Hình thành liên kết chuỗi sản phẩm nông nghiệp bền vững ở Khuôn Lùng và Nà Chì

09:47, 27/11/2023

BHG - Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác của bà con nông dân, với sự quan tâm của ngành Nông nghiệp huyện, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã Khuôn Lùng và xã Nà Chì (Xín Mần), hiện nay bà con nông dân 2 xã đã và đang thực hiện liên kết chuỗi sản phẩm Dưa chuột bao tử với Hợp tác xã Nông sản Thiên Lộc Hà Giang.

Sau khi khảo sát và nhận thấy tiềm năng, lợi thế cũng như điều kiện thổ nhưỡng tại 2 xã phía Nam của huyện, Hợp tác xã (HTX) Nông sản Thiên Lộc Hà Giang bắt đầu thực hiện chương trình liên kết với bà con nhân dân để trồng Dưa chuột bao tử. Đồng thời, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thành ổn định. Hiện nay, chương trình liên kết được triển khai trên địa bàn của hai xã Khuôn Lùng, Nà Chì với gần 20 hộ dân tham gia, với tổng diện tích trên 4ha và được thực hiện từ tháng 5 đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch. Để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn của sản phẩm, HTX đã phân công cán bộ kỹ thuật phối hợp với cán bộ khuyến nông xã trực tiếp hướng dẫn nhân dân thực hiện theo quy trình trồng, chăm sóc cây trồng và hỗ trợ vật tư phân bón. Bên cạnh đó, người dân khi tham gia vào chuỗi liên kết sẽ được Nhà nước hỗ trợ giống cây trồng 10 triệu đồng/1ha theo đúng quy định.

Mô hình trồng Dưa chuột bao tử liên kết với các xã đã và đang mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân xã Khuôn Lùng và Nà Chì.
Mô hình trồng Dưa chuột bao tử liên kết với các xã đã và đang mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân xã Khuôn Lùng và Nà Chì.

Ông Lục Sơn Bách, cán bộ kỹ thuật HTX Nông sản Thiên Lộc Hà Giang cho biết: Dưa chuột bao tử là một sản phẩm mới đối với người dân địa phương, nhưng sau khi phổ biến và hướng dẫn quy trình, kỹ thuật bà con nông dân ở 2 xã hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã phát sinh những yếu tố khó khăn về thời tiết nên ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và năng suất của cây con. Hiện tại, diện tích Dưa chuột bao tử trồng theo chuỗi liên kết đã cho thu hoạch.

Theo đánh giá, Dưa chuột bao tử phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đây là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao với thời gian thu hoạch ngắn ngày, sau khi trồng từ 35 đến 40 ngày, Dưa chuột bắt đầu cho thu hoạch. Tuy vậy, đây là cây trồng đòi hỏi nhiều công chăm sóc, người trồng phải liên tục theo dõi, giữ đủ nước ở rãnh luống. Ngoài ra, cần có giàn đủ chiều cao để cây leo và thường xuyên cắt tỉa các loại lá vàng, nhằm phòng tránh sâu bệnh hại cho cây trồng. Bước đầu đưa vào thực hiện bà con nông dân còn lúng túng và e ngại trong thực hiện, nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và được nhân dân đồng tình thực hiện. Hiện tại, giá thu mua của HTX đối với Dưa chuột bao tử đạt 6.500 đồng/1kg. Ông Hoàng Tiến Chung, thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng chia sẻ: Sau khi được hướng dẫn, chúng tôi bắt đầu triển khai mô hình theo đúng kỹ thuật. Bước đầu tôi thấy cây trồng phát triển rất tốt và sẽ cho hiệu quả kinh tế, nhất là không phải lo về đầu ra sản phẩm.

Cây Dưa chuột bao tử sẽ cho thu hoạch ước khoảng 20 đến 25 tạ trên 1ha và cho giá trị kinh tế cùng với diện tích canh tác đạt gấp 3 lần so với các loại cây hoa màu khác. Trong vụ tới, HTX tiếp tục ký kết với nhân dân mở rộng diện tích thực hiện của hai xã Nà Chì và Khuôn Lùng. Phó Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng Hoàng Thị Hưng cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động kêu gọi liên kết các doanh nghiệp, HTX để thực hiện các chương trình liên kết bao tiêu sản phẩm nông sản cho nông dân. Qua đó, mở ra cơ hội cho người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao để từng bước phát triển kinh tế hộ và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trên công trường Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang

BHG - Tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội, đa số cử tri trên địa bàn thành phố Hà Giang đều kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố Hà Giang để nâng cao chất lượng không khí, phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân.

24/11/2023
BIDV Hà Giang đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

BHG - Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) đã khẳng định vị thế trên thị trường, không ngừng nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT - XH của địa phương và là một trong những doanh nghiệp điển hình có những cống hiến, đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ngày một phát triển.

24/11/2023
Trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” quý III

BHG - Chiều 23.11, Cục Thuế tỉnh tổ chức lễ trao thưởng cho các cá nhân, hộ kinh doanh trúng thưởng trong chương trình lựa chọn “Hoá đơn may mắn” đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong quý III năm 2023.

23/11/2023
Phòng giao dịch Yên Biên tận tâm phục vụ khách hàng

BHG - Nằm tại vị trí gần chợ trung tâm thành phố Hà Giang, hàng ngày Phòng giao dịch (PGD) Agribank Yên Biên tiếp đón rất nhiều lượt khách hàng khác nhau. Tuy lực lượng cán bộ còn mỏng, nhưng PGD luôn nỗ lực hết sức, tận tâm phục vụ khách hàng chu đáo.

23/11/2023