Chuyện của ...Tứ nông dân

17:19, 28/03/2011
HGĐT- Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông nơi đất Tổ Vua Hùng, cũng như bao thanh niên cùng trang cùng lứa, Nguyễn Đình Tứ xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đó là vào năm 1993 khi ấy Tứ vừa tròn 20 tuổi.

Sau 3 tháng huấn luyện, anh Tứ được điều về công tác tại Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, làm nhân viên điện nước, rồi anh được điều động về làm nhân viên Ban Doanh trại. Những năm công tác tại Phòng Hậu cần, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2001, Bộ CHQS tỉnh tham gia dự án 661 anh được giao nhiệm vụ theo dõi triển khai tổ chức thực hiện dự án; ở cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp trên tin tưởng, đồng đội mến yêu. Thấy anh năng nổ hoạt bát có tinh thần trách nhiệm trong công tác; năm 2009 Bộ CHQS tỉnh giao cho anh trực tiếp quản lý tổ chức triển khai thực hiện phát triển khu tăng gia chăn nuôi sản xuất tập trung.


Được sự giới thiệu của Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, chúng tôi tìm đến khu tăng gia chăn nuôi sản xuất tập trung mà Nguyễn Đình Tứ đang trực tiếp đảm nhiệm phụ trách, ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi thấy được khu đất mênh mông cỏ dại lau lách trước đây giờ đã hình thành một khu trang trại có qui mô. Xa xa đàn trâu, bò đang thi nhau gặm cỏ, gần đó là hàng trăm chú lợn đen thuần chủng, lợn lai lợn.


Trung uý Nguyễn Đình Tứ vui vẻ dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng xung quanh các hệ thống chuồng trại, ao, vườn, khu chăn thả gia súc... Qua tìm hiểu được biết, khu trang trại này trước kia là một khu đất Quốc phòng của một đơn vị bạn bàn giao lại có diện tích gần 20 ha, nằm cách trung tâm Thành phố không xa, chừng 10km khu đất này nằm ẩn mình khuất xa trong thung lũng cuối thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, được bao bọc xung quanh bởi những cánh rừng. Nhận thức được ý nghĩa và yêu cầu thực tế, ngay từ ngày đầu tiếp nhận, Bộ CHQS tỉnh đã giao cho Phòng Hậu cần trực tiếp quản lý. Thế là ý tưởng xây dựng khu trang trại bắt đầu được hình thành và công việc của ông chủ trang trại Nguyễn Đình Tứ và đồng đội bắt đầu từ đây. Với một khu đất mênh mông chỉ toàn lau lách cỏ dại; ban đầu với 4 con người chung tay khai phá dựng xây, với bao bộn bề, khó khăn vất vả nhưng với ý chí của người lính anhkhông quản ngại gian khó.Từng nhát cuốc, nhát xẻng khai phá ruộng hoang. Ngày qua ngày, từng luống rau, bờ kè, ao cá bắt đầu hình thành. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, những ngày đầu các anh tập trung vào trồng cấy các loại rau xanh, chăn nuôi gà vịt. Ngay vụ rau đầu tiên phát triển tốt đã cho mùa thu hoạch bội thu. Không dừng ở đó, trang trại bắt đầu được đầu tư chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, nuôi trâu, nuôi dê và giống lợn đen thuần chủng.


Ban đầu kinh nghiệm chưa nhiều, việc chăn thả gia súc còn thiếu những kiến thức cơ bản về chăm sóc nên đàn trâu, bò, dê phát triển chưa tốt; bệnh dịch xảy ra thường xuyên nên lợi nhuận và hiệu quả từ trang trại chưa cao. Rút kinh nghiệm từ thường ngày từng bước các anh tự mày mò học hỏi, phương pháp chăn thả, chăm sóc các giống đại gia súc truyền thống cộng với áp dụng kiến thức khoa học .


