Nâng cao nhận thức bảo vệ "lá phổi xanh" cho thế hệ trẻ

19:10, 07/01/2021

BHG - Rừng là vốn quý, giữ “lá phổi xanh” như giữ cuộc sống của chúng ta. Với mục đích giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc bảo vệ và phát triển (BV&PT) rừng, Quỹ BV&PT rừng tỉnh đã phối hợp với các nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).

Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Yên Thành (Quang Bình) tham gia tìm hiểu chính sách dịch vụ môi trường rừng.
Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Yên Thành (Quang Bình) tham gia tìm hiểu chính sách dịch vụ môi trường rừng.

Tính đến nay, tổng diện tích rừng cung ứng DVMTR là trên 342.000 ha, chiếm 74,4% diện tích rừng toàn tỉnh. Trong đó, có đến 37.385 cá nhân, hộ dân là chủ rừng và 163 xã, phường, thị trấn có rừng quản lý, còn lại là của cộng đồng dân cư, các tổ chức khác và các Ban quản lý rừng đặc dụng. Diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2020 tăng 11.454 ha so với năm 2019. Tổng số tiền DVMTR đã chi trả trong năm là 126 tỷ đồng; có 107.864 hộ dân, cá nhân tham gia bảo vệ rừng được nhận tiền, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác chi trả được thực hiện công khai, minh bạch, nhiều thôn, tổ đã sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được cấp phục vụ cho việc BV&PT rừng. Nhờ chính sách chi trả DVMTR, người dân không chỉ giữ rừng như tài sản của chính mình, mà còn làm nhiều cách để rừng ngày một thêm xanh. 

Bảo vệ rừng là trách nhiệm không của riêng ai và nếu hôm nay các em học sinh có ý thức bảo vệ rừng, mai sau rừng sẽ tốt tươi. Không những vậy, hành động bảo vệ rừng của các em còn lan tỏa đến gia đình, bản làng, truyền đi thông điệp tích cực để mọi người, mọi nhà chung tay giữ rừng. Vì lợi ích thiết thực đó, năm nay, Quỹ BV&PT rừng tỉnh đã xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách DVMTR. Với mục tiêu hướng đến thế hệ trẻ, Quỹ đã phối hợp với 5 trường học tại huyện Bắc Mê, Quang Bình và thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi tuyên truyền chính sách DVMTR theo hình thức sân khấu hoá. Nhờ vậy, đã tạo sức hút đến đông đảo học sinh. 

Em Hoàng Thị Ngọc Ánh, lớp 7, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Bản Rịa (Quang Bình), chia sẻ: “Em cùng các bạn đã ôn luyện rất kỹ các câu hỏi để trả lời tốt phần thi kiến thức. Trong màn chào hỏi và phần thi năng khiếu, chúng em đã lên ý tưởng xây dựng tiểu phẩm gần gũi, chân thực, kể về câu chuyện của những người giữ rừng để các bạn dễ nhớ và làm theo. Em Làn Thị Mai Khuyến, lớp 9, Trường PTDTBT THCS Yên Thành (Quang Bình) bày tỏ: “Hội thi mang lại tiếng cười, sân chơi bổ ích cho chúng em và em cũng thấy được một phần trách nhiệm của mình trong việc giữ rừng, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, chống xói mòn, sạt lở đất. Em mong các thầy, cô giáo lồng ghép nội dung này trong các tiết học ngoại khóa để trang bị cho các em thêm những kiến thức bảo vệ rừng”.

Đồng chí Đinh Xuân Lượng, Giám đốc Quỹ BV&PT rừng của tỉnh, khẳng định: Hà Giang là nơi có diện tích rừng tự nhiên lớn và có nhiều loại lâm sản quý. Để giữ màu xanh cho những cánh rừng, lực lượng kiểm lâm và các ngành chức năng đã triển khai các phương án ngăn chặn, triệt phá các điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật nhưng tình trạng này vẫn còn diễn ra phức tạp. Do đó, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, tiếp tục phát triển rừng từ quản lý, sử dụng hợp lý, thu hút các nguồn lực đầu tư cho BV&PT rừng là yếu tố cần thiết để phát huy tiềm năng, thế mạnh kinh tế rừng cũng như nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân. 

Bài, ảnh: Hạ Hòa


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang tặng quà các cựu chiến binh nghèo thành phố Hà Giang

BHG - Nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, ngày 30.12, Agribank Hà Giang đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cựu chiến binh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà Tết cho 7 gia đình, mỗi suất quà trị giá 500.000đ.

 

31/12/2020
Tiếp thêm động lực cho phụ nữ biên cương

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020, do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đã đạt những kết quả nổi bật, tạo sức lan tỏa rộng lớn và nhận được sự chung tay của cộng đồng. 

31/12/2020
Vaccine Covid-19 Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt

Giới chức Trung Quốc hôm nay phê duyệt vaccine Covid-19 do Sinopharm và Viện Sinh phẩm Quốc gia phát triển. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của nước này được chính thức phê duyệt. Vaccine dự kiến cung cấp miễn phí cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Trước đó, vaccine đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp cho nhóm có rủi ro nhiễm nCoV cao.

31/12/2020
Mở rộng "cánh cửa" hoàn lương

BHG - Công tác tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với những người chấp hành xong án phạt tù là một chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, toàn tỉnh đã chú trọng và cụ thể hóa chủ trương này bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, đã tiếp thêm niềm tin cho những người từng lầm lỡ phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống và vững tin làm lại cuộc đời.

 

31/12/2020