Hải quan Hà Giang sau 4 tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ

17:43, 15/06/2011

HGĐT - Sau gần 4 tháng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24.02.2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, với chức năng, nhiệm vụ của ngành, Cục Hải quan tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp đóng góp một phần không nhỏ vào những mục tiêu trên của nghị quyết tại tỉnh ta.


Nhằm bảo đảm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, Cục Hải quan đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về hải quan gắn với Kế hoạch triển khai thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành; tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhanh chóng giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hoá xuất khẩu qua các cửa khẩu. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu; tuân thủ nghiêm túc theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu có điều kiện, hạn chế nhập khẩu theo quy định của Nhà nước, góp phần chống nhập siêu. Triển khai triệt để việc thực hiện Danh mục các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu theo văn bản số 1380/QĐ-BCT của Bộ Công thương; Chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về việc nhập khẩu rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động theo Thông báo số 197/TB-BCT của Bộ Công thương... Do thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan và những giải pháp sát thực với tình hình địa phương, đến đầu tháng 6, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới đạt 100,1 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2010. Thu hồi thuế nợ đọng theo quy định của pháp luật 50.000.000 đồng; ấn định số thuế phải truy thu 150.091.933 đồng, phạt vi phạm hành chính nộp NSNN với số tiền là 29.059.886 đồng; thu NSNN 200 tỷ đồng, đạt 75,4% so với chỉ tiêu pháp lệnh (265 tỷ), 67,7% so với chỉ tiêu phấn đấu (295 tỷ).


Bên cạnh việc đưa ra những giải pháp cụ thể và thực hiện nghiêm túc những văn bảo chỉ đạo của cấp trên để khuyết khích xuất khẩu, hạn chế, kiểm soát nhập khẩu hàng hóa, Cục Hải quan tỉnh cũng tích cực tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới bằng cách nắm chắc tình hình, trên địa bàn quản lý; chủ động xây dựng các phương án tuần tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Chủ động, tích cực phối hợp và trao đổi thông tin với các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá ngoài địa bàn quản lý... bảo đảm không để điểm nóng, phức tạp xảy ra. Tham gia tích cực với các ngành chức năng trong kiểm tra, kiểm soát, kiềm chế giá cả, bảo đảm chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường, góp phần bảo đảm bình ổn giá, lành mạnh thị trường theo đúng quy định của pháp luật. Với những nỗ lực trong công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong 6 tháng đầu năm, lực lương Hải quan đã phát hiện và xử lý hành chính 6 vụ vi phạm pháp luật về Hải quan trong đó có 4 vụ vi phạm về thủ tục hải quan. 2 vụ nhập lậu pháo nổ do Trung Quốc sản xuất. Trị giá hàng hóa vi phạm trên 300 triệu đồng. Tang vật vi phạm gồm 65kg pháo nổ các loại, phạt vi phạm hành chính, nộp NSNN 20 triệu đồng. Đội Kiểm soát Hải quan đã phối hợp với UBND xã Thanh Thuỷ và Trạm Biên phòng cửa khẩu Thanh Thủy thu giữ 32 khúc gỗ nghiến tròn cắt khúc.


6 tháng cuối năm, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các quyết định của Bộ Tài chính, Bộ Công thương, UBND tỉnh Hà Giang... về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, Cục Hải quan tỉnh chú trọng những giải pháp thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành nhằm khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu, giảm nhập siêu, tiếp tục cải cách thủ tục hải quan để tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa; thực hiện các biện pháp phù hợp, hiệu quả để kiểm soát, ngăn chặn chuyển giá của các doanh nghiệp, nhất là trong nhập khẩu hàng hoá, vật tư, máy móc, thiết bị. Phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu thu thuế XNK được giao. Tăng cường các biện pháp chống thất thu; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 568/CT-TCHQ của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan.


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại
Máu là một sản phẩm vô giá và đóng vai trò quan trọng quyết định sự sống còn của con người. Nếu những giọt máu được sẻ chia thì sẽ có biết bao người được cứu sống…
15/06/2011
Sạt lở gây ách tắc giao thông
HGĐT- Khoảng 5 giờ 30’ ngày 14.6, từ km33 đến km35, tuyến Quốc lộ 2 đường Hà Giang - Tuyên Quang, do mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở hàng trăm m3 đất, đá các loại từ taluy (+) xuống mặt đường, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.
14/06/2011
Mèo Vạc tuyến đường đi 3 xã biên giới bị tê liệt do mưa to
HGĐT- Đêm ngày 12.6, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra mưa to kéo dài nhiều giờ liền, gây thiệt hại nặng đối với một số diện tích hoa màu và giao thông đi lại trên một số tuyến đường của huyện.
13/06/2011
Quyết tâm hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, được triển khai trong phạm vi cả nước, nhằm tạo chuyển biến căn bản bộ mặt nông nghiêp, nông thôn và nông dân. Để thực hiên thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia, Hà Giang đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), Ban quản lý (BQL) chương trình XDNTM mang tính chuyên biêt. Nhằm cung cấp đến độc giả những
13/06/2011