Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” của phụ nữ vùng cao

14:50, 22/10/2023

BHG - Với những quan niệm: Phụ nữ phải ở nhà chăm con, làm nương, không được đi học… đã trở thành bức ngăn khiến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) phải “núp mình” không dám bứt phá. Thấu hiểu điều đó, nhằm vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; xây dựng, nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ... Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai Dự án 8 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021-2030.

Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thi tuyên truyền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thi tuyên truyền thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, Dự án 8 được triển khai với nội dung thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Dự án đã triển khai nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh như: Hoạt động tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại; xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển KT - XH của cộng đồng, giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị; trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng…

Đồng chí Trần Thị Yến Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: “Để triển khai Dự án có chiều sâu và hiệu quả, Hội LHPN tỉnh đã thành lập Ban Quản lý Dự án 8, phân công nhiệm vụ đối với ban chuyên môn; phối hợp giữa các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội và các ngành, đoàn thể của huyện, xã và người có uy tín trong cộng đồng về bình đẳng giới và thực hiện lồng ghép giới…”.

Học viện Phụ nữ Việt Nam trao Giấy chứng nhận lớp tập huấn khởi sự kinh doanh cho chị Hoàng Thị Hòa, Hội LHPN xã Đường Âm (Bắc Mê).
Học viện Phụ nữ Việt Nam trao Giấy chứng nhận lớp tập huấn khởi sự kinh doanh cho chị Hoàng Thị Hòa, Hội LHPN xã Đường Âm (Bắc Mê).

Trên cơ sở đó, hiện nay toàn tỉnh thành lập, duy trì hoạt động của 698 tổ truyền thông cộng đồng với trên 4.700 thành viên. Hỗ trợ ứng dụng công nghệ 4.0 nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số trong sản xuất, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, củng cố, thành lập mới các “địa chỉ tin cậy” cộng đồng, hỗ trợ bảo vệ phụ nữ, trẻ em là nạn nhân bạo lực gia đình. Các cấp Hội tăng cường hoạt động đảm bảo tiếng nói, sự tham gia của phụ nữ, trẻ em trong phát triển KT-XH, giám sát và phản biện. Trang bị kiến thức bình đẳng giới, kỹ năng lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng. Ngoài ra, nguồn kinh phí phân bổ cho dự án trên 59,5 tỷ đồng; hiện nay đã giải ngân trên 16,9 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch giao.

Để thúc đẩy, nâng cao vai trò và phát huy lợi thế của phụ nữ, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Hội LHPN huyện Vị Xuyên, Hội LHPN xã Thanh Thủy đã mạnh dạn sử dụng nguồn vốn hỗ trợ để xây dựng tổ hợp tác chăn nuôi lợn, kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Đồng chí Nông Thị Luyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Thủy, cho biết: “Với ý tưởng phát triển kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm về chăn nuôi lợn đen thương phẩm, Hội đã khảo sát lập tờ trình phê duyệt phương án, quyết định thành lập tổ phụ nữ chăn nuôi lợn đen tại thôn Lùng Đoóc, Cóc Nghè với 35 thành viên. Dưới sự giúp đỡ của Hội LHPN, sản phẩm của tổ hợp tác đã được công nhận và có bao bì, truy xuất nguồn gốc. Qua đó, hàng tháng tiêu thụ trên 10 con, điều này đã giúp tạo đầu ra ổn định và là cơ sở để hội viên vươn lên phát triển kinh tế…”.

Với những định kiến đã ăn sâu vào “nếp nghĩ” của người dân nên việc triển khai Dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, để thực hiện tốt hơn, Hội LHPN tỉnh đưa ra các giải pháp trong thời gian tới, như: Triển khai 4 gói chính sách hỗ trợ phụ nữ DTTS sinh đẻ an toàn và chăm sóc sức khỏe trẻ em; hỗ trợ phụ nữ DTTS ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ DTTS trong sản xuất và kết nối thị trường cho các sản phẩn nông sản và khảo sát, thí điểm hỗ trợ phát triển sinh kế, hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị mua, bán người; củng cố, nâng cao chất lượng các địa chỉ tin cậy; đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại ở cấp xã và cụm thôn; duy trì hoạt động có hiệu quả các Câu lạc bộ  “Thủ lĩnh của sự thay đổi”…

Bài, ảnh: Hoàng Yến

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ nâng cao chất lượng dạy và học
BHG - Hiện nay, huyện Quản Bạ đang triển khai nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, khắc phục những khó khăn của một huyện vùng cao. Qua đó góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
22/10/2023
Huyện đoàn Quản Bạ trưng bày, giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Nằm trong chuỗi hoạt động tổ chức đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO  Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III và giải trình diễn thi đấu xe mô tô, ô tô mạo hiểm “Tinh thần đá” tỉnh Hà Giang lần thứ IV, năm 2023, ngày 21.10, tại thôn Sang Phàng, xã Đông Hà, Huyện đoàn Quản Bạ tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
22/10/2023
Giải đua xe “Tinh thần đá” lần thứ IV và bay biểu diễn dù lượn năm 2023
BHG - Ngày 21.10, tại xã Đông Hà (Quản Bạ), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (TT&DL) tỉnh phối hợp với UBND huyện Quản Bạ và Công ty cổ phần nhượng quyền kinh doanh quốc tế, Công ty Du lịch thể thao Việt Nam tổ chức giải trình diễn, thi đấu xe ô tô, mô tô “Tinh thần đá” lần thứ IV và bay dù lượn năm 2023. Đến dự có các  đồng chí: Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng  Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành và các huyện, thành phố.
22/10/2023
Hội thi tìm hiểu về Công đoàn Việt Nam và toạ đàm kỷ niệm 93 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam
BHG - Chiều 20.10, Công đoàn Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ (KT&CN) Hà Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu về Công đoàn Việt Nam và Toạ đàm kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2023).
20/10/2023