An cư từ nguồn vốn hỗ trợ của chương trình mục tiêu quốc gia

13:46, 17/11/2023

BHG - Mèo Vạc là huyện vùng cao biên giới của tỉnh, đời sống kinh tế của bà con cơ bản còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, điều kiện cấp thiết nhất để người dân an tâm lao động, sản xuất là phải có chỗ ở ổn định. Có “an cư”, bà con mới nghĩ đến chuyện “lạc nghiệp”.

Đến nay, Mèo Vạc có trên 10.000 hộ theo chuẩn nghèo đa chiều, chiếm tỷ lệ 57,61%; trên 1.600 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 9,46%. Qua rà soát có 1.846 hộ có nhu cầu hỗ trợ nhà ở. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ở dự án 5, tổng vốn năm 2023 huyện được giao hơn 26,5 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà mới cho 550 hộ, sửa chữa cho 107 hộ. Tính đến hết tháng 9.2023, huyện đã phê duyệt cho 592 hộ thực hiện, với số vốn đã giải ngân trên 19 tỷ đồng, đạt 72,63% kế hoạch.

Ngôi nhà của anh Lầu Nhìa Lử, thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) đang được xây dựng.
Ngôi nhà của anh Lầu Nhìa Lử, thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) đang được xây dựng.

Cán Chu Phìn là một trong những địa phương đã giải ngân xong 100% nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đối với dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng chí Vàng Mí Trạ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 68 hộ được thụ hưởng, trong đó xây mới 60 căn nhà và sửa chữa 8 căn nhà, với tổng kinh phí được giao hơn 2,8 tỷ đồng. Việc xét chọn thụ hưởng đã được chính quyền địa phương rà soát chặt chẽ, đúng đối tượng.

Được thụ hưởng từ chương trình này, gia đình anh Vừ Mí Sính, xã Cán Chu Phìn được hỗ trợ 44 triệu đồng để xây nhà mới. Anh Sính chia sẻ: Nhờ được hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, gia đình tôi đang xây dựng nhà mới. Có nhà mới rồi, gia đình tôi tập trung phát triển kinh tế, hy vọng cuộc sống sẽ ngày một khấm khá, no ấm hơn.

Theo đồng chí Hồng Mí Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, chỉ đạo, điều hành, phối hợp tổ chức nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình; kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giảm nghèo; kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm...

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả từ các chương trình dự án nói chung, dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo nói riêng đã giúp cho người dân có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó, người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, bộ mặt nông thôn nơi vùng cao càng thêm khởi sắc.

Bài, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mái nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp

BHG - 15 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua 3 kỳ đại hội, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã trở thành mái nhà chung của cộng đồng DN nơi biên cương cực Bắc Tổ quốc. Những hoạt động của Hiệp hội DN tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN mà còn đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

16/11/2023
Đồng Văn siết chặt quản lý trong xây dựng

BHG - Những năm gần đây, tốc độ phát triển đô thị trên địa bàn huyện Đồng Văn diễn ra nhanh chóng. Du lịch cũng phát triển vượt bậc, hàng năm, huyện đón gần 1 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Từ đó đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân đến đầu tư. Du lịch phát triển, nhu cầu xây dựng các công trình hạ tầng du lịch phục vụ du khách, nhà ở riêng lẻ lớn. Vì vậy, việc siết chặt quản lý xây dựng các công trình trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các địa phương có điểm, khu du lịch là vô cùng cần thiết, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

16/11/2023
Kỳ vọng giảm nghèo từ nuôi dê thương phẩm ở Vĩ Thượng

BHG - Nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025, dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng nuôi dê thương phẩm ở xã Vĩ Thượng (Quang Bình) hiện đã có kết quả bước đầu. Đây là một tín hiệu tích cực, đem lại cho người dân nhiều hi vọng trong việc giảm nghèo.

16/11/2023
Quản Bạ xây dựng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để phát triển du lịch

BHG - Thời gian qua, huyện Quản Bạ đã quan tâm, tạo điều kiện và triển khai nhiều giải pháp cho người dân phát triển các sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

15/11/2023