Xuất hiện virus sốt rét từ nước ngoài

07:53, 26/08/2013

Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế vừa cho biết, dịch bệnh sốt rét đang có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, do sự xâm nhập bệnh từ nước ngoài vào nước ta qua con đường du lịch, xuất khẩu lao động.


Liên tục trong những tháng qua, số trường hợp mắc sốt rét ở nhóm người Việt Nam đi xuất khẩu lao động từ châu Phi (chủ yếu Angola và Cameroon) trở về nước gia tăng mạnh. Đến nay đã ghi nhận hơn 130 trường hợp, với 1 ca tử vong.

Qua giám sát cho thấy, bệnh nhân mang mầm bệnh sốt rét từ nước ngoài trở về phân bố rải rác tại nhiều địa phương như Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội…, nhưng nhiều nhất vẫn ở Hà Tĩnh và Nghệ An, với gần 120 ca.  

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đã tiếp nhận cấp cứu gần 40 trường hợp. Trong đó có những ca bị biến chứng nặng khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết bệnh nhân là những người lao động trở về từ châu Phi và Lào. Đặc biệt, đã có bệnh nhân bị sốt rét kháng thuốc.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, bệnh sốt rét tại Angola và Cameroon có biểu hiện bệnh lý khác biệt. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, không sốt, không thấy rét run, đôi khi chỉ có triệu chứng giống như bị viêm họng, sổ mũi, nhức đầu... Thời gian ủ bệnh sốt rét từ 2 tuần đến hàng tháng. Khi đã chuyển thành sốt rét nặng và sốt rét ác tính thì nguy cơ tử vong rất cao.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
HGĐT - Trong 2 ngày 29, 30.7, Sở Y tế Hà Giang phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế-Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) năm 2013.
31/07/2013
Phòng ngừa tăng huyết áp
HGĐT - Huyết áp (HA) lên xuống trong những điều kiện nhất định (như chạy bộ, thể dục quá sức, mang vác nặng...) là bình thường. Tăng HA là khi HA của bạn lúc nào cũng cao hơn mức bình thường khi tim co bóp (tâm thu), hoặc lúc tim dãn ra (tâm trương). HA được gọi là tăng khi >140/90mmHg sau khi đo lặp đi lặp lại nhiều lần và đúng cách.
31/07/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Thanh, 53 tuổi thường trú tại huyện Bắc Quang.
30/07/2013
Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế tại Quảng Trị
Tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ có liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa.
30/07/2013