Vĩnh Phúc mùa cam chín

13:21, 22/11/2023

BHG - Xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang thời điểm cam đang chín, được giá bán. Người trồng cam rất vui, thương nhân mọi nơi tìm về.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc, Vũ Văn Mạnh đưa tôi đến những nhà nông có nguồn thu trăm triệu đồng/năm từ trồng cam. Ông Vũ Văn Dũng, thôn Vĩnh Tâm vui vẻ dẫn tôi ra vườn: Cam năm nay tuyệt lắm. Giá bán cam Vàng tại vườn thời điểm này đã là 10 -12 ngàn đồng/kg, cao hơn khoảng 4 ngàn đồng so với cùng kỳ. Nhà nông chúng tôi đang hy vọng giá bán cam sẽ lên 15 – 18 ngàn đồng/kg. Với giá hiện tại gia đình cũng thu về trên 300 triệu đồng, cao gấp rất nhiều lần so với trồng lúa. Trong vườn cam này, toàn những cây cho tiền triệu cả đấy.

Bà con xã Vĩnh Phúc thu hoạch cam Vàng.
Bà con xã Vĩnh Phúc thu hoạch cam Vàng.

Đảo qua thôn Vĩnh Thành, tới thăm vườn cam gia đình ông Vũ Văn Hạnh. Ông Hạnh cho biết: “Gia đình đang có gần 2.000 cây cam. Cam Vàng năm nay vừa sai quả, lại vừa đẹp mã. Sản lượng ước đạt từ 80 – 100 tấn. Với giá bán cam hiện tại là 10 ngàn đồng/cân gia đình tôi sẽ thu được trên 1 tỷ đồng đã trừ chi phí”. Cả thôn Vĩnh Thành đều chuyển đổi đất trồng cam Vàng. Qua 6 – 7 năm trồng cam, Vĩnh Thành đã đổi thay rất nhiều: Bây giờ, nhà đẹp, nội thất hiện đại, vườn đẹp, đời sống vật chất, tinh thần đều được nâng lên. Mỗi năm, vào vụ thu hoạch cam cả làng rộn tiếng cười. Nói đến kỹ thuật trồng, thâm canh cây cam Vàng, anh Hạnh cho biết thêm: Quan trọng nhất đối với trồng cây cam Vàng là bộ rễ. Muốn chăm được bộ rễ tốt thì phải dùng phân chuồng, phân vi sinh để bón và bón đúng chu kỳ sinh trưởng của cây. Tuyệt đối tránh sử dụng phân hóa học. Đối với cam Vàng trồng xuống ruộng phải lên luống cao cho dễ thoát nước khi trời mưa. Bón phân cân đối và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc thảo dược đúng liều, đúng lượng là kinh nghiệm để có những vườn cam khỏe mạnh.

Vườn cam của gia đình ông Vũ Văn Dũng, thôn Vĩnh Tâm chín vàng.
Vườn cam của gia đình ông Vũ Văn Dũng, thôn Vĩnh Tâm chín vàng.

Xã Vĩnh Phúc đã chuyển trên 400 ha ruộng cấy lúa khó khăn về nguồn nước tưới sang trồng cam Vàng. Việc chuyển đổi trên đã tạo cho bà con một hướng làm ăn mới hiệu quả. Mỗi ha ruộng chuyển đổi trồng cam đã cho thu nhập bình quân từ 500 – 600 triệu đồng/năm. Thu nhập từ trồng cam gấp từ 7 – 8 lần so với trồng lúa trên cùng diện tích đất canh tác. Đến nay, Vĩnh Phúc đang có trên 450 ha cam Vàng, 300 ha đang cho thu nhập. Thống kê sơ bộ cho thấy, Vĩnh Phúc mỗi năm đang có trên 350 hộ thu nhập tiền trăm triệu trở lên từ cây cam. Còn tính thu nhập bình quân đầu người năm 2023, cả xã ước đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.

Thương lái về Vĩnh Phúc mua cam.
Thương lái về Vĩnh Phúc mua cam.

 Bài, ảnh:  NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Nước rút” giải ngân vốn đầu tư công

BHG - Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ khép lại năm tài khóa 2023 nên nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay tỉnh xác định đó là “nước rút” giải ngân vốn đầu tư công; triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ để tránh tình trạng có tiền nhưng không tiêu được.

21/11/2023
Kết nối thị trường tiêu thụ bền vững cho nông sản

BHG - Hà Giang có điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng và các tiểu vùng khí hậu đặc trưng, tạo ra nhiều đặc sản nức tiếng trong cả nước. Những năm qua, các ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, góp phần kết nối thị trường tiêu thụ bền vững cho nông sản của địa phương.

18/11/2023
Hội Nông dân tỉnh giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ trên 30 tấn cam Vàng

BHG - Thông tin từ Hội Nông dân tỉnh cho biết, vừa qua, đơn vị đã kết nối với Hội Nông dân các tỉnh: Điện Biên, Hải Dương, Ninh Bình, Quảng Ngãi tổ chức chương trình giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam Vàng của nông dân trên địa bàn tỉnh.

18/11/2023
Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể

BHG - Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về kinh tế tập thể (KTTT), trọng tâm là hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, qua đó cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống của các thành viên tham gia.

17/11/2023