Thầm lặng nghề bưu tá

18:00, 20/06/2011

HGĐT- Để đưa được từng trang báo hay bưu phẩm, bưu kiện đến tận tay người nhận, những bưu tá không chỉ làm việc thầm lặng, vất vả mà họ còn gặp rất nhiều khó khăn nguy hiểm trên đường đi, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng công việc của họ đã góp phần đưa thông tin, văn hoá đến từng ngõ xóm, bản làng. Bưu tá Vương Văn Lương ở xã Bản Máy, huyện Hoàng Su phì là một ví dụ.


Sinh ra trong một gia đình khó khăn ở thôn Lủng Cẩu, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, năm 2003 khi còn là học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện, Anh Vương Văn Lương đã theo làm nghề bưu tá. Khi đó anh vừa học vừa làm, buổi sáng lên lớp, buổi chiều đưa thư báo, buổi tối tự ôn bài. Năm 2005, tốt nghiệp trung học phổ thông, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn không đi học nữa, anh theo làm nghề đưa thư báo luôn. Năm nay vừa tròn 30 tuổi, 8 năm đưa thư báo không ngại nắng, mưa ngày nào cũng vậy. Với chiếc xe máy, cứ khoảng 5h sángxuất phát từ trung tâm xã Bản Máy, hơn 2 giờ, trải qua quãng đường gập ghềnh dài 39km anh đến được trung tâm huyện để nhận báo. Đó là thời tiết thuận lợinếu hôm nào trời mưa thì phải 3 đến 4h mới đến được nơi nhận báo, trở về xã, sau khi phân ra từng loại báo để phát tại trung tâm xã, tiếp tục anh đi các thôn để phát báo.


Bản Máy là xã biên giới của huyện Hoàng Su Phì, đường giao thông khó khăn, địa hình chủ yếu là đèo cao, dốc thẳm. Toàn xã có 4 thôn bản: Lủng Cẩu, Bản Máy, Tả Chải, Bản Pắng, trong đó Bản Pắng là thôn xa trung tâm xã hơn 7 km, nhiều khi trời mưa to đường đi lầy lội không thể dùng xe máy, anh phải mang trên vai số lượng thư báo hay bưu kiện lên tới 20 - 30kg đi bộ hàng chục cây số để đến các thôn bản phát báo. Một tuần 6 ngày nắng cũng như mưa, lượt đi lại lượt về nếu nhẩm tính quãng đường trong năm anh đưa thư báo cũng lên đến trên dưới 20 nghìn km. Trong một tuần, duy nhất anh được nghỉ ngày thứ 7, nhưngnhiều khi có công văn khẩn của cấp trên giao về địa phương, anh cũng đi. Thậm chí khi gia đình có công, có việc quan trọng anh Lương cũng đành phó mặc cho vợ con để đi làm nhiệm vụ. Gian nan, vất vả là vậy, 8 năm gắn bó với nghề anh chưa bao giờ để xảy ra sai sót. Anh tâm sự: Làm nghề đưa thư, báo cũng nhọc nhằn lắm, luôn phải đi sớm về khuya, nhiều lúc đang đi trên đường bỗng dưng trời mưa to, nước lũ đổ về, khi qua các con suối phải chờ hàng giờ đồng hồ để nước rút mới đi qua được. Anh nhớ lại hồi tháng 7. 2008, trong một ngày trời mưa to sau khi nhận báo về xã, đến địa phận thôn Đoàn Kết, xã Chiến Phố thì đất, đá từ trên đồi cao sạt xuống lấp kín cả mặt đường. Khi đó anh cũng vừa tới nơi đất sạt, may mắn là anh không bị đất đá vùi lấp.Sau đó anh phải chờ rất lâu mới có người đi qua để nhờ khênh xe máy mới đi qua được.

Với nhiều loại bưu phẩm, bưu kiện hay các loại báo như: Báo Hà Giang, báo Nhân dân, t/c Xây dựng Đảng, báo Công nghiệp, báo Tin tức ngày mới, báo Tiền phong.v.v..8 năm bưu tá Vương Văn Lương ở xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì đưa tới người nhận khó có thể thống kê được số lượng. Chỉ biết rằng anh đã thầm lặng góp phần đưa những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa thông tin văn hoá đến với người dân địa phương. Bưu tá Vương Văn Lương quả là một tấm gương đáng khen ngợi trong lao động.


XUÂN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người trưởng ban công tác mặt trận tận tụy
HGĐT- Đó là Chị Thèn Thị Bích Phương, 34 tuổi dân tộc La Chí, Trưởng ban Mặt trận, kiêm Hội chữ thập đỏ ở thôn Khuổi Thè, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình.
30/05/2011
Đảng viên trẻ người Dao năng động
HGĐT- Với dáng vóc nhỏ bé, trên nét mặt không dấu nổi sự lam lũ của một chàng trai người Dao, bằng tinh thần vượt khó và sáng tạo của mình, Triệu Tà Vủi - một Đảng viên trẻ, Bí thư Chi đoàn thôn - nổi lên không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi mà còn là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết và năng động.
30/03/2011
Công an Xín Mần làm theo lời Bác
HGĐT- Đầu năm 2011 tôi về Xín Mần trong không gian mùa Xuân miền Tây ấm áp. Tết yên vui, no ấm và bình yên là nhận xét đánh giá của đồng bào trong mùa lễ hội đầu tiên trong năm mới. Chị Giàng Thị Xay, vợ của anh Sùng Nù Sấn, Trưởng Công an thị trấn Cốc Pài cho biết: Tết đến, Xuân về nhà nhà tụ hội đông vui còn chồng chị thì bám riết đêm ngày cùng lực lượng an ninh để cho Tết
28/03/2011
Chuyện của ...Tứ nông dân
HGĐT- Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông nơi đất Tổ Vua Hùng, cũng như bao thanh niên cùng trang cùng lứa, Nguyễn Đình Tứ xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đó là vào năm 1993 khi ấy Tứ vừa tròn 20 tuổi.
28/03/2011