Phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái”

07:27, 27/11/2014

HGĐT- Tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) luôn là một trong những lực lượng xung kích, đi đầu hưởng ứng thực hiện các hoạt động xã hội, nhân đạo - từ thiện. Xuyên suốt nhiệm kỳ hoạt động, các cấp Công đoàn đã hướng về cơ sở, về CNVC-LĐ nghèo và những cảnh đời bất hạnh bằng cách thực hiện thường xuyên, sâu rộng và có hiệu quả các hoạt động ý nghĩa này.


Để giúp đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong công tác và cuộc sống, những năm qua, LĐLĐ tỉnh luôn tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác hoạt động xã hội, nhân đạo, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Công đoàn. Ngay sau Đại hội XV Công đoàn tỉnh, BCH Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành Nghị quyết về xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”, theo đó vận động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ thuộc các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh (cả CĐCS trực thuộc Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty đóng trên địa bàn) với mức vận động tối thiểu 30.000đ/người/ năm, để cùng chung tay góp quỹ giúp đỡ đoàn viên, CNVC-LĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.


Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn quỹ để thường xuyên quan tâm tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà CNVC-LĐ và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Tổ chức Công đoàn còn là cầu nối kêu gọi sự chia sẻ động viên của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến với CNVC-LĐ cần được giúp đỡ trên địa bàn. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, các hoạt động xã hội, nhân đạo do tổ chức Công đoàn phát động đã thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực góp phần chia sẻ, động viên kịp thời những CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn và Người lao động nghèo.


Các cấp Công đoàn đã tranh thủ sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, sự giúp đỡ của Quỹ tấm lòng vàng Lao động và huy đóng sự đóng góp các nhà hảo tâm, các Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của CNVC-LĐ. Tính đến hết tháng 10.2014, Quỹ mái ấm Công đoàn tỉnh (vận động đóng góp trong 2 năm 2013-2014) đã thu được hơn 1.2 tỷ đồng. Từ những nguồn quỹ này, Ban quản lý Quỹ đã trực tiếp trao tiền hỗ trợ cho 18 gia đình đoàn viên, CNVC-LĐ đang gặp khó khăn về nhà ở với mức hộ trợ là 30 triệu đồng/1hộ; xét hỗ trợ cho 10 gia đình đoàn viên xây dựng mới nhà ở trị giá 300 triệu đồng nhân dịp hưởng ứng thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2014,...


Các hoạt động xã hội luôn được các cấp Công đoàn quan tâm triển khai có hiệu quả như: Vận động đoàn viên, CNVC-LĐ toàn tỉnh tham gia ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa” với số tiền 70 triệu đồng để ủng hộ các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân đang ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; Phong trào “Tết vì người nghèo” tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVC-LĐ trong dịp Tết với số tiền trên 195 triệu đồng; thăm công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong “Tháng công nhân” với số tiền 19 triệu đồng; vận động Quỹ tấm lòng vàng Lao động hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do lũ sạt lở đất tại xã Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) với số tiền trên 20 triệu đồng... Vào các dịp khai giảng năm học mới, Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh trao tặng 5.000 cuốn vở viết và trao 450 suất quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh với số tiền quà trị giá trên 200 triệu đồng...


Có thể khẳng định, hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện mà trọng tâm là “Qũy mái ấm công đoàn” do tổ chức Công đoàn phát động và tổ chức thực hiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc từ đó khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái” của cán bộ, CNLĐ; góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển KT- XH của tỉnh.


Hoàng Hương (LĐLĐ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

LĐLĐ tỉnh: Thực hiện tốt Nghị quyết 4a
HGĐT- Ngay sau khi BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa IX) ban hành Nghị quyết 4a về “Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”; LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết và được triển khai thực hiện trong toàn hệ thống Công đoàn tỉnh.
27/11/2014
Cần nhân rộng mô hình quản lý nước dựa vào cộng đồng ở Lùng Tám
HGĐT- 3 thôn của xã Lùng Tám (Quản Bạ), hàng tháng luôn có một đội đi kiểm tra đồng hồ nước và thu tiền sử dụng của các hộ dân không khác nào ở các thành phố lớn; các sự cố, hỏng hóc liên quan đến công trình được chính các nông dân quanh năm chân lấm, tay bùn sửa chữa không khác gì các kỹ sư, người sử dụng nước không mất bất kỳ khoản chi phí thù lao nào... Đó là hoạt động
26/11/2014
Đồn BPCK Quốc tế Thanh Thủy: Phát động chương trình “Nâng bước các em tới trường”
HGĐT- Sáng ngày 25.11, Đồn BPCK Quốc tế Thanh Thủy tổ chức lễ phát động chương trình “Nâng bước các em tới trường”, tổ chức đỡ đầu 2 học sinh trong địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, học tới Đại học hoặc Trung cấp, Cao đẳng.
26/11/2014
Tặng áo ấm mùa đông cho học sinh trường Tiểu học Tả Ván
HGĐT- Ngày 24.11, Nhóm Thiện Nguyện “Kết nối Yêu thương Hà Giang” kết hợp Công ty TNHH Kiên Trung (Hà Nội) do bà Huỳnh Thu Thuỷ, Chủ tịch HĐQT Công ty đã đến và trao tặng áo ấm mùa đông cho các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Tả Ván, huyện Quản Bạ.
25/11/2014