Miệt mài với dòng chảy thời sự ở nhà Đài

17:56, 20/06/2011

HGĐT- Có lần gặp nhà báo Hoàng Tre, tôi đùa vui, bao lâu rồi mà sao chú chẳng béo lên tí nào nhỉ, phải chăng do làm thời sự vất vả!?. Chẳng biết có phải vậy hay không, nhưng hình như ở phòng Thời sự của Đài PT - TH tỉnh, trừ một phóng viên mới “làm lễ” nhập phòng thì còn lại hầu hết đều rất…eo. Thế nhưng, “sức mạnh và trái tim” của nhà Đài lại nằm ở phòng Thời sự, ở những con người luôn miệt mài chạy đua với thời gian để đem đến những chương trình thời sự đều đặn 5 ngày/tuần.


 
 Các phóng viên trẻ của phòng Thời sự luôn nhanh nhạy, bắt nhịp tốt với công việc của phòng.

Chỉ có khoảng 40 – 45 phút trong một chương trình truyền hình và khoảng 30 phút trong một chương trình phát thanh, nhưng để thực hiện đủ các nội dung phát sóng cho quãng thời gian ấy là cả một sự nỗ lực lớn của những người làm thời sự. Nhà báo Hoàng Tre, Trưởng phòng Thời sự, một cái tên quen thuộc trong làng báo chí tỉnh nhà tâm sự, với lực lượng của phòng còn mỏng, phải thực hiện 16 – 17 chuyên mục hàng tháng, trong mỗi chương trình hàng ngày phải đảm bảo có một bản tin, một phóng sự chuyên đề là một điều không dễ dàng. Vì thế, để chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, ngày 25 hàng tháng, các phóng viên phải đăng ký các phóng sự chuyên đề để duyệt triển khai xây dựng trong tháng tiếp theo. Cùng với đó, phòng cũng phải phân công gần như cho mỗi phóng viên phụ trách một chuyên mục.


Với một lực lượng còn mỏng, chỉ có 24 anh chị em, trong đó có 3 lãnh đạo phòng. Không những thế, theo tôi được biết thì những đồng nghiệp ở nhà Đài còn phải sẵn sàng “3 trong một”, nghĩa là phải làm 3 công việc trong một quy trình từ viết, quay đến dựng thành sản phẩm. Do vậy, đối với đội ngũ lãnh đạo phòng Thời sự như Nhà báo Hoàng Tre, Thế Biên, khi không trực phòng thì đều vác máy cùng anh em về cơ sở như thường. Vất vả hơn, khi có các chương trình truyền hình trực tiếp, phòng lại phải cắt cử từ 5 – 6 phóng viên “cứng” tham gia, vì vậy công việc còn lại của phòng lại được... dồn về những anh em còn lại trong phòng. Thế nhưng, Nhà báo Hoàng Tre vẫn đùa vui, “giờ phát sóng là pháp lệnh”, dù mưa, nắng thế nào thì phòng Thời sự cũng phải đủ tin tức cập nhật để phát.


Nhiều anh em ở phòng tâm sự, làm thời sự, có nghĩa là bất luận lúc nào cũng phải thời sự. Vì thế, máy điện thoại di động phải mở 24/24h mỗi ngày để sẵn sàng đón nhận tin tức. Đặc biệt là đội ngũ quản lý của phòng, việc đi ngủ mà ôm theo điện thoại là chuyện bình thường. Ngoài yếu tố trên, mỗi phóng viên của phòng Thời sự dù khá “eo” như Thế Biên, Thanh Giang, Hồng Duyên, Đình Anh... nhưng đều là những người có thể lực khá dẻo dai, bởi không chỉ phải sẵn sàng lên đường bất cứ thời gian nào, mà mỗi người còn phải đèo theo đồ nghề khá nặng gồm một máy quay, một chân quay, một máy tính xách tay... với tổng trọng lượng có thể lên đến khoảng 20kg. Cũng giống như các đồng nghiệp ở Báo Hà Giang, mỗi tuần ở phòng Thời sự nhà Đài cũng đều có một cuộc “nội soi” về chuyên môn để khen là... ít mà “nhặt sạn” cho các chương trình PT - TH tuần vừa qua là nhiều. Một phóng viên trẻ của phòng tâm sự, chính sự khắt khe trong chuyên môn qua các buổi họp ấy lại là một lớp học “mài sắc” cho các phóng viên, đồng thời truyền nghề và nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho lớp trẻ. Do tính chất công việc, nên không chỉ phòng Thời sự của nhà Đài mà cả phòng Phóng viên của Báo cũng thường có rất ít... chị em. Trong khi đối với những nhà báo nam thì “gừng càng già càng cay” thì đối với nữ, những nhà báo còn “trụ” lại và trưởng thành cùng với dòng chảy thời sự như chị Hoàng Hằng, Quế Chi của Đài, hay Minh Tâm của Báo là rất hiếm. Vì thế, nhìn chung cả nam lẫn nữ, nếu không có “máu” nghề chắcsẽ không thể trụ lại lâu ở mảng thời sự.


