Đồng hành với Bộ đội Biên phòng giữ vững biên cương

15:32, 31/08/2023

BHG - Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ) không chỉ bám sát địa bàn, cơ sở để làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn luôn gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Sau nhiều năm tuyên truyền, vận động dựa trên phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cùng với sự quan tâm, chia sẻ đã làm thay đổi cả về nhận thức và hành động của người dân nơi biên giới. Từ đó bà con càng thêm tin tưởng, kề vai, sát cánh cùng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giữ bình yên nơi biên giới Tổ quốc.

Ông Ngũ Đức Huy (thứ hai bên phải) và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia bảo vệ biên giới được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khen thưởng.
Ông Ngũ Đức Huy (thứ hai bên phải) và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia bảo vệ biên giới được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khen thưởng.

Với những CBCS Đồn Biên phòng Tùng Vài, trong mỗi chuyến tuần tra biên giới, nếu có sự tham gia của già làng, Trưởng thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài đều cảm thấy yên tâm hơn, bởi họ thành thạo đường đi, địa hình rừng núi và thông thạo ngôn ngữ bản địa nên công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật sẽ thuận lợi hơn. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, song ông Ngũ Đức Huy, sinh năm 1974, dân tộc Bố Y được nhân dân yêu quý, tín nhiệm giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Bản Thăng nhiều năm, hiện ông Huy giữ vai trò là Chủ tịch MTTQ xã Tùng Vài. Ông luôn là người gương mẫu, đồng hành cùng CBCS Đồn Biên phòng Tùng Vài trong mỗi buổi tuần tra hay tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Với kinh nghiệm 20 năm tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc, ông đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu để truyền lại cho thế hệ trẻ hiểu rõ hơn và càng thêm gắn bó với mảnh đất biên cương.

Ông Ngũ Đức Huy chia sẻ: Gia đình tôi nhận tham gia bảo vệ khoảng 2 km đường biên và 3 cột mốc từ nhiều năm nay. Trong quá trình sinh hoạt, lao động sản xuất, tôi và các thành viên trong gia đình luôn chủ động nắm bắt tình hình, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm chủ quyền lãnh thổ hay những biểu hiện vi phạm pháp luật sẽ nhanh chóng thông báo cho Đồn Biên phòng Tùng Vài và cấp ủy, chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý kịp thời. Những thông tin, kiến thức và chủ trương của Đảng, Nhà nước được CBCS BĐBP phổ biến, các già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng dòng họ đều tuyên truyền, giải thích lại tường tận cho bà con bằng tiếng địa phương. Sau những buổi tuyên truyền của BĐBP, nhiều hộ gia đình, cá nhân tự nguyện ký cam kết tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh trật tự thôn bản.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng, Chính trị viên, Đồn Biên phòng Tùng Vài cho biết: Cùng với tuyên truyền, thời gian qua, đơn vị phối hợp chặt chẽ với người cao tuổi, MTTQ, phụ nữ, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân ký tham gia cùng BĐBP quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, phát hiện và đấu tranh với các hoạt động vi phạm hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép... giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị quản lý. Điểm nhấn được Đồn Biên phòng Tùng Vài thực hiện hiệu quả trong thời gian qua là “Xây dựng điểm sáng văn hóa vùng biên”, việc làm đó đã góp phần củng cố, phát huy vai trò các tổ, đội tuyên truyền văn hóa. Qua đó đã xây dựng được gần 170 bản, hơn 13.200 hộ khu vực biên giới đạt danh hiệu “bản văn hóa”, “gia đình văn hóa”. Cùng với đó, trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, các đơn vị BĐBP đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới xây dựng và phát huy các mô hình “Quần chúng tự quản đường biên, mốc giới”; “Điểm sáng về an ninh trật tự”; “Dòng họ bình yên”. Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của nhân dân khu vực biên giới ngày càng được nâng cao, tích cực tham gia đấu tranh các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Tùng Vài đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động phù hợp, sát với thực tế và trình độ nhận thức của đồng bào. Trong đó, tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo; mục đích, ý nghĩa của việc tôn tạo cột mốc quốc gia; bản chất, âm mưu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch; Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Hôn nhân và gia đình, bài trừ hủ tục, hôn nhân cận huyết thống...

Sự đồng hành của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ nói riêng, sự chung tay của toàn dân, của những CBCS Đồn Biên phòng Tùng Vài có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang lại sự ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Bài, ảnh: Kim Khánh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc
BHG - Qua thực hiện Chỉ thị số 01/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, nhận thức của các cấp, ngành, lực lượng và nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn 5 xã biên giới huyện Vị Xuyên có sự chuyển biến sâu sắc và toàn diện. Phong trào tiếp tục phát triển rộng khắp và đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.
31/07/2023
Xây dựng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trong sạch vững mạnh
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng đến công tác tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên nhằm truyền bá, phổ biến hệ tư tưởng cách mạng trong xã hội, khơi dậy tinh thần yêu nước, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân hành động tích cực và sáng tạo để thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng. Người dạy rằng: “Tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm, trong và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất” (1).
30/08/2023
Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 669 của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng
BHG - Ngày 29.8, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 669 của Đảng ủy BĐBP về lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm; xây dựng lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm vững mạnh toàn diện trong tình hình mới. Đại tá Đào Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.
30/08/2023
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ chính sách giỏi
BHG - Ngày 30.8, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội thi cán bộ chính sách giỏi năm 2023. 
30/08/2023