Dân vận khéo trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

15:06, 29/11/2023

BHG - Với phương châm “gần dân, sát dân, hiểu dân” trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), nhiều biện pháp dân vận hiệu quả, sáng tạo, đổi mới được áp dụng vào thực tiễn của từng địa phương. Qua đó nhận được sự đồng tình, bà con ngày càng gắn kết, tích cực lao động sản xuất, chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM), giữ vững an ninh, trật tự.

Thực hiện chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững; xây dựng NTM; chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và chương trình cải tạo vườn tạp của tỉnh; huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh công tác dân vận trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong việc vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, phát triển chăn nuôi và dịch vụ du lịch cộng đồng được huyện đưa vào mô hình dân vận khéo. Chính quyền các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân từng bước chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm phù hợp nhu cầu của địa phương; phát triển các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, xây dựng chuỗi liên kết trong các mô hình sản xuất, kinh doanh.

Diện tích trồng cà chua của hộ anh Sền Sào Tuấn, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ).
Dẫn chúng tôi đi xem vườn cà chua xanh tốt đang chuẩn bị cho thu hoạch, anh Sền Sào Tuấn, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận không giấu được vui mừng khi ngắm nhìn thành quả tăng gia sản xuất của mình. Nhờ có sự vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình anh đã tham gia trồng cà chua và chăn nuôi lợn đen theo đề án của xã. Đến nay, nhà anh đang chăn nuôi đàn lợn đen 5 con và trồng hơn 500 m2 cà chua. Anh Tuấn cho biết: “Nhờ có sự hỗ trợ của xã, gia đình tôi được vay vốn để mua con giống về chăn nuôi. Được hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi lợn, trồng cà chua, sau một thời gian chăm sóc các mô hình đã cho kết quả tốt. Từ đó giúp gia đình tôi có hướng đi mới trong phát triển kinh tế”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quản Bạ, Viên Thị Mai Lan cho biết: Tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG, ngành Dân vận huyện đã nắm tình hình cơ sở, tâm tư nguyện vọng của người dân. Phát huy tính chủ động, tích cực của cán bộ làm công tác dân vận nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Việc đổi mới, linh hoạt phù hợp với thực tế của từng địa phương đã tạo được niềm tin và hưởng ứng của nhân dân trong thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, giúp nhau giảm nghèo, làm đường giao thông, xây nhà, hỗ trợ cải tạo vườn tạp. Nhiều hộ dân đã tích cực tham gia các phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương.

Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện trên 1.800 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có hơn 1.100 mô hình phát triển kinh tế, 386 mô hình về lĩnh vực văn hóa - xã hội, 284 mô hình về quốc phòng - an ninh, 103 mô hình xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Thông qua các mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chương trình MTQG. Nhờ tích cực triển khai 3 chương trình MTQG đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tăng tốc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

BHG - Huyện Bắc Mê hiện đang thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) gồm: Giảm nghèo bền vững; phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi và xây dựng Nông thôn mới với tổng số vốn là 328.810 triệu đồng. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong giai đoạn 2021 - 2025 để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể hóa các nội dung, huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp và tăng cường các nguồn lực trong việc thực hiện 3 chương trình nhằm tạo kỳ vọng, thay đổi vùng đồng bào DTTS.

29/11/2023
Hình thành liên kết chuỗi sản phẩm nông nghiệp bền vững ở Khuôn Lùng và Nà Chì

BHG - Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác của bà con nông dân, với sự quan tâm của ngành Nông nghiệp huyện, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã Khuôn Lùng và xã Nà Chì (Xín Mần), hiện nay bà con nông dân 2 xã đã và đang thực hiện liên kết chuỗi sản phẩm Dưa chuột bao tử với Hợp tác xã Nông sản Thiên Lộc Hà Giang.

27/11/2023
BIDV Hà Giang đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

BHG - Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) đã khẳng định vị thế trên thị trường, không ngừng nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT - XH của địa phương và là một trong những doanh nghiệp điển hình có những cống hiến, đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ngày một phát triển.

24/11/2023
Trên công trường Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang

BHG - Tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội, đa số cử tri trên địa bàn thành phố Hà Giang đều kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang để nâng cao chất lượng không khí, phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân.

24/11/2023