Đáp ứng trước sự phát triển của đời sống xã hội, đó là một thách thức của không chỉ những người làm báo. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những người làm thời sự ở nhà Đài đã từng bước vươn lên để bắt kịp với xu thế phát triển. Ngoài sự quan tâm của tỉnh, của Đài PT – TH tỉnh về đầu tư máy móc, kỹ thuật, nâng cao trình độ nghiệp vụ qua hoạt động tập huấn, liên hoan PT – TH hàng năm..., mỗi phóng viên thời sự đều là những người khá nhanh nhạy trong việc học tập và ứng dụng những tiện ích của công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Vì thế, việc cập nhật thông tin, chuyển tải thông tin của anh em hiện nay nhanh không kém gì các đồng nghiệp các Đài lớn ở T.Ư. Có thể thấy, trong rất nhiều kỳ cuộc lớn của tỉnh hay những sự vụ như thiên tai lũ lụt... thì tin tức của Hà Giang đều xuất hiện ở Đài VTV một cách nhanh chóng, kịp thời. Hay như vừa qua, phóng viên của phòng Thời sự đi theo chuyến công tác cùng với đồng chí Chủ tịch tỉnh ra nước ngoài, khi đoàn đang ở nước bạn thì tin tức đã được chuyển về phát trên chương trình thời sự tỉnh nhà. Bất cứ nơi nào có sóng điện thoại thì tin tức từ hình ảnh, âm thanh đều có thể được các phóng viên chuyển tải ngay về Đài. Ví dụ như dịp bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp vừa qua, những hình ảnh về tin tức từ các huyện ở xã đã nhanh chóng được chuyển về trong ngày.


Qua những nỗ lực của anh chị em phòng Thời sự, không chỉ đưa đến cho khán giả các tin tức thời sự về mọi mặt đời sống KT – XH của tỉnh nhà một cách kịp thời, góp phần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ những người làm thời sự còn được biết đến như là những người luôn sẵn sàng đứng ở những điểm “nóng”. Từ chuyên mục ống kính phóng viên cho đến rất nhiều phóng sự chuyên đề phản ánh về các tiêu cực xã hội đã được chuyển tải đến khán giả như một lời khẳng định, những người làm báo luôn đi đầu và đứng về phía những người đấu tranh với các tiêu cực xã hội...

Để kết lại bài viết này, xin dẫn lời nhà báo Đình Phúc, người từng có thời gian là Trưởng phòng Thời sự của nhà Đài, hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh: Với “dân thời sự”, luôn phải đáp ứng các tiêu chí “nhanh, trúng, đúng, hay và hình ảnh đẹp”. Những tiêu chí trên đã được anh chị em của phòng Thời sự hiện nay phát huy và tiếp nối rất tốt. Điều này được thể hiện qua các sản phẩm phát sóng hàng ngày, được kiểm chứng qua những liên hoan nghiệp vụ của ngành, của giải báo chí toàn tỉnh, toàn quốc trong thời gian qua. Riêng đối với đội ngũ phóng viên trẻ, nhà báo Đình Phúc cũng mong muốn anh chị em tiếp tục có sự đầu tư, trau chuốt và có niềm đam mê hơn để đạt được những thành quả cao hơn.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm vui qua “Hành trình về nguồn” của tuổi trẻ báo Đảng năm 2011
HGĐT- Hành trình Về nguồn của Tuổi trẻ Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc là hoạt động thường niên, luân phiên của Báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Năm 2011, Hành trình do Báo Hà Giang đăng cai và được tổ chức tại huyện Quản Bạ. Ngoài các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của tuổi trẻ tại đây, những người làm báo còn để lại dấu ấn bằng không ít những câu
20/06/2011
Một chuyến đi đáng nhớ
HGĐT- Tháng 3 vừa rồi, Chi đoàn Báo Hà Giang đứng ra đăng cai tổ chức Chương trình “Hành trình về nguồn của tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và thủ đô Hà Nội” tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Chương trình được khởi nguồn trên quê hương cách mạng Bắc Kạn và được Đoàn Thanh niên các báo luân phiên tổ chức vào tháng 3 hàng năm. Mục đích nhằm tạo điều
20/06/2011
Báo chí Hà Giang: Khẳng định vai trò xung kích trên mặt trận tuyên truyền cổ vũ các phong trào thi đua
HGĐT- Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang, trong những năm qua Báo chí Hà Giang gồm 2 cơ quan chủ đạo là Báo Hà Giang và Đài PT - TH tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò và có những bước tiến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển, vươn lên của tỉnh nhà.
17/06/2011
Tính hiện thực, khách quan trong báo chí
HGĐT- Hiện thực, khách quan là thể hiện tính chân thực của sự vật... ngoài yếu tố chủ quan của con người. Ở góc độ xã hội nó phản ánh bộ mặt thực của xã hội, là yếu tố rất quan trọng để nhận biết xã hội đang phát triển ở mức độ nào.
17/06/2011