Bình yên vùng đá... “nở hoa”!

07:23, 25/11/2014

HGĐT- Cao nguyên đá Đồng Văn, Công viên địa chất Toàn cầu - di sản thế giới đang được mọi người ngày càng biết đến. Từ đầu năm đến nay, huyện Đồng Văn đã đón 14.105 đoàn khách, với 80.632 lượt khách đến tham quan, du lịch. Lượng DU khách tăng mỗi ngày kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT ở địa phương.



Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đồng Văn kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại cơ sở.


Cùng với những điểm tham quan, du lịch như Dinh thự Nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, Phố Cổ...; xen lẫn trong màu xám bạc của núi đá là những màu sắc rực rỡ của cánh đồng hoa Tam giác mạch, hoa Hồng, hoa Cúc, hoa Cải... Mỗi mùa một loại hoa, tất cả đều tô điểm cho Cao nguyên đá Đồng Văn sự mê đắm lòng người. Tại thời điểm này, Đồng Văn còn được biết đến bởi đúng dịp mùa hoa Tam giác mạch nở rộ trên những triền núi, sườn đồi, dưới thung lũng, thậm chí đồng hành suốt trên những cung đường Cao nguyên đá. Vẻ đẹp quyến rũ và rực rỡ của hoa Tam giác mạch khiến ai cũng muốn ít nhất một lần chiêm ngưỡng và thưởng thức. Loài hoa này thường nở rộ vào cuối Thu, khi Cao nguyên bắt đầu se lạnh, những loài thực vật khác đã dần phai sắc, lương thực trên những triền nương, ruộng bãi đã được thu hoạch để lộ ra những khoảng xám đen của núi đá thì Tam giác mạch mới bắt đầu khoe sắc. Ban đầu là mầu trắng, sau đó hồng dần lên rồi sẫm lại thành đỏ, tím. Khiêm nhường là thế, nhưng Tam giác mạch biết chọn đúng thời điểm để đơm hoa, kết trái, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Anh Trần Quý Thịnh, Chủ nhiệm CLB nhiếp ảnh và du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Cùng mọi người đến Đồng Văn rất nhiều lần, gần đây nhất là vào tháng 9, Đồng Văn mỗi mùa 1 mầu, CLB đã chọn nơi đây là điểm đến thường xuyên với mong muốn có nhiều bức ảnh đẹp quảng bá cho mọi người biết đến Đồng Văn. Một du khách người Anh tâm sự: Hà Giang rất đẹp, có nhiều ngôi nhà đẹp, tôi được gặp nhiều dân tộc, nhất là người Mông đặc trưng ở đây. Trước khi đi tôi nghĩ Hà Giang cũng như Mộc Châu hoặc Mai Châu nhưng khi lên đây rồi mới thấy khác lạ và rất đẹp. Du lịch ở nhiều nơi nhưng tôi thích đến Việt nam và Hà Giang hơn.


Trong những ngày này, Đồng Văn đang là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Những ngày cuối tuần, Trung tâm huyện nhộn nhịp, đông đúc người qua lại. Những khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ lưu trú luôn chật kín khách, nếu không liên hệ trước thì không thể có được chỗ nghỉ ngơi. Có những cơ sở, du khách đã đặt lịch đến tháng 5 của năm sau. Đây thực sự là một hướng đi mới cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện nhà, nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với lực lượng Công an trong việc đảm bảo ANTT địa bàn. Để xây dựng được một môi trường xã hội ổn định, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện luôn thường xuyên tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, lãnh đạo toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - du lịch và đối ngoại.


Đảm bảo ANTT cho một vùng đất du lịch là vấn đề không hề đơn giản. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm với công việc được giao; âm thầm và lặng lẽ, duy trì xã hội bình an, tạo cho du khách những cảm giác bình yên và an toàn nhất. Du khách thỏa sức cảm nhận nền văn hóa độc đáo, chiêm ngưỡng những nét hoang sơ, thơ mộng của Cao nguyên đá mà không lo lắng đến những tệ nạn xã hội vẫn thường xuất hiện ở các vùng du lịch khác. Đó là điều quan trọng để níu chân du khách, là điểm nhấn để mọi người đến vùng đất này nhiều lần hơn. Đó cũng là mục tiêu phấn đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an huyện trong thực hiện nhiệm vụ. Đại úy Giàng Xuân Chiến, Phó trưởng Công an huyện Đồng Văn, cho biết: Lượng khách du lịch từ khắp nơi đến địa bàn ngày càng tăng, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ, tết; do đó, lực lượng Công an huyện cũng không được nghỉ ngơi, xây dựng kế hoạch, đề ra những phương án cụ thể để giải quyết tốt mọi tình huống, duy trì nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến, bám nắm địa bàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của huyện nhà.


Mỗi người một nhiệm vụ nhưng cùng mang trọng trách chung đảm bảo ANTT địa bàn. Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bên cạnh việc xây dựng những kế hoạch tuyên truyền, nhắc nhở người dân cũng như du khách tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, Công an huyện còn tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra an toàn kỹ thuật của các phương tiện; phối hợp duy trì, nhắc nhở những phương tiện của du khách đỗ, dừng sai quy định, tránh gây ùn tắc, lộn xộn, tạo sự ngăn nắp cho du khách dạo bước, vui chơi tận hưởng giây phút thảnh thơi nơi địa đầu Tổ quốc.


Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội được Công an huyện coi trọng, khách du lịch đến với địa bàn thường là vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc dịp lễ, tết; do đó, những cán bộ làm công tác này thường xuyên và liên tục, không có ngày nghỉ. Ngoài tiếp nhận khai báo tạm trú, tạm vắng tại đơn vị, lực lượng này thường xuyên kiểm tra thực tế tại cơ sở để thực hiện các thủ tục hành chính, như khai báo tạm vắng, tạm trú nhanh gọn, đảm bảo, đúng thủ tục, đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý hành chính của địa bàn biên giới. Đồng thời, phối hợp với cơ sở khắc phục những bất cập trong quản lý hành chính và nhân, hộ khẩu.


Đồng Văn đang trên đà phát triển, những nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ngày một nhiều để đáp ứng yêu cầu của du khách gần xa. Lượng người ra vào địa bàn ngày một tăng, kéo theo đó là sự phức tạp về ANTT. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đồng Văn góp phần quan trọng xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; tạo dựng không gian thanh bình và mê đắm để đá "nở hoa"- nét độc đáo, ấn tượng của Cao nguyên đá Đồng Văn.


NGUYỄN LÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn đàn Kỷ niệm “45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”
HGĐT- Tối 23.11, Đoàn thanh niên Công an, Quân sự, Biên phòng, Đoàn khối cơ quan, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn Kỷ niệm “45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” (2/9/1969 – 2014).
24/11/2014
Nhóm Thiện nguyện Tuổi trẻ Hà Giang tổ chức Chương trình “Đông ấm yêu thương” tại xã Tân Lập (Bắc Quang)
HGĐT- Ngày 23.11, nhóm Thiện nguyện Tuổi trẻ Hà Giang đã tổ chức Chương trình “Đông ấm yêu thương” tại xã Tân Lập (Bắc Quang).
24/11/2014
Công bố Nóng về quyền năng 1,8 tỷ thanh, thiếu niên
“Thế giới có 1,8 tỷ TTN trong độ tuổi 10 - 24, chiếm 25% dân số thế giới. Đây là lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử thế giới có nhóm dân số trẻ đông đảo như hiện nay”, ông Arthur Erken nói.
20/11/2014
Mẹ mất, bố bỏ đi biền biệt - con gái nhỏ... bơ vơ!
HGĐT