Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

12:32, 17/10/2023

BHG - Để tháo gỡ “điểm nghẽn” gây cản trở cho đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân… Trong những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp và xây dựng nền tảng truyền thông 3D online trong hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương; hoàn thành xây dựng và thực hiện vận hành thí điểm hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu các dự án đầu tư trong ngân sách và ngoài ngân sách; tích cực triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… Qua đó tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hoạt động.

Nếu ngày trước nhà đầu tư phải đi nhiều lần đến nhiều cơ quan để thực hiện các TTHC gây phiền hà thì nay với việc tập trung giải quyết TTHC từ các cơ quan chuyên môn về đầu mối là bộ phận “một cửa liên thông” của Sở, đảm bảo giúp nhà đầu tư chỉ phải nộp hồ sơ và nhận kết quả theo nguyên tắc đầu mối; đặc biệt một số thủ tục đầu tư đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài, dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước và dự án ngoài khu công nghiệp về cơ bản đã rút ngắn tối đa thời gian hoàn thiện các TTHC cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân.
Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân.

Đồng chí Lương Văn Đoàn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết: “Cải cách hành chính (CCHC) được Sở xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thông qua việc ban hành các kế hoạch bám sát nội dung, chương trình CCHC của tỉnh; công bố Danh mục TTHC chuẩn hóa và phê duyệt nội dung tái cấu trúc quy trình, biểu mẫu điện tử TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành Kế hoạch và Đầu tư áp dụng trên địa bàn tỉnh; tiếp tục duy trì và cập nhật bảng công khai, niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo Quyết định công bố của UBND tỉnh tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đảm bảo đầy đủ nội dung và kịp thời; nâng cao cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC… Qua đó, việc CCHC giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, hồ sơ dự án chất lượng tốt hơn, tính khả thi cao và nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Qua đó trong 9 tháng đầu năm, công tác CCHC đạt được những kết quả nổi bật với tổng số TTHC của ngành là 141, trong đó 73/117 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định đạt 63%; 100% TTHC của ngành được nhập, đăng tải công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, giám sát việc thực hiện TTHC. Cùng với đó không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải ngân đầu tư công và phát triển doanh nghiệp với việc hỗ trợ 312 doanh nghiệp, tổ chức, tư thương có kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn. Kết quả trong 9 tháng năm 2023, có 801 lượt hồ sơ đăng ký thành lập mới, thay đổi nội dung, trong đó có 250 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký 908,12 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, có 762 doanh nghiệp đăng ký Online đạt 95 %.

Anh Nguyễn Ngọc Thịnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Thái Hòa, một trong những khách hàng thường xuyên đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh cho biết: “Là một công ty xây dựng đòi hỏi phải làm nhiều thủ tục giấy tờ, như: Điều chỉnh dự án, giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép kinh doanh… trước những yêu cầu đó chúng tôi được các phòng nghiệp vụ nhiệt tình giúp đỡ; các thủ tục được tiến hành làm nhanh, thông thoáng và thuận lợi thông qua bộ phận tiếp nhận một cửa”.

Với mục tiêu không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, đưa công tác CCHC là việc làm thường xuyên đã tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, người dân dễ dàng làm việc qua đó tạo cơ sở nhằm thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trên các lĩnh vực trọng tâm, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng hành vì Hà Giang phát triển
BHG - Cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, doanh nghiệp, doanh nhân Hà Giang đã và đang phát huy tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Năng động - Sáng tạo - Hội nhập và Phát triển”, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển mảnh đất địa đầu cực Bắc.
16/10/2023
Để nông dân thực sự là chủ thể xây dựng Nông thôn mới
BHG - Với trên 80% người dân sinh sống ở khu vực nông thôn, tỉnh ta luôn xác định rõ quan điểm lấy người dân là chủ thể, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM). Qua đó, tạo sự đồng thuận, huy động nội lực sức dân, làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo nông thôn.
16/10/2023
Khẳng định vai trò chủ công trong kiểm tra, kiểm soát thị trường
BHG - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) ra đời năm 1957 với nhiệm vụ giúp Chính phủ xây dựng và tổ chức, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách QLTT, chống đầu cơ, tích trữ hàng hóa. 66 năm qua, cùng với cả nước, Cục QLTT Hà Giang đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giữ vai trò chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
14/10/2023
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2023
BHG - Năm 2023, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện Bắc Mê đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cũng như triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia gặp nhiều vướng mắc do ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai, một số bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước… đã tác động, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân. Nhưng với tinh thần chủ động, quyết liệt, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, Đảng bộ huyện quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong những tháng cuối năm.
14/10/2023