Hiện tại đàn trâu, bò của trang trại có gần 30 con, đàn dê có lúc lên đến 100 con, đàn lợn đen thuần chủng cũng có đến trên trăm con. Riêng lợn nái có tới hơn 40 con; hệ thống ao nuôi cá thịt có tổng diện tích trên 5000m2 đang nuôi thả hơn 500kg cá giống, chủ yếu là giống cá Bỗng địa phương có giá trị kinh tế cao, dự kiến đến vụ thu hoạch năm tới sẽ cho hàng tấn cá thịt.


Ngoài việc chăn nuôi gia súc gia cầm... trong khu trang trại còn nhiều diện tích đất trống các anh đã qui hoạch trồng các loại cây lấy gỗ, trồng cỏ nuôitrâu, bò; tận dụng nguồn nước suối tự nhiên chảy qua,trang trại còn lắp đặt thêm hệ thống máy phát điện 3kw sử dụng sức nước phục vụ cho sinh hoạt và chạy máy chế biến thức ăn gia súc. Tận dụng nguồn chất thải của, gia súc, gia cầm trang trại đã sử dụng triệt để sử dụng vào các hầm bể tạo khí BIOGA dùng cho sinh hoạt hằng ngày...


Tuy quy mô tăng gia chăn nuôi sản xuất tập trung chưa phải là lớn, vốn đầu tư chưa nhiều, nhưng đảm bảo sạch và an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tăng gia sản xuất, tạo điều kiện chủ động về nguồn thực phẩm tại chỗ góp phần ổn định chất lượng bữa ăn của bộ đội.


Tâm sự với chúng tôi, Tứ luôn bộc bạch và nói mình xuất thân là nông dân chínhhiệu thì dù ở công vịệc nào mình cũng sẽ làm việc như một nông dân thực thụ. Những điều anh nói, những công việc anh làm với phẩm chất người lính Cụ Hồ anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong Cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


XUÂN THỦY

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an Xín Mần làm theo lời Bác
HGĐT- Đầu năm 2011 tôi về Xín Mần trong không gian mùa Xuân miền Tây ấm áp. Tết yên vui, no ấm và bình yên là nhận xét đánh giá của đồng bào trong mùa lễ hội đầu tiên trong năm mới. Chị Giàng Thị Xay, vợ của anh Sùng Nù Sấn, Trưởng Công an thị trấn Cốc Pài cho biết: Tết đến, Xuân về nhà nhà tụ hội đông vui còn chồng chị thì bám riết đêm ngày cùng lực lượng an ninh để cho Tết
28/03/2011
Người bác sỹ về bản vùng cao
HGĐT- Là chàng trai quê tận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá, nhưng bác sỹ trẻ Đỗ Ngọc Dũng lại lên công tác ở Hà Giang và về “cắm bản” tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên. Càng ngạc nhiên hơn khi bác sỹ trẻ này về công tác ở 2 xã khó khăn thì chỉ sau một thời gian ngắn, cả 2 xã đều được công nhận Chuẩn quốc gia về Y tế.
25/02/2011
Huyền An – HTX hướng về cộng đồng
HGĐT- Nguyễn Tháp Huyền sinh ra trong một gia đình đông anh em. Trải qua một thời gian dài trong quân ngũ đóng quân trên mảnh đất miền Tây nghèo khó, khi ra quân Nguyễn Tháp Huyền ở lại Xín Mần tìm cách làm ăn rồi thành lập HTX Huyền An năm 2004. HTX đã giải quyết việc làm cho 150 lao động thường xuyên và gần 50 lao động thời vụ.
24/01/2011
Cá nhân điển hình ở một đơn vị xuất sắc
HGĐT- Với gần 30 năm phục vụ cho Ngân hàng No&PTNT Hà Giang, anh Phạm Ngọc Thắng hiên là Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Vị Xuyên đã từng bước cùng với ngân hàng vượt qua nhiều khó khăn để vươn lên, góp phần khẳng định tên tuổi của một đơn vị ngân hàng có uy tín tại địa phương.
23/03/2011