Bắc Mê tăng tốc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

10:51, 29/11/2023

BHG - Huyện Bắc Mê hiện đang thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) gồm: Giảm nghèo bền vững; phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi và xây dựng Nông thôn mới với tổng số vốn là 328.810 triệu đồng. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong giai đoạn 2021 - 2025 để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể hóa các nội dung, huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp và tăng cường các nguồn lực trong việc thực hiện 3 chương trình nhằm tạo kỳ vọng, thay đổi vùng đồng bào DTTS.

Là dự án lớn, với nhiều hạng mục, bởi vậy khi các chương trình được triển khai đã gây lúng túng và gặp phải một số khó khăn giải ngân nguồn vốn như: Dự án 1, Dự án 2 và Dự án 10 – Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi. Có 9 công trình thực hiện 2 bước thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư dài, phải xin ý kiến thẩm định của các sở, ngành, UBND tỉnh, trong đó có 2 công trình có nhiều yếu tố phức tạp về hiện trạng rừng, đất, nguồn vốn; 2 công trình UBND xã không thực hiện được công tác giải phóng mặt bằng, 2 công trình phải trình xin ý kiến Huyện ủy, HĐND huyện điều chỉnh tổng mức đầu tư, quy mô công trình…

Người dân xã Thượng Tân tiếp nhận chuỗi liên kết cá Bỗng đặc hữu.
Người dân xã Thượng Tân tiếp nhận chuỗi liên kết cá Bỗng đặc hữu.

Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: “Nhằm khắc phục tồn tại, vướng mắc trọng việc triển khai, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã/thị trấn về thực hiện 3 chương trình; ban hành cụ thể kế hoạch chi tiết từng hạng mục, tiểu dự án. Đồng thời tiến hành rà soát, xác định nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021- 2025 chi tiết đến các danh mục dự án theo lĩnh vực: Công trình hạ tầng thiết yếu cấp thôn, xã, huyện; hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; bố trí, sắp xếp dân cư; xóa nhà ở tạm… làm cơ sở chỉ đạo bố trí các nguồn lực thực hiện các chương trình MTQG. Với cách rõ việc, rõ người, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận, thống nhất và thực hiện quy định của pháp luật về quản lý ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư công trong phân bổ; chủ động, kịp thời kiểm tra và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện, không để xảy ra tình trạng vướng mắc trong khâu thanh, quyết toán. Qua đó, kết quả giải ngân các nguồn vốn đến thời điểm hiện tại đã có chuyển biến tích cực”.

Từ việc xác định tiến độ hoàn thành dự án, đặt chất lượng 3 chương trình lên hàng đầu, tiến độ thực hiện và giải ngân đã đạt được nhiều kết quả, như: Tổng số vốn đã giải ngân 164.267 triệu đồng, đạt 50% kế hoạch (KH) vốn giao, tăng so với kỳ báo cáo trước là 13.810 triệu đồng; Chương trình phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi, kết quả giải ngân 89.262/126.724 triệu đồng, đạt 70,4% KH; Chương trình xây dựng Nông thôn mới hiện giải ngân được 15.449/18.183 triệu đồng, đạt 85% KH, tăng 31 triệu đồng. Cùng đó tiến hành thẩm định xong 11 dự án sản xuất cộng đồng; phê duyệt xong dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại 12 xã, thị trấn và giải ngân được 15.324/21.494 triệu đồng, đạt 71,29% KH vốn. Hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề đến nay đã mở 19/18 lớp, đạt 105% KH huyện giao, đạt 110% KH tỉnh giao. Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã giải ngân đến thời điểm báo cáo là 360/390 triệu đồng, đạt 92,3% dự toán. Bên cạnh đó, hiện các xã đang tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thiện hồ sơ thanh toán.

Nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra vào năm 2025, trong thời gian tới huyện sẽ tập trung đôn đốc chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần; phấn đấu giải ngân đạt 100% nguồn vốn năm 2022 chuyển sang. Đối với nguồn vốn giao năm 2023, quyết tâm hoàn thành giải ngân 100% KH vốn được giao theo cam kết, xong trước ngày 30.12.2023.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hình thành liên kết chuỗi sản phẩm nông nghiệp bền vững ở Khuôn Lùng và Nà Chì

BHG - Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác của bà con nông dân, với sự quan tâm của ngành Nông nghiệp huyện, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã Khuôn Lùng và xã Nà Chì (Xín Mần), hiện nay bà con nông dân 2 xã đã và đang thực hiện liên kết chuỗi sản phẩm Dưa chuột bao tử với Hợp tác xã Nông sản Thiên Lộc Hà Giang.

27/11/2023
BIDV Hà Giang đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

BHG - Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) đã khẳng định vị thế trên thị trường, không ngừng nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT - XH của địa phương và là một trong những doanh nghiệp điển hình có những cống hiến, đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ngày một phát triển.

24/11/2023
Trên công trường Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang

BHG - Tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội, đa số cử tri trên địa bàn thành phố Hà Giang đều kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang để nâng cao chất lượng không khí, phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân.

24/11/2023
Phòng giao dịch Yên Biên tận tâm phục vụ khách hàng

BHG - Nằm tại vị trí gần chợ trung tâm thành phố Hà Giang, hàng ngày Phòng giao dịch (PGD) Agribank Yên Biên tiếp đón rất nhiều lượt khách hàng khác nhau. Tuy lực lượng cán bộ còn mỏng, nhưng PGD luôn nỗ lực hết sức, tận tâm phục vụ khách hàng chu đáo.

23/11/2023