Kết luận vụ 4 trẻ tử vong sau tiêm vaccine

07:00, 25/07/2013

Ngày 24/7, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp và đưa ra kết luận ban đầu về các vụ tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B của 1 trẻ tại Bình Thuận và 3 trẻ tại Quảng Trị.


Về vụ việc tại Bình Thuận, Hội đồng chuyên môn kết luận: Trẻ đột tử không rõ nguyên nhân, không thấy dấu hiệu sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine viêm gan B. Trước mắt, Bộ Y tế tạm dừng sử dụng lô vaccine đã tiêm cho trẻ tại Tuy Phong, Bình Thuận và lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm vaccine và sinh phẩm. Hiện Bộ Y tế đã đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ nguyên nhân gây tử vong cho trẻ.

Được biết, lô vaccine viêm gan B đã tiêm tại Bình Thuận không trùng với 2 lô vaccine viêm gan B do Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 sản xuất. Hai lô này đã được tạm ngừng sử dụng sau khi 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Quảng Trị.

Về trường hợp 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B tại Quảng Trị
, Hội đồng chuyên môn kết luận sơ bộ: Nguyên nhân tử vong là chùm phản ứng sau tiêm vaccine viêm gan B sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Cơ quan điều tra đã lấy mẫu vaccine, phủ tạng để xét nghiệm tính an toàn và tìm nguyên nhân gây tử vong. Bộ Y tế cũng đã liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới để gửi mẫu vaccine ra nước ngoài xét nghiệm.

Tại buổi họp, các chuyên gia đã đặt ra vấn đề có nên tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh hay không, các chuyên gia đã đưa ra bằng chứng cho thấy việc tiêm chủng vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu nên giữ nguyên. Việc tiêm chủng này nhằm bảo vệ cho 3-5% trong tổng số trẻ sinh ra có thể chống đỡ bệnh gây ung thư gan, xơ gan do lây truyền từ mẹ sang con. Hiện tỷ lệ mắc viêm gan B tại Việt Nam chiếm 30%.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những hậu quả khó lường khi ngồi bắt chéo chân
Phụ nữ, dân văn phòng thường hay ngổi thẳng bắt chéo chân để tạo dáng đẹp, tuy nhiên tư thế ngồi như thế này lại mang đến 6 nguy hại cho cơ thể.
27/06/2013
Cấp trùng Thẻ bảo hiểm y tế ở Quản Bạ được kiểm soát
HGĐT- Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng, Nhà nước nhằm xã hội hoá công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp người dân được bình đẳng trong việc hưởng lợi từ các dịch vụ y tế.
24/07/2013
Kết luận về trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắcxin
Chiều 24/7, Sở Y tế Bình Thuận đã có văn bản kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh bị tử vong sau khi tiêm vắcxin viêm gan B tại huyện Tuy Phong.
24/07/2013
Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ chuyên môn kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
HGĐT- Từ 18 đến 23.7, Đoàn cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có chuyến công tác tại Hà Giang nhằm hỗ trợ chuyên môn kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh để xác định nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng muộn sau phẫu thuật và đưa ra các biện pháp phòng, chống, điều trị nhiễm khuẩn vết mổ; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; kiện toàn
23/07/2013