Khẳng định vai trò chủ công trong kiểm tra, kiểm soát thị trường

19:33, 14/10/2023

BHG - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) ra đời năm 1957 với nhiệm vụ giúp Chính phủ xây dựng và tổ chức, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách QLTT, chống đầu cơ, tích trữ hàng hóa. 66 năm qua, cùng với cả nước, Cục QLTT Hà Giang đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giữ vai trò chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ngày 3.7.1957, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 290 thành lập Ban QLTT Trung ương và các Ban QLTT ở các tỉnh, thành phố, khu tự trị trong cả nước, đánh dấu sự ra đời của lực lượng thực thi nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát trên lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ. Cục QLTT Hà Giang tiền thân là Ban QLTT chính thức triển khai nhiệm vụ năm 1960 sau thắng lợi của chiến dịch tiễu phỉ, ổn định cuộc sống đồng bào các dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Giang tặng Giấy khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Giang tặng Giấy khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 1972, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Chính phủ về việc tăng cường công tác QLTT, Ủy ban Hành chính Hà Giang ban hành Quyết định số 82 thành lập Ban QLTT tỉnh; các huyện, thị xã cũng đồng loạt thành lập các Ban QLTT huyện, thị xã. Ngày 11.10.2018, Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành Quyết định số 3659 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục QLTT tỉnh Hà Giang trực thuộc Tổng cục QLTT. Lực lượng QLTT Hà Giang bước sang một giai đoạn phát triển mới với những trọng trách lớn lao hơn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước và địa phương... Trải qua các giai đoạn khác nhau, lực lượng QLTT Hà Giang đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh.

Cục QLTT Hà Giang luôn chủ động tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh nhiều biện pháp trong việc quản lý đối tượng sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ và quản lý địa bàn, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 127, nay là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh - Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại. Từ năm 2010 đến nay, Cục QLTT đã tiến hành trên 11.280 cuộc kiểm tra, phát hiện 10.458 vụ vi phạm và xử phạt hành chính, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 32 tỷ đồng…

Kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra hàng hóa tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang).
Kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra hàng hóa tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang).

Cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT Hà Giang có nhiều biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các hình thức đa dạng, sinh động, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là trong hoạt động kinh doanh thương mại cho các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn trật tự, kỷ cương, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi chính đáng của người tiêu dùng, thúc đẩy giao lưu hàng hóa và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ngoài thực hiện tốt chức năng bảo đảm ổn định và lành mạnh hóa thị trường kinh doanh, Cục QLTT thường xuyên phát động các chương trình thiện nguyện, nêu cao tinh thần sẻ chia, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp vào công tác an sinh xã hội. Tính từ 2015 đến nay, Cục kêu gọi nguồn kinh phí trên 3,7 tỷ đồng để hỗ trợ làm 17 căn nhà, mua sắm vật dụng, trang thiết bị, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại cho các hộ nghèo và ủng hộ xã đỡ đầu theo sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, lực lượng QLTT Hà Giang sẽ tiếp tục chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý địa bàn, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; không ngừng củng cố, xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh theo phương châm “Tận tình – Trách nhiệm – Chính xác – Đúng pháp luật”.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nậm Lương chuyển đổi cơ cấu cây trồng
BHG - Thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) có 276 hộ dân tộc Bố Y, Dao, Mông, Tày, Nùng sinh sống. Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thời gian qua, các hộ dân trong thôn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các giống mới vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập và tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích canh tác.
14/10/2023
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2023
BHG - Năm 2023, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện Bắc Mê đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cũng như triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia gặp nhiều vướng mắc do ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai, một số bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước… đã tác động, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, đời sống nhân dân. Nhưng với tinh thần chủ động, quyết liệt, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, Đảng bộ huyện quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong những tháng cuối năm.
14/10/2023
Hà Giang có 2 nông dân, 1 hợp tác xã tiêu biểu xuất sắc năm 2023

BHG - Tối 13.10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và Biểu dương 63 hợp tác xã (HTX) tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập. Trong 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023, tỉnh Hà Giang vinh dự có 2 nông dân được vinh danh; 1 HTX được biểu dương. 

14/10/2023
Đồng hành thực hiện đột phá phát triển du lịch
BHG - Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định phát triển du lịch là một trong ba khâu đột phá, với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, trọng tâm là 4 huyện Cao nguyên đá Đồng Văn. Thực hiện Nghị quyết đại hội, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay du lịch tỉnh ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự góp sức, đồng hành của Hiệp hội Du lịch tỉnh.
13/10/2023