Quản Bạ, phát huy dân chủ là "cùng lắng nghe"

07:36, 29/12/2016

BHG- Phát huy dân chủ trong xã hội hiện đại, nhất là ở nơi vùng sâu, vùng xa như huyện vùng cao Quản Bạ đang dần được thực hiện rộng rãi thông qua các Diễn đàn “Nghe dân nói và nói cho dân nghe”. Đây là nơi để người dân và hệ thống chính quyền cùng thẳng thắn giãi bày với nhau về những việc làm được và chưa được trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Minh Tà thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) phản ánh ý kiến đến lãnh đạo huyện.
Ông Nguyễn Minh Tà thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) phản ánh ý kiến đến lãnh đạo huyện.

Dân được dịp mở lòng

Quản Bạ là huyện 30a, đa phần đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế. Do vậy, trước đây việc phát huy dân chủ ở cơ sở từ cấp xã đến huyện còn hạn chế. Quá trình thực hiện cải cách hành chính gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến nay mới được triển khai rộng rãi. Tại Diễn đàn “Nghe dân nói và nói cho dân nghe” được tổ chức ở xã Quyết Tiến, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Nguyễn Hồng Hải cho rằng: Việc tổ chức Diễn đàn “Nghe dân nói và nói cho dân nghe” nhằm phát huy dân chủ, lấy ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. Đồng thời, trực tiếp trao đổi, trả lời, giải đáp và tiếp thu những yêu cầu, kiến nghị của nhân dân. Thông qua diễn đàn, Thường trực HĐND huyện lắng nghe những ý kiến, kiến nghị từ cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, là mong muốn được tiếp thu những ý kiến đề xuất, hiến kế của nhân dân đối với công tác lãnh đạo của cấp ủy; công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của chính quyền từ huyện đến xã”. 

Trình độ dân trí thấp thì sự thiệt thòi càng gia tăng, để thực hiện quyền dân chủ như Bác Hồ chỉ dẫn, làm cho nhân dân biết thụ hưởng quyền làm chủ, biết dùng quyền làm chủ của mình, dám nói, dám làm, người dân cần được giáo dục, tạo điều kiện để nâng cao nhận thức, biết hưởng thụ quyền làm chủ hợp pháp thì càng cần đến sự công tâm, minh bạch của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương. Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Hải cho rằng: “Cần phải làm cho triệt để từ phía người dân và các cấp, các ngành không còn ý kiến thắc mắc nữa mới thôi”.

Tại diễn đàn, đã tập hợp đông đủ các thành phần ở các thôn, mang ý kiến thắc mắc đến trao đổi cùng lãnh đạo huyện. Đa phần người dân đều bày tỏ sự vui mừng, vì đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức tại xã. Hầu hết các ý kiến phản ánh về vấn đề nông nghiệp, xây dựng đường xá, kênh mương và đất đai. Như ý kiến của ông Vương Văn Thái, ở thôn Đông Tinh, là nơi chuyên trồng rau bán, cho rằng: “Chính sách hỗ trợ nông nghiệp ở mức giá 3.000 đồng/bao phân bón là thấp, tiền hỗ trợ về không kịp thời, dân trồng từ tháng 1 – 2 mà đến tận tháng 6 mới có hỗ trợ. Công tác khuyến nông, thú y còn yếu kém, ít khi đến cầm tay chỉ việc cho người dân, đa phần là bà con tự mày mò hướng đi, biện pháp kỹ thuật...”. Hay những đóng góp về phát triển kinh tế của ông Triệu Đức Quý, thôn Lùng Thàng, đề nghị: “Huyện xem lại chính sách hỗ trợ thiên tai cho các hộ bị ảnh hưởng bởi trận mưa đá đầu tháng 4; có cơ chế kéo điện cho các hộ nghèo. Xây dựng lại chợ xã để đảm bảo an toàn giao thông và buôn bán. Khâu quản lý rừng đầu nguồn kém nên làm các nguồn nước bị cạn, người trồng dược liệu không có nước tưới tiêu. Cần tăng cường quản lý việc bày bán hóa chất diệt cỏ trong nông nghiệp”,... và nhiều ý kiến thắc mắc về vấn đề dân sinh khác.

Khuyến khích dân chủ

Qua những ý kiến thắc mắc của người dân, những câu trả lời giải đáp của các cấp, các ngành liên quan đã giúp tháo gỡ những băn khoăn bấy lâu nay. Diễn đàn là nơi tạo điều kiện nâng cao hiểu biết, giáo dục cho người dân nắm chắc quyền lợi, nghĩa vụ của mình theo Hiến pháp, pháp luật, biết hưởng thụ quyền làm chủ hợp pháp. Cách thức để người dân thực hiện quyền dân chủ là được tự do sống theo pháp luật; không bị cán bộ, công chức, viên chức làm việc ở các cơ quan, đơn vị xâm hại. Tại diễn đàn, lãnh đạo huyện đã thẳng thắn phê bình các đơn vị, cán bộ không làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Ví dụ như: Để vụ việc tranh chấp đất đai, di dời nhà dân ra khỏi khu vực nguy hiểm kéo dài đến 6 – 7 năm mà không có biện pháp giải quyết triệt để, trả lời thấu đáo cho người dân hiểu. Đồng thời, khuyến khích nhân dân cùng tham gia giám sát và báo cáo lại với lãnh đạo huyện những việc đã được chỉ đạo giải quyết mà đến hạn vẫn chưa hoàn thành. Từ đó, sẽ lấy làm tiêu chí để đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức của huyện.

Phát huy dân chủ, điều kiện quan trọng là đảm bảo cho người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trực tiếp ở nơi cư trú, cơ quan, đơn vị công tác. Được bảo vệ khi bị trù dập do mạnh dạn đấu tranh thực hành quyền dân chủ. Tin rằng trong xã hội hiện nay, quyền dân chủ ngày càng được thực hiện sâu rộng; để từ đó, khả năng lãnh đạo, sức chiến đấu, uy tín của cấp ủy, chính quyền được nâng cao.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 28.12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

28/12/2016
Hội nghị tổng kết công tác tài chính năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 27.12, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tài chính năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện các huyện, thành phố. 

28/12/2016
Sở Xây dựng tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 27.12, Sở Xây dựng  tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch ngành xây dựng năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh và toàn thể công chức, viên chức Sở Xây dựng.

28/12/2016
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tư pháp năm 2017

BHG- Chiều 27.12, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, thành phố có Thường trực UBND, lãnh đạo các phòng, ban liên quan…

28/12/2016