Người dân Đồng Văn được hỗ trợ lương thực những tháng giáp hạt

14:51, 22/10/2023

BHG - Trong những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Đồng Văn xảy ra tình trạng khô hạn kéo dài, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hàng nghìn ha hoa màu bị khô hạn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn trong những tháng giáp hạt, cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, triển khai xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia, qua đó giúp người dân ổn định cuộc sống.

Kết quả rà soát của cơ quan chức năng cho thấy, có 855 hộ, 4.100 khẩu thiếu đói; tổng số gạo đề nghị hỗ trợ 61.500 kg. Để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn trong những tháng giáp hạt, đồng thời thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc tiếp nhận và phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia của Chính phủ hỗ trợ nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2023, Công ty Cổ phần lương thực Hà Giang đã phối hợp với UBND huyện Đồng Văn trao 61.605 kg gạo cứu đói 855 hộ với 4.107 khẩu của 19 xã, thị trấn.

Người dân xã Thài Phìn Tủng nhận gạo hỗ trợ.
Người dân xã Thài Phìn Tủng nhận gạo hỗ trợ.

Vào thời điểm giáp hạt, từng kg gạo cứu trợ của Chính phủ thực sự là những chiếc phao cứu sinh với người dân vùng cao Đồng Văn, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ông Giàng Mí Phừ, thôn Thài Phìn Tủng, xã Thài Phìn Tủng chia sẻ: Thời gian vừa qua, thời tiết khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, vụ ngô của gia đình không thu được bao nhiêu. Những tháng giáp hạt năm nay, cả gia đình mấy miệng ăn trông chờ vào mấy gùi ngô nhưng cũng sắp hết. Nhờ có Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương mà gia đình tôi vừa được nhận gạo hỗ trợ, mỗi khẩu được 15 kg. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã có gạo cứu đói cho bà con, số gạo này sẽ giúp cho gia đình tôi đủ ăn trong thời gian sắp tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiểu, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Đồng Văn cho biết: Chính sách chăm lo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong những tháng giáp hạt là việc làm nhân văn, được Chính phủ quan tâm thực hiện từ nhiều năm. Đây là hoạt động hết sức cần thiết, góp phần giúp bà con vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai, mất mùa, thời điểm giáp hạt… đảm bảo ổn định đời sống. Đặc biệt, năm nay là năm khó khăn đối với bà con Đồng Văn do ảnh hưởng của thiên tai khắc nghiệt. Bởi vậy, công tác rà soát và cấp phát gạo được đơn vị phối hợp với các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhanh chóng, nghiêm túc. Nhờ đó, kịp thời hỗ trợ được các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống, bảo đảm mọi người dân đều có đủ lương thực trong sinh hoạt hàng ngày.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” của phụ nữ vùng cao
BHG - Với những quan niệm: Phụ nữ phải ở nhà chăm con, làm nương, không được đi học… đã trở thành bức ngăn khiến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) phải “núp mình” không dám bứt phá. Thấu hiểu điều đó, nhằm vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; xây dựng, nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ... Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai Dự án 8 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2030.
22/10/2023
Quản Bạ nâng cao chất lượng dạy và học
BHG - Hiện nay, huyện Quản Bạ đang triển khai nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, khắc phục những khó khăn của một huyện vùng cao. Qua đó góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
22/10/2023
Huyện đoàn Quản Bạ trưng bày, giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Nằm trong chuỗi hoạt động tổ chức đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO  Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III và giải trình diễn thi đấu xe mô tô, ô tô mạo hiểm “Tinh thần đá” tỉnh Hà Giang lần thứ IV, năm 2023, ngày 21.10, tại thôn Sang Phàng, xã Đông Hà, Huyện đoàn Quản Bạ tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
22/10/2023
Giải đua xe “Tinh thần đá” lần thứ IV và bay biểu diễn dù lượn năm 2023
BHG - Ngày 21.10, tại xã Đông Hà (Quản Bạ), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (TT&DL) tỉnh phối hợp với UBND huyện Quản Bạ và Công ty cổ phần nhượng quyền kinh doanh quốc tế, Công ty Du lịch thể thao Việt Nam tổ chức giải trình diễn, thi đấu xe ô tô, mô tô “Tinh thần đá” lần thứ IV và bay dù lượn năm 2023. Đến dự có các  đồng chí: Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng  Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành và các huyện, thành phố.
22/10/2023