Báo chí - "Cầu nối" đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

10:30, 11/06/2021

BHG - Với tư cách là công cụ kiến tạo nhận thức, thái độ, hành vi, báo chí có vai trò rất quan trọng trong nhiệm vụ đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Phóng viên Báo Hà Giang tác nghiệp tại thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên).                                                                                                                      Ảnh: LINH CẦM
Phóng viên Báo Hà Giang tác nghiệp tại thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên). Ảnh: LINH CẦM

Nhận thức rõ vài trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, tiếng nói của nhân dân trong tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cơ quan báo chí của tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền  Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Hàng tháng, bám sát định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tập trung tuyên truyền đậm nét về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trong đó tập trung tuyên truyền về các nội dung: Toàn văn Nghị quyết, các chương trình trọng tâm, khâu đột phá; hoạt động lãnh, chỉ đạo của cấp ủy trong việc triển khai nghị quyết ở cơ sở; các chương trình hành động thực hiện nghị quyết; các đề án, dự án, cuộc vận động, phong trào thi đua cụ thể hóa nghị quyết; hoạt động của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân tạo khí thế thi đua sôi nổi thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ. Đội ngũ phóng viên luôn bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết; đấu tranh phê phán những cách làm tiêu cực, biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa rời nghị quyết; đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng rút kinh nghiệm, điều chỉnh trong quá trình thực hiện.

Để tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng một cách đầy đủ, sinh động, các biên tập viên, phóng viên đều được học tập, quán triệt, nghiên cứu đầy đủ các nội dung của nghị quyết; không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, bám sát thực tiễn cuộc sống, sâu sát cơ sở để thực hiện các tác phẩm báo chí chất lượng, đúng, trúng với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Dù ngày nắng nóng hay mưa lũ, dù đường về cơ sở còn nhiều gian nan, nhưng đội ngũ những người làm Báo Hà Giang không quản ngại khó khăn, luôn có mặt kịp thời ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số để kịp thời tuyên truyền về nghị quyết, phản ánh những cách làm hay, sáng tạo, những gương điển hình tiên tiến ở cơ sở. Phóng viên Đình Anh, Đài PT – TH tỉnh chia sẻ: “Tuyên truyền về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Chúng tôi luôn cố gắng mang đến cho khán giả không khí lao động sản xuất, thi đua thực hiện nghị quyết của Đảng ở khắp nơi trong tỉnh. Để có những tác phẩm báo chí nhanh, chính xác, chân thực, chất lượng, chúng tôi không quản ngại khó khăn để đến với cơ sở; phát huy tối đa các loại hình báo chí đa phương tiện để chuyển tải thông tin một cách sinh động, hấp dẫn, kịp thời nhất đến khán giả”. Để không bị đóng khung, khô cứng trong đề tài mang tính chính trị, mà tạo sự hấp dẫn, sinh động đối với khán giả, ngoài các tin, bài thời sự phản ánh về nội dung Nghị quyết, công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, sử dụng nhiều loại hình báo chí để chuyển tải thông tin như: Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh mở các chuyên mục: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Đảng trong cuộc sống hôm nay”, “Chính sách với cuộc sống”, “Ý kiến cử tri”, “Học tập và làm theo Bác”, “Người tốt, việc tốt”, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”… Với nhiều bài viết chất lượng, kể những câu chuyện thực, những con người cụ thể mang hơi thở cuộc sống; tận dụng tối đa nền tảng công nghệ số, kỹ xảo, đồ họa để tuyên truyền về nghị quyết một cách nhanh chóng, kịp thời, sinh động, hấp dẫn.

Một trong những nghị quyết quan trọng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được ban hành ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 là Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025 nhằm cụ thể một trong 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra: “Tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thân cho nhân dân”. Ngay sau khi nghị quyết ra đời, các cơ quan báo chí của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền đậm nét về nội dung nghị quyết, các chủ trương, chính sách thực hiện nghị quyết, cách làm đổi mới, sáng tạo từ cơ sở, những gương điển hình tiêu biểu đi đầu cải tạo vườn tạp. Báo Hà Giang mở chuyên mục “Vươn lên từ những mảnh vườn” và liên tục đăng tải bài viết trên tất cả các loại hình báo chí. Qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến độc giả, giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh nắm rõ, hiểu đúng về nghị quyết và quyết tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 571 hộ đã triển khai, thực hiện cải tạo vườn tạp, đạt 160,39% kế hoạch năm 2021; trong đó có 244 hộ nghèo và 327 hộ cận nghèo. 

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ: “Các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời, phát huy vai trò tiên phong trong tuyên truyền về Nghị quyết của Đảng. Với sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn về nội dung và hình thức tuyên truyền đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ; góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra”.

Biện Luân


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì vào mùa "đánh thức" những thửa ruộng bậc thang

BHG - Sau những cơn mưa lớn đầu mùa hè, những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được "đánh thức". Trên các hệ thống ruộng bậc thang được công nhận di tích Quốc gia nơi đây lại rộn ràng tiếng người hòa trong tiếng ve râm ran ngày hè.

31/05/2021
Họp Hội đồng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021

BHG - Chiều 9.6, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021 tổ chức họp lần 2 thống nhất kết quả Giải Báo tỉnh năm 2021. Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ XII, năm 2021 đã nhận được 93 tác phẩm báo chí lọt vào vòng chung khảo, là kết quả chấm chọn từ 127 tác phẩm của 4 hội đồng sơ khảo, gồm: Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh...

09/06/2021
Thành phố Hà Giang chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên đạt chuẩn

BHG - Muốn có trường chuẩn, chất lượng giáo dục chuẩn thì cùng nhiều tiêu chí khác, tiêu chí cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn phải được đặt lên hàng đầu. Xác định hướng đi đó, những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố đã chủ động định hướng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn.

09/06/2021
415 học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Giang

BHG - Trong 2 ngày 9-10.6, Trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 các khối chuyên Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn, tiếng Anh, Sinh học và Tin học.

 

09/06/2021