Hà Giang có 2 nông dân, 1 hợp tác xã tiêu biểu xuất sắc năm 2023

19:31, 14/10/2023

BHG - Tối 13.10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và Biểu dương 63 hợp tác xã (HTX) tiêu biểu toàn quốc do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập. Trong 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023, tỉnh Hà Giang vinh dự có 2 nông dân được vinh danh; 1 HTX được biểu dương.

Các nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 được vinh danh trong Lễ tôn vinh.
Các nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 được vinh danh trong Lễ tôn vinh.

2 nông dân tỉnh Hà Giang được vinh danh đó là, bà Lưu Thị Hòa, HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ, sản xuất mật ong Bạc hà, rượu lê, sâm khoai, phở sâm, tại tổ 2 thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tạo việc làm cho 8 lao động địa phương với thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng. Ông Triệu Tạ Hin, HTX chế biến chè Phìn Hồ: Mua bán, sản xuất và chế biến chè Shan tuyết. HTX liên kết và bao tiêu sản phẩm cho 410 hộ nông dân trồng chè với diện tích 210ha và có nhà xưởng chế biến công suất đạt 8 – 10 tấn chè tươi/ngày. Áp dụng công nghệ thông tin để quảng bá sản phẩm trên Wesbsite của HTX, mạng xã hội, Shopee, Lanzada... HTX có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia. Năm 2022, HTX Phìn Hồ được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Trong 63 HTX tiêu biểu cả nước, tỉnh Hà Giang có 1 HTX, đó là HTX Minh Quang, xã Xuân Minh, huyện Quang Bình. Các sản phẩm chủ yếu của HTX là trà Shan tuyết, trà Tuyết Nón, trà Bạch Mẫu Đơn, trà Bạch Mao Tín Dương. Tổng doanh thu trong giai đoạn 2018-2022 là hơn 40 tỷ đồng, tổng lợi nhuận là 3 tỷ đồng.  HTX đã giải quyết việc làm cho 6 lao động trực tiếp, thu nhập 6 triệu đồng/tháng. Giải quyết việc làm gián tiếp cho 120 hộ gia đình có thu nhập ổn định từ 40 đến 100 triệu đồng/năm. HTX đã liên kết với 6 thôn trên địa bàn xã, trong đó có 3 tổ hợp tác gồm 120 hộ sản suất làm vùng nguyên sạch an toàn để cung cấp cho HTX chế biến ra sản phẩm chất lượng cao an toàn. 

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng hành thực hiện đột phá phát triển du lịch
BHG - Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định phát triển du lịch là một trong ba khâu đột phá, với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị, trọng tâm là 4 huyện Cao nguyên đá Đồng Văn. Thực hiện Nghị quyết đại hội, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay du lịch tỉnh ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, trong đó có sự góp sức, đồng hành của Hiệp hội Du lịch tỉnh.
13/10/2023
Tiêu thụ cam đầu vụ nhiều tín hiệu vui
BHG - Giá bán bình quân từ 6 – 8 ngàn đồng/kg, cao hơn cùng kỳ từ 1.000 - 2.500 đồng/kg. Diện tích cam Vàng của huyện Bắc Quang có khoảng 1.450 ha đang cho thu hoạch. Sản lượng ước đạt 16.000 tấn. Tín hiệu thị trường tiêu thụ cam Vàng đã bắt đầu có bước khởi sắc.
13/10/2023
Bạch Đích khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia
BHG - Bạch Đích là xã biên giới của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện khoảng 35 km, nơi sinh sống của đồng bào 12 dân tộc, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đã mang lại những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm; hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững.
12/10/2023
Viettel Hà Giang tạo dựng thương hiệu và “chữ tín” trong kinh doanh
BHG - Bằng việc đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, Chi nhánh Viettel Hà Giang không ngừng nỗ lực và ngày càng tối ưu hóa các sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh.
12/10/2023