Hiệu quả từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công nhân, viên chức, lao động

07:55, 18/09/2023

BHG - Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Một trong số những phong trào thực hiện hiệu quả là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong CNVCLĐ.

Toàn tỉnh hiện có 36.458 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) sinh hoạt tại 1.290 công đoàn cơ sở. Để phát huy vai trò của CNVCLĐ trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày 6/6/2023 Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an tỉnh đã ký Kế hoạch phối hợp số 702/KH-CAT-LĐLĐT về phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong CNVCLĐ.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong CNVCLĐ.

Thực hiện kế hoạch phối hợp, trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn và lực lượng Công an các cấp đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung đề ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc phát huy vai trò của đoàn viên, CNVCLĐ trong phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự đã góp phần thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Hằng năm, các cấp Công đoàn thường xuyên tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Công đoàn các cấp đến đoàn viên, CNVCLĐ. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để hướng dẫn tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội thông qua việc ký giao ước và cam kết thi đua hàng năm, đưa vào nghị quyết hội nghị cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị, hội nghị người lao động trong các doanh nghiệp ngay từ đầu năm. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong CNVCLĐ được các cấp Công đoàn đẩy mạnh, trong đó chú trọng hơn đến đối tượng là công nhân, lao động trực tiếp sản xuất trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Thông qua các hình thức khác nhau, Công đoàn các cấp đã tuyên truyền các phương thức phòng chống tội phạm trong tình hình mới, tuyên truyền xây dựng ý thức văn hóa giao thông, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ tài nguyên môi trường cho cán bộ CNVCLĐ... Qua đó, ý thức về việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước của người lao động trong toàn tỉnh được nâng lên rõ rệt. Kết quả, xây dựng phát sóng 65 chuyên mục “Lao động và công đoàn”, 20 chuyên trang Công đoàn; có 5.234 tin, bài đăng tải trên Trang thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh, trang facebook Công đoàn Hà Giang và 14 trang facebook Công đoàn cấp huyện, thành phố và Công đoàn ngành, các trang facebook, zalo của Công đoàn cơ sở trong toàn tỉnh; trên Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử các sở, ngành, cấp huyện; Báo Lao động...

Để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thực sự có sức lan tỏa, huy động được sức mạnh của đoàn viên, CNVCLĐ, trong quá trình triển khai thực hiện các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh đã lồng với các phong trào, các cuộc vận động khác do các cấp, ngành phát động. Đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” được các cấp Công đoàn trong tỉnh hưởng ứng, xây dựng kế hoạch triển khai, tạo phong trào sôi nổi, rộng khắp trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong CNVCLĐ được triển khai gắn với phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Hàng năm, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở tham gia với thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện xây dựng văn hóa công sở, tham gia với người sử dụng lao động xây dựng văn hóa doanh nghiệp; trung bình có 93% cơ quan, đơn vị được đánh giá đạt chuẩn văn hóa, 55% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đạt chuẩn văn hóa.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an để trao đổi, nắm bắt tình hình liên quan về an ninh trật tự và bảo vệ chính trị nội bộ trong cơ quan cũng như trong hệ thống Công đoàn toàn tỉnh. Chỉ đạo các cấp Công đoàn xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, những cách làm sáng tạo, hiệu quả công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội phù hợp với từng địa bàn, địa phương và nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chú trọng xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự ngay từ gia đình, trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ ký cam kết xây dựng khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn về an ninh, trật tự.

Có thể nói, trong 5 năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cấp Công đoàn có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức pháp luật của đoàn viên, CNVCLĐ từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Qua sơ kết, giai đoạn 2018- 2023, có 475 tập thể, 1.227 cá nhân được các cấp khen thưởng.

Bài, ảnh: Lan Huyên  (LĐLĐ tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng hành với Bộ đội Biên phòng giữ vững biên cương
BHG - Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) không chỉ bám sát địa bàn, cơ sở để làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn luôn gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Sau nhiều năm tuyên truyền, vận động dựa trên phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cùng với sự quan tâm, chia sẻ đã làm thay đổi cả về nhận thức và hành động của người dân nơi biên giới. Từ đó bà con càng thêm tin tưởng, kề vai, sát cánh cùng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giữ bình yên nơi biên giới Tổ quốc.
31/08/2023
Góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc
BHG - Qua thực hiện Chỉ thị số 01/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, nhận thức của các cấp, ngành, lực lượng và nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn 5 xã biên giới huyện Vị Xuyên có sự chuyển biến sâu sắc và toàn diện. Phong trào tiếp tục phát triển rộng khắp và đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.
31/07/2023
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ chính sách giỏi
BHG - Ngày 30.8, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ chính sách giỏi năm 2023. 
30/08/2023
Xây dựng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trong sạch vững mạnh
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến công tác tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên nhằm truyền bá, phổ biến hệ tư tưởng cách mạng trong xã hội, khơi dậy tinh thần yêu nước, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân hành động tích cực và sáng tạo để thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng. Người dạy rằng: “Tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm, trong và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất” (1).
30/08/2023