Đảng viên trẻ người Dao năng động

17:31, 30/03/2011

HGĐT- Với dáng vóc nhỏ bé, trên nét mặt không dấu nổi sự lam lũ của một chàng trai người Dao, bằng tinh thần vượt khó và sáng tạo của mình, Triệu Tà Vủi - một Đảng viên trẻ, Bí thư Chi đoàn thôn - nổi lên không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi mà còn là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết và năng động.


 

 Vợ chồng anh Triệu Tà Vủi chăm sóc đàn trâu của gia đình.


Sinh năm 1982 tại thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang; năm 2000, sau khi tốt nghiệp cấp III và thi vào đại học nhưng không đỗ, chàng trai dân tộc Dao Triệu Tà Vủi về lấy vợ và tích cực tham gia sinh hoạt tại chi đoàn thôn.


Với tính tình nhanh nhẹn, sôi nổi, say mê công tác Đoàn đã giúp anh nhanh chóng bắt nhịp với công tác Đoàn của thôn chỉ sau gần một năm hoạt động anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn. Với vai trò của chi Đoàn thôn. Với vai trò của mình anh luôn cùng BCH chi đoàn xây dựng mối đoàn kết, gắn bã, gióp đỡ nhau trong công tác. Vủi luôn tuyên truyền vận động ĐVTN và gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoḠở khu dân cư” bám sát vào Nghị quyết của Đảng và của Đoàn cấp trên, cụ thể hoá những nội dung cho phù hợp với từng ĐVTN, vận động ĐVTN tham gia tốt các phong trào như: phong trào tình nguyện; tuổi trẻ với công tác phòng chống TNXH và đặc biệt ĐVTN hưởng ứng cuộc vận động “ĐVTN thi đua xoá đói giảm nghèo làm giàu chính đáng” và gần đây nhất thựchiệncuộc vậnđộng “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. BCH chi đoàn đã cụ thể hoá bằng những việc làm cụ thể, thiết thực vì thế, nhiều năm qua Chi đoàn thôn luôn đóng góp tích cực sức lực, trí tuệ vào phong trào chung của xã nhà, liên tục đựợc Huyện đoàn, Tỉnh đoàn đánh giá cao là đơn vị đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở.


Không chỉ năng nổ nhiệt tình với công tác Đoàn, anh còn là một tấm gương điển hình trong việc phát triển kinh tế gia đình và vận động ĐVTN làm theo. Thời gian bắt đầu làm công tác Đoàn cũng chính là thời gian anh nung nấu ước mơ phát triển kinh tế gia đình. Anh luôn có một suy nghĩ: Không nhất thiết cứ phải đi xa nhà mới phát triển được kinh tế gia đình mà cần phải biết khai thác sử dụng tiềm năng sẵn có của địa phương và gia đình.


Và chính từ suy nghĩ đó anh đã quyết tâm tìm cho hướng đi riêng của mình. Ngày đêm nghiên cứu sách vở kết hợp thông qua ti vi, báo, đài đưa tin về những tấm gương phát triển kinh tế. Mỗi khi biết được tin ở đâu có mô hình điển hình trong phát triển kinh tế là anh lặn lội đến tận nơi để tìm hiểu về từng lĩnh vực phát triển kinh tế. Bằng những kiến thức đã được trang bị, đến năm 2002 anh quyết định vay 15 triệu đồng của ngân hàng cộng với 7 triệu đồng anh đã giành dụm được từ số tiền đi làm thuê. Anh mua 4 con trâu sinh sản chỉsau hơn 2 năm đàn trâu sinh sản được 4 con nghé. để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi anh đ· đầu tư làm thêm chuồng trại và trồng gần 1 ha cỏ để làm thức ăn cho trâu. Cho đến nay đàn trâu của anh đó lên tới 17 con, con nào cũng to, béo.


Do qua các lớp tập huấn đã bồi đắp cho anh thêm những kiến thức cơ bản trong trồng trọt và chăn nuôi vì vậy, đã có phần nào thuận lợi hơn. Bên cạnh đó anh cßn tiếp tục phát triển thêm đàn lợn và mua máy xay, xát vừa phục vụ cho hàng xóm và lấy nguồn thức ăn nuôi lợn. Bình quân mỗi năm gia đình xuất từ 2- 3 tấn lợn; để tiết kiệm nguồn phân lợn thải ra và số tiền tích luỹ từ nuôi lợn, năm 2006 anh tiếp tục trồng 2 ha chè, 1 ha cây sa mộc. Mỗi năm thu hoạch bình quân 25 triệu đồng từcây chè, 90 triệu đồng từ các nguồn thu như: Nuôi lợn, nuôi trâu, máy sao chè và các khoản khác.. Như vậy, trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi năm gia đình anh còn thu về từ 50 – 60 triệu đồng và tạo công ăn việc làm cho 6 ĐVTN trong xóm theo mùa vụ. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh còn hướng dẫn và vận động ĐVTN tham gia phát triển kinh tế. Riêng bản thân anh cho ĐVTN vay trên 20 triệu đồng không lấy lãi vì vậy, đời sống của ĐVTN trong thôn không ngừng được nâng lên, đến nay trong thôn anh đã có hàng chục ĐVTN có mức thu nhập từ 30 – 40 triệu đồng/ năm.


Năng động, nhiệt tình gắn bó với công việc, có chí tiến thủ vừa tham gia công tác Đoàn vừa phát triển kinh tế. Được ĐVTN tín nhiệm năm 2009 Chàng trai người Dao vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh xứng đáng là một tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập, tiếp thu KHKT và lao động sáng tạo chống lại nghèo nàn và lạc hậu để ĐVTN học tập và noi theo./.


PHẠM VĂN CHIẾN (Tỉnh đoàn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện của ...Tứ nông dân
HGĐT- Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông nơi đất Tổ Vua Hùng, cũng như bao thanh niên cùng trang cùng lứa, Nguyễn Đình Tứ xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đó là vào năm 1993 khi ấy Tứ vừa tròn 20 tuổi.
28/03/2011
Công an Xín Mần làm theo lời Bác
HGĐT- Đầu năm 2011 tôi về Xín Mần trong không gian mùa Xuân miền Tây ấm áp. Tết yên vui, no ấm và bình yên là nhận xét đánh giá của đồng bào trong mùa lễ hội đầu tiên trong năm mới. Chị Giàng Thị Xay, vợ của anh Sùng Nù Sấn, Trưởng Công an thị trấn Cốc Pài cho biết: Tết đến, Xuân về nhà nhà tụ hội đông vui còn chồng chị thì bám riết đêm ngày cùng lực lượng an ninh để cho Tết
28/03/2011
Người bác sỹ về bản vùng cao
HGĐT- Là chàng trai quê tận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá, nhưng bác sỹ trẻ Đỗ Ngọc Dũng lại lên công tác ở Hà Giang và về “cắm bản” tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên. Càng ngạc nhiên hơn khi bác sỹ trẻ này về công tác ở 2 xã khó khăn thì chỉ sau một thời gian ngắn, cả 2 xã đều được công nhận Chuẩn quốc gia về Y tế.
25/02/2011
Huyền An – HTX hướng về cộng đồng
HGĐT- Nguyễn Tháp Huyền sinh ra trong một gia đình đông anh em. Trải qua một thời gian dài trong quân ngũ đóng quân trên mảnh đất miền Tây nghèo khó, khi ra quân Nguyễn Tháp Huyền ở lại Xín Mần tìm cách làm ăn rồi thành lập HTX Huyền An năm 2004. HTX đã giải quyết việc làm cho 150 lao động thường xuyên và gần 50 lao động thời vụ.
24/01/2011