Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

10:57, 30/12/2020

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc.

Gia đình ông Lý Văn Thành, thôn Độc Lập, xã Đường Âm, gia cố chuồng nuôi trâu.
Gia đình ông Lý Văn Thành, thôn Độc Lập, xã Đường Âm, gia cố chuồng nuôi trâu.

Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình. Chị Hoàng chia sẻ: Nghe báo, đài nói mùa Đông năm nay lạnh hơn năm trước, tôi phải chuẩn bị thức ăn để đàn trâu không bị đói. Thời tiết xuống thấp, sẽ cho ăn thêm các loại thức ăn khác và đốt lửa ngoài chuồng cho trâu ấm; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để trâu không bị bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND xã Đường Âm, cho biết: Ngay từ đầu mùa Đông, khi có kế hoạch của huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc xã Đường Âm đã ban hành kế hoạch gửi các thôn, bản nhằm tuyên truyền cho bà con làm tốt công tác phòng, chống đói, rét trong mùa Đông; dự trữ thức ăn rơm, rạ và trồng cỏ để đảm bảo duy trì số lượng đàn gia súc trên địa bàn, cố gắng không để gia súc chết rét. Bên cạnh đó, tuyên truyền tới bà con chuẩn bị chuồng trại, bạt để quây cho đàn gia súc. Tuyên truyền với người dân cho gia súc ăn no để tăng sức đề kháng. Hiện nay, đa phần người dân trên địa bàn biết tự phòng, chống bảo vệ đàn gia súc của mình.

Theo báo cáo, hiện nay, huyện Bắc Mê có: Đàn trâu 19.215 con, bò 7.671 con; dê 24.938 con và 44.826 con lợn. Để bảo vệ thành công đàn gia súc ở địa phương trong mùa Đông, Phòng NN&PTNT đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ chuyên môn rà soát, xác định chính xác số lượng đàn gia súc có nguy cơ bị ảnh hưởng, thực trạng nguồn thức ăn… Từ đó, tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ cán bộ cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo vệ đàn đại gia súc.

Ông Đỗ Nguyễn Quyết, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Mê, cho biết: Chúng tôi đã triển khai cho các xã mở rộng diện tích cỏ, trồng ngô để tạo thức ăn. Hướng dẫn nhân dân chế biến, dự trữ bằng cách phơi khô rơm, rạ, ủ chua và chuẩn bị tinh bột. Hiện nay, toàn huyện đang có 80% chuồng kiên cố hóa, 20% chuồng tạm, đảm bảo rét đậm, rét hại không ảnh hưởng đến đàn gia súc.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho gia súc đến hộ chăn nuôi; mặt khác người chăn nuôi đã ý thức được giá trị của vật nuôi, nên hầu hết các hộ chăn nuôi ở Bắc Mê đã chủ động bảo vệ gia súc của mình trong mùa Đông. Dù vậy, để giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất đối với đàn gia súc, gia cầm, huyện chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát việc chủ động bảo vệ đàn gia súc ở các xã, thị trấn, hỗ trợ ngay khi người dân cần giúp đỡ.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

153 người chết, thiệt hại 2,7 nghìn tỷ đồng do mưa lũ

BHG - Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu về thiệt hại do thiên tai xảy ra trong tháng 10/2020. Theo đó, thiên tai xảy ra trong tháng Mười chủ yếu là bão, mưa lớn, sạt lở, lốc xoáy tại một số địa phương làm 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương; 111,9 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng; 3 nghìn con gia súc và 600,5 nghìn con gia cầm bị chết; 45 nghìn ha lúa và 22,3 nghìn ha hoa màu bị hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng là 2,7 nghìn tỷ đồng.

30/10/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020
Cấp 15.000 lít hóa chất phòng, chống dịch bệnh động vật

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1960/QĐ-UBND ngày 23.10.2020 về việc phân bổ hóa chất hỗ trợ các huyện, thành phố phòng, chống dịch bệnh động vật.

 

29/10/2020
Lũng Phìn ủ thức ăn vi sinh cho gia súc

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng văn) có khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông nên bà con luôn chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh tăng cường mở rộng diện tích trồng cỏ, thu gom cỏ dự trữ, bà con còn được hướng dẫn ủ thức ăn vi sinh cho vật nuôi để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn gia súc trong mùa thiếu cỏ và giá lạnh.

28/12/2020