Sức khỏe cho mọi người:

Phòng ngừa tăng huyết áp

16:37, 31/07/2013

HGĐT - Huyết áp (HA) lên xuống trong những điều kiện nhất định (như chạy bộ, thể dục quá sức, mang vác nặng...) là bình thường. Tăng HA là khi HA của bạn lúc nào cũng cao hơn mức bình thường khi tim co bóp (tâm thu), hoặc lúc tim dãn ra (tâm trương). HA được gọi là tăng khi >140/90mmHg sau khi đo lặp đi lặp lại nhiều lần và đúng cách.


Tăng HA sẽ làm tăng áp lực của dòng máu lên thành mạch, khiến chúng bị giãn dần và tổn thương. Tăng HA diễn ra thường xuyên khiến tổn thương ngày càng nặng và có thể dẫn tới mạch máu bị vỡ, đặc biệt ở những mạch máu nhỏ như mạch máu não, gây xuất huyết não. Với các tổn thương ở thành mạch nhỏ, chưa dẫn tới vỡ mạch máu thì hệ thống tiểu cầu và các sợi fibrin sẽ đến sửa chữa vết thương, hình thành cục máu đông. Hơn nữa, tình trạng rối loạn mỡ máu, thừa cholesterol thường gặp ở người bị tăng HA cũng là nguyên nhân khiến thành mạch dày lên, hình thành các mảng xơ vữa và gây tắc mạch máu, dẫn tới nhồi máu não. Như vậy, đột quỵ não có hai dạng là xuất huyết não và nhồi máu não, đều dễ xảy ra ở bệnh nhân tăng HA. Đáng lo ngại là nhiều bệnh nhân không biết mình bị tăng HA nên thiếu biện pháp điều trị, dự phòng thích hợp, kiếm cho bệnh cao HA ngày càng trở nên phổ biến, gây nguy hại lớn tới sức khoẻ và cuộc sống.

 

7 bí quyết phòng bệnh đơn giản giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh:

1. Duy trì cân nặng hợp lý: Những người thừa cân có nguy cơ cao mắc bệnh cao HA, để giảm nguy cơ mắc bệnh, cần duy trì cân nặng cơ thể hợp lý.

2. Tập luyện từ 30-60 phút/ngày, 5 ngày 1 tuần sẽ giúp giảm HA và ngăn ngừa mắc bệnh cao HA.

3. Giảm stress: Stress có thể gây tăng HA và qua thời gian dài sẽ góp phần gây nên bệnh cao HA, thư giãn sẽ giúp giảm mắc bệnh HA cao hiệu quả.

4. Không hút thuốc lá: Lượng NICOTIN trong thuốc lá có tác dụng đối với tim và mạch máu, nó làm cho hệ thần kinh giao cảm bị hưng phấn, kết quả mạch máu co lại và tim đập nhanh, nên HA gia tăng.

5. Kiểm tra nguồn nước dùng: Nguồn nước gia đình đang dùng có thể chứa nhiều natri, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao HA. Vậy nên cần kiểm tra kỹ nguồn nước đang sử dụng.

6. Lối sống đóng vai trò quan trọng đối với những người mắc bệnh tim mạch, lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và giảm đáng kể việc phải dùng thuốc điều trị bệnh.

7. Để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống: Chế độ ăn với nhiều rau quả tươi luôn là cách duy trì sức khoẻ, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và HA.

 

- Ăn nhạt: Muối ảnh hưởng tới việc tích nước trong cơ thể, làm cho mạch co rút lại, máu lưu thông khó khăn nên tim bóp mạnh hơn làm HA gia tăng, muốn phòng và chữa bệnh cao HA cần giảm lượng muối ăn, nên ăn nhạt và chọn thực phẩm ít muối; lượng muối khuyến cáo tốt cho sức khoẻ là 1 thìa muối nhỏ mỗi ngày.

 

- Kiêng ăn nhiều nhiều mỡ: Hầu hết các loại mỡ động vật đều có chứa cholesterol, cholesterol tăng nhiều trong máu sẽ bị lắng đọng và tích luỹ quá mức ở tế bào nội mạc để dần hình thành mảng đông lipít và phát triển thành nhũng mảng xơ vỡ tạo nên xơ vữa động mạch, làm cho thành mạch kém đàn hồi dẫn đến bệnh cao HA.

 

- Kiêng uống rượu: Nếu uống rượu thường xuyên nguy cơ tăng HA rất cao, nếu mỗi ngày uống khoảng 60ml rượu nguyên chất (tương đương 150ml rượu 40 độ), thì nguy cơ đối với bệnh tim mạch và tăng huyết áp là rất cao.

 

Như vậy, đối với những người bị bệnh cao HA cần phải có một chế độ ăn uống thích hợp, ăn nhiều những chất giàu vitamin như: rau xanh, hoa quả... tránh những hoạt động căng thẳng thần kinh kéo dài, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, không sử dụng quá mức các chất kích thích: thuốc lá, cà phê, rượu.  


Kim Huệ (soạn) (Trung tâm TT-GDSK )

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
HGĐT - Trong 2 ngày 29, 30.7, Sở Y tế Hà Giang phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế-Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) năm 2013.
31/07/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Thanh, 53 tuổi thường trú tại huyện Bắc Quang.
30/07/2013
Tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế tại Quảng Trị
Tỉnh Quảng Trị vừa ký quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ có liên quan đến vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B, tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa.
30/07/2013
Lại lo giảm tỷ lệ tiêm phòng
Cuối tuần qua, 2 hội đồng về tư vấn sử dụng vắc xin và đánh giá tai biến sau tiêm của Bộ Y tế đã có kết luận tiếp tục sử dụng lịch tiêm vắc xin phòng viêm gan B sơ sinh, tức tiêm mũi vắc xin phòng viêm gan B đầu trong 24 giờ sau sinh. Năm 2007, tỷ lệ tiêm phòng mũi vắc xin này đã giảm thê thảm, tới mức 20-25% bởi một loạt phản ứng sau tiêm và hiện nay Bộ Y tế cũng đang lo
29/07/2013