh, nhưng Đảng bộ Khối đã có bước đi đúng, trúng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; để mỗi mùa xuân mới, ánh sáng của Đảng bộ Khối lại chan hòa trong sự phát triển toàn diện nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh...Bắc Quang là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh thành lập Đảng bộ Khối (tháng 8.2014) trực thuộc Huyện ủy. Kết quả này bắt nguồn từ việc sáp nhập 12 chi bộ trực thuộc gồm: Văn phòng Huyện ủy, Chi bộ các Ban Xây dựng Đảng; Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang và Chi bộ các đoàn thể chính trị của huyện. Tiếp đến, BTV Huyện ủy Bắc Quang đã thống nhất xây dựng Đề án thành lập 3 Đảng bộ Khối các cơ quan trực thuộc Huyện ủy, bao gồm: Đảng bộ Khối Kinh tế (với 15 chi bộ trực thuộc, 190 đảng viên); Đảng bộ Khối Văn hóa – Xã hội (với 14 chi bộ trực thuộc, 200 đảng viên) và Đảng bộ Khối Nội chính (với 6 chi bộ trực thuộc, 58 đảng viên). Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan do các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND và UBND huyện Bắc Quang đảm nhiệm; Phó Bí thư Đảng ủy Khối do cấp ủy viên của huyện, trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện đảm nhiệm và cấp ủy viên Đảng bộ Khối do Bí thư các chi bộ trực thuộc đảm nhiệm.

Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Đảng – Đoàn thể huyện Bắc Quang Lương Tiến Dũng (người mặc áo trắng) tham quan mô hình trồng dứa hàng hóa của đoàn viên tại xã Việt Vinh.
Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Đảng – Đoàn thể huyện Bắc Quang Lương Tiến Dũng (người mặc áo trắng) tham quan mô hình trồng dứa hàng hóa của đoàn viên tại xã Việt Vinh.

Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa cho biết: Việc thành lập Đảng bộ Khối trực thuộc Huyện ủy vừa kiện toàn, sắp xếp lại mô hình tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ...) của các cơ quan, đơn vị (thuộc khối kinh tế, văn hóa – xã hội và nội chính) phù hợp với đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị, vừa đảm bảo tạo sự thống nhất chung trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Khối. Đặc biệt, từ 82 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy đã giảm còn 40 tổ chức. Điều này đồng nghĩa với việc giảm áp lực đối với BTV Huyện ủy về thời gian, khối lượng công việc (thẩm định, duyệt báo cáo chính trị, nhân sự đại hội các chi bộ trực thuộc...) tại các kỳ chuẩn bị đại hội... Hơn nữa, sự phối hợp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là việc giám sát lẫn nhau giữa các cơ quan, chi bộ trong khối cũng như giữa Đảng ủy Khối với các chi bộ trong Khối có chiều hướng tích cực và chặt chẽ hơn so với trước. Đây sẽ là cơ sở để nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm một cách toàn diện, thực chất hơn...

Thực tiễn cho thấy, từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ Khối đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và công tác quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương của Đảng và cấp ủy cấp trên đến cán bộ, đảng viên tại các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối. Đồng phát huy trí tuệ, kinh nghiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại các chi bộ trong Khối; tạo động lực mới, mạnh mẽ hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng đối với các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Khối về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng của các chi bộ trong Khối đã được cấp ủy huyện giao. Trên cơ sở đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên tại các cơ quan đơn vị trong Khối Kinh tế; Văn hóa – xã hội và Nội chính, để đóng góp cho sự phát triển vững mạnh chung của toàn huyện – Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Đảng – Đoàn thể huyện Bắc Quang Lương Tiến Dũng chia sẻ.

Bước sang tuổi Xuân thứ 3, bằng tinh thần đoàn kết, sự đổi mới, trí tuệ, Đảng bộ Khối đang từng ngày khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của mình đến chi bộ trực thuộc trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh, nâng cao quy chế dân chủ ở cơ sở. Để mỗi khi Xuân về, những kết quả ấy sẽ kết tinh thành ấm no, giàu mạnh và niềm hân hoan trong lòng mỗi đồng bào các dân tộc huyện Bắc Quang: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi” (nhạc sỹ Phạm Tuyên)...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo chuyển biến trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

BHG- Năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (KL-KCHC) đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh. 

29/12/2016
Nâng cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

BHG- Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị (CT) 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn được coi trọng, trách nhiệm, tự giác gương mẫu của các cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là người đứng đầu các cơ quan (CQ), đơn vị có nhiều chuyển biến.

29/12/2016
Giám sát việc "Nói đi đôi với làm" ở Đồng Văn

BHG- Thực hiện Chỉ thị 03 của Tỉnh ủy trong thực hiện việc tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm", Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng việc yêu cầu các các đồng chí trong BTV, BCH, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các đảng viên trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác cá nhân trong từng năm theo hướng sát với nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách. 

29/12/2016
Quản Bạ, phát huy dân chủ là "cùng lắng nghe"

BHG- Phát huy dân chủ trong xã hội hiện đại, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Quản Bạ đang dần được thực hiện rộng rãi thông qua các Diễn đàn "Nghe dân nói và nói cho dân nghe". Đây là nơi để người dân và hệ thống chính quyền cùng thẳng thắn giãi bày với nhau về những việc làm được và chưa được trong thời gian qua. 

29/12/2016