Báo chí Hà Giang: Khẳng định vai trò xung kích trên mặt trận tuyên truyền cổ vũ các phong trào thi đua

18:18, 17/06/2011

HGĐT- Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang, trong những năm qua Báo chí Hà Giang gồm 2 cơ quan chủ đạo là Báo Hà Giang và Đài PT - TH tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò và có những bước tiến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển, vươn lên của tỉnh nhà.


 

 Báo Hà Giang luôn thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch xuất bản, tuyên truyền, bám sát các định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước.


Dù còn gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ những người làm báo ở các cơ quan trên vẫn cho thấy sự trưởng thành, lớn mạnh, đáp ứng sự nhanh nhạy trong việc bám sát các chỉ thị, nghị quyết, các chủ truơng, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như dư luận xã hội. Từ đó, luôn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể cho từng tháng, từng quý và từng giai đoạn. Cùng với đó, phát huy tính chủ động, nhạy bén, các cơ quan Báo chí đã nỗ lực trong việc nắm bắt tình hình thực tiễn của đất nước, của địa phương để có sự tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cũng như chỉ đạo đội ngũ phóng viên tác nghiệp kịp thời.


Đáp ứng với nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ chính trị, xã hội, nhu cầu của độc giả, các cơ quan báo chí cũng đã nhận được sự quan tâm, đầu tư không nhỏ của cấp ủy, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng hoạt động. Thông qua đó, cơ sở vật chất, máy móc, nhân lực của các cơ quan từng bước được đầu tư, nâng cấp để bắt nhịp với xu thế phát triển của xã hội. Đặc biệt đối với Báo Hà Giang đã xây dựng được Báo Hà Giang điện tử, là kênh thông tin chuyển tải nhanh nhất tình hình KT – XH, thời sự đến với bạn đọc trong và ngoài nước; đối với Đài PT – TH tỉnh, việc phát sóng thông qua đường truyền dẫn của VNPT đã giúp cho cùng một lúc 11/11 huyện, thành phố có thể xem được chương trình Đài tỉnh phát... Hàng năm, các cơ quan báo chí đã tích cực đầu tư cho việc bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên. Đặc biệt là lực lượng phóng viên đã và đang từng bước được xây dựng cả về số lượng và chất lượng, có nhiệt huyết với nghề và khả năng am hiểu các vấn đề xã hội, đủ mạnh để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Thông qua vai trò của Hội Nhà báo tỉnh, đã khẳng định rõ vai trò của cơ quan chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn, đồng thời đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng kiến thức qua rất nhiều các kỳ cuộc hội thảo, tập huấn, các cuộc thi, các đợt hỗ trợ sáng tạo tác phẩm cho các hội viên nhà báo. Từ đó, đã góp phần giúp cho các cơ quan báo chí tỉnh nhà có những bước đi vững vàng hơn.


Nói về Báo chí tỉnh nhà trong sự phát triển KT – XH, Nhà báo Hoàng Kiệm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang, một trong những “lão làng” của Báo chí Hà Giang, đồng thời cũng là người có nhiều năm công tác ở cơ quan tư tưởng – văn hóa của Đảng bộ tỉnh nhận xét, Báo chí Hà Giang trong những năm qua đã góp phần rất quan trọng vào sự phát triển KT – XH của địa phương. Báo chí đã thực sự trở thành người cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân trong các phong trào phát triển KT – XH của tỉnh. Thông qua đó, có rất nhiều những gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, cách làm tốt được tuyên truyền kịp thời và liên tục. Báo chí cũng đã khẳng định tốt vai trò là một kênh nâng cao dân chí, giúp cho sự phát triển của xã hội và nâng cao tính dân chủ trong xã hội. Từ đó, trở thành một khuynh hướng chủ đạo để định hướng dư luận và góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, báo chí cũng mạnh mẽ phê phán các hiện tượng tiêu cực trong xã hội để định hướng cho dư luận, góp phần khắc phục, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực, tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của địa phương...


Có thể nói, với vai trò tiên phong, xung kích trên mặt trận tuyên truyền, cổ vũ cái hay, phê phán cái xấu, nhiều nhà báo của các cơ quan báo chí tỉnh nhà đã lăn lộn, gắn bó với cơ sở, thuộc từng địa bàn, nhớ từng hoàn cảnh đã gặp, đã viết. Dù phải tác nghiệp ở một địa bàn có địa hình được coi là khó khăn bậc nhất của cả nước, nhưng đó cũng chính là điều kiện để cho rất nhiều những tác phẩm báo chí thấm đẫm hơi thở cuộc sống. Không ít những mùa mưa lũ, những trận rét lịch sử vừa qua, bạn đọc trong tỉnh và cả nước đã kịp thời thấy được những hình ảnh, những con số thiệt hại mà thiên tai gây nên đối với đồng bào Hà Giang. Qua đó, T.Ư cũng như người dân cả nước đã kịp thời chia sẻ, động viên giúp đồng bào Hà Giang từng bước vượt qua khó khăn.


Bên cạnh việc tuyên truyền những tấm gương vươn mình trên vùng đất cực Bắc, rất nhiều những thành tựu về KT – XH, những di sản thiên nhiên, văn hóa truyền thống, con người, về vùng đất Hà Giang đã được đội ngũ nhà báo tỉnh nhà quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, không ít những hình ảnh tiêu cực cũng được báo chí “khui ra” ánh sáng. Với lương tâm, trách nhiệm và sự dũng cảm, phải đứng trước rất nhiều khó khăn, nhưng đã có không ít những vụ việc được đưa ra công luận như về tình trạng chặt phá rừng trái pháp luật, về những dự án, phương tiện đầu tư tiền tỷ nhưng không đem lại kết quả tích cực, về sự vô trách nhiệm của một cơ quan, đơn vị khiến người dân phải chịu khổ... Trong rất nhiều những vụ việc ấy, dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng khi nhận được sự quan tâm, cổ vũ kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự đồng tình, ủng hộ của người dân đã tạo ra niềm phấn khởi và hạnh phúc lớn hơn niềm vui khi nhận được những giải thưởng báo chí đem lại.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tính hiện thực, khách quan trong báo chí
HGĐT- Hiện thực, khách quan là thể hiện tính chân thực của sự vật... ngoài yếu tố chủ quan của con người. Ở góc độ xã hội nó phản ánh bộ mặt thực của xã hội, là yếu tố rất quan trọng để nhận biết xã hội đang phát triển ở mức độ nào.
17/06/2011
Phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè
HGĐT- Ngày 16.6, tại xã Tùng Vài (Quản Bạ), Huyện đoàn Quản Bạ tổ chức phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2011.
17/06/2011
Đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở Quản Bạ
HGĐT- Xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm để XĐGN là nội dung có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, trong thời gian qua huyện Quản Bạ đã có những định hướng chỉ đạo sát sao, cụ thể trong triển khai thực hiện những nội dung, mục tiêu đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đã đề ra.
17/06/2011
Dấu ấn những công trình: Dấn thân vì cộng đồng
Thanh niên tình nguyện đang dấn thân vào nơi gian khó để giúp người dân chống hạn, trồng rừng gây quỹ, xoá đường đất, cầu khỉ...Hàng loạt Công trình thanh niên vì an sinh xã hội đang âm thầm mọc lên ở mọi miền Tổ quốc.
16/06/2011