Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra ở Đảng bộ Quân sự tỉnh

10:45, 30/07/2023

BHG - Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), trong những năm qua, BTV Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp; đưa công tác kiểm tra của Đảng bộ từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính nghiêm minh, giáo dục trong tổ chức Đảng các cấp.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mèo Vạc huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ dân quân binh chủng các xã, thị trấn. Ảnh: CTV
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mèo Vạc huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ dân quân binh chủng các xã, thị trấn. Ảnh: CTV

Sau đại hội, Đảng ủy Quân sự tỉnh cùng các cấp ủy trực thuộc và Đảng ủy Quân sự các huyện, thành phố đã ban hành nghị quyết chuyên đề, quy chế làm việc, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác KTGS trong nhiệm kỳ và từng năm. Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên thành quy định, hướng dẫn sát với các loại hình tổ chức Đảng ở từng cấp. Chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác KTGS cho cấp ủy, ủy viên UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ. Thường xuyên quan tâm thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy, đồng thời lãnh đạo, đạo cấp ủy, UBKT cấp dưới thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. UBKT các cấp đã tập trung đổi mới công tác tham mưu giúp cấp ủy chủ động KTGS toàn diện các mặt công tác theo quy định, chú trọng nắm chắc cơ sở, nhất là những nơi, những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để phức tạp, kéo dài. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành các hoạt động KTGS theo hướng thực chất, sát với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo đúng quan điểm “giám sát phải mở rộng; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; lấy phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm là chính. Quá trình thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ, giữ vững nguyên tắc; kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” để kịp thời răn đe, cảnh tỉnh.

Trong từng cuộc KTGS đã chủ động đổi mới phương pháp, cách làm, coi trọng công tác thẩm tra, xác minh; không nhận xét, kết luận chung chung mà đánh giá, kết luận cụ thể, rõ từng nội dung; chỉ ra nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm về những hạn chế, yếu kém thuộc công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chỉ huy; gắn hạn chế, khuyết điểm của tập thể và trách nhiệm cá nhân từng đồng chí cấp ủy viên, cán bộ chủ trì trên cương vị chức trách với nhiệm vụ được cấp ủy phân công. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục và yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cá nhân xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, biện pháp, thời gian khắc phục, thông qua cấp ủy cùng cấp, định kỳ kiểm điểm kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và báo cáo kết quả khắc phục lên cấp ủy, UBKT cấp trên.

Quán triệt, thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, trong giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã kết hợp đồng bộ công tác KTGS và công tác xem xét, thi hành kỷ luật với công tác cán bộ. Kiên quyết, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy cho thôi giữ chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đối với những cán bộ vi phạm kỷ luật. Điều chuyển vị trí công tác đối với những cán bộ thông qua KTGS, giải quyết đơn thư, phát hiện uy tín, tín nhiệm thấp, năng lực công tác và kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiều mặt hạn chế. Đồng thời, thông báo rộng rãi trong Đảng bộ để tạo sức răn đe, cảnh tỉnh cho cán bộ vi phạm và làm bài học để rút kinh nghiệm chung trong toàn Đảng bộ và lực lượng vũ trang Hà Giang.

Thực hiện tốt công tác phối hợp KTGS giữa Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh với Huyện, Thành ủy, UBKT Huyện, Thành ủy trên địa bàn tỉnh. Ngay sau Đại hội Đảng bộ, UBKT Đảng ủy Quân sự tỉnh và UBKT của các Huyện, Thành ủy đã ký kết quy chế phối hợp công tác KTGS; bám sát nhiệm vụ chính trị, yêu cầu công tác xây dựng Đảng của từng Đảng bộ Quân sự địa phương để xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch KTGS nhiệm kỳ và từng năm; phối hợp thực hiện tốt các cuộc KTGS, kịp thời thống nhất, tham mưu đề xuất với Huyện ủy, UBND các huyện, thành phố và Đảng ủy Quân sự tỉnh có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các Đảng bộ Quân sự các huyện, thành phố, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy quân sự địa phương đối với vị trí, vai trò công tác KTGS của Đảng.

Nửa nhiệm 2020 - 2025, cấp ủy, UBKT Đảng ủy các cấp trong Đảng bộ Quân sự tỉnh đã KTGS được 14 tổ chức Đảng, 262 đảng viên; giám sát theo chuyên đề được 5 tổ chức Đảng và 16 đồng chí cấp ủy viên; UBKT các cấp, kiểm tra 3 tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật và thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí và 232 đảng viên; phối hợp kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều 32 được 9 tổ chức Đảng, 25 đồng chí cấp ủy viên; kiểm tra 3 tổ chức Đảng và 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Thông qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã xử lý kỷ luật 3 đảng viên; quyết định thôi giữ chức vụ, điều chuyển vị trí công tác các cán bộ không đủ tiêu chuẩn, năng lực công tác không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS của Đảng.

Dương Vĩnh Thụy (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường tuần tra, bảo vệ biên giới ở Sơn Vĩ
BHG - Thời gian qua, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) đã phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Vĩ và các lực lượng trên địa bàn triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị khu vực biên giới.
29/07/2023
Hết năm 2025 phấn đấu 100% Công an xã, thị trấn có trụ sở mới
BHG - Vừa qua, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 27/NQ-HĐND thông qua Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.
27/07/2023
Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
BHG - Chiều 27.7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Chính ủy Bộ CHQS tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Phạm Đức Duyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2; Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại tá Lại Tiến Giang, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy…
27/07/2023
Phát huy trách nhiệm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
BHG - Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới có chiều dài hơn 20 km, 33 cột mốc, trong đó có 27 mốc chính, 6 mốc phụ, địa bàn đơn vị phụ trách 2 xã Nghĩa Thuận và Bát Đại Sơn (Quản Bạ) với 18 thôn, trong đó có 8 thôn giáp biên. Phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận luôn đồng sức, đồng lòng để viết tiếp những trang sử vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước.
27/07/2023