Cần quản lý chặt học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện

Thứ Hai, 04/01/2021, 11:07 (GMT+7)

BHG - Hiện nay, học sinh bậc  THCS, THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện rất phổ biến, bởi sự thuận tiện, tốc độ di chuyển khá cao, chi phí vận hành thấp. Tuy nhiên, tỷ lệ tai nạn giao thông đối với học sinh liên quan đến phương tiện này đang ngày càng tăng cao. Đòi hỏi sự siết chặt quản lý từ phía gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng.

Học sinh thành phố Hà Giang không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Học sinh thành phố Hà Giang không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Thời gian qua, tình hình thanh, thiếu niên, học sinh, đặc biệt là học sinh THPT vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện diễn ra khá phổ biến, với các hành vi thường gặp như: Điều khiển xe mô tô, xe máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi xe dàn hàng ngang, sử dụng ô, điện thoại di động khi điều khiển xe… Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trên địa bàn hiện có 6.461 xe máy điện, trong năm 2020 đăng ký mới 689 xe. Từ đầu năm đến nay đã xử phạt 264 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện… Phần lớn học sinh vi phạm đều chưa có bằng lái xe, chưa đủ tuổi sử dụng và chưa có ý thức khi sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông, kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế. Ra khỏi cổng trường, các em điều khiển xe máy thường không đội mũ bảo hiểm, tụ tập đi hàng hai, hàng ba, lạng lách trên đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Đặc biệt, nhiều bậc phụ huynh chủ quan, nuông chiều con cái, giao xe mô tô, xe máy cho con khi con chưa đủ tuổi, cho con đi xe đạp điện khi còn quá nhỏ cũng là nguyên nhân dẫn đến vi phạm và TNGT.

Hiện nay, nhiều học sinh trường THCS Lê Lợi (thành phố Hà Giang) đã đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường thay vì sử dụng xe máy điện. Các phụ huynh cũng chủ động đưa đón con em mình, đó là kết quả của việc Trường THCS Lê Lợi phối hợp với lực lượng Công an phường Nguyễn Trãi tổ chức tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời quy định học sinh không sử dụng xe máy điện làm phương tiện đến trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã cho phụ huynh và học sinh ký cam kết không sử dụng xe máy điện khi chưa đủ tuổi. Dù vậy, nhà trường vẫn có 3 học sinh bị TNGT liên quan đến xe máy điện; vẫn có học sinh chưa đủ 16 tuổi đi xe máy điện. Để giải quyết tình trạng đó, nhà trường đã phối hợp với Công an phường Nguyễn Trãi thực hiện công tác kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Đến nay, một số phụ huynh đã thay thế xe máy điện bằng xe đạp cho con đi học, vì vậy không có trường hợp học sinh nào bị TNGT, cổng trường đã phân luồng để phụ huynh đến đón con, đảm bảo an ninh, trật tự, không làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác”.

Để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường”; phối hợp với Công ty Honda Linh Lực, Đức Hải tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại 15 điểm trường cho 6.781 lượt giáo viên và học sinh tham gia. Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại 27 điểm trường cho trên 10 nghìn lượt giáo viên, học sinh tham gia. Phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT tại khu vực cổng các trường học, triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về TTATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh.        

Có thể nói, nhu cầu sử dụng các phương tiện đi học của học sinh là chính đáng. Tuy nhiên, việc học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện đến trường đã gây ra nhiều hệ lụy trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Hơn ai hết những bậc phụ huynh và học sinh cần nắm chắc các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tối đa các trường hợp TNGT đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: LÊ HẢI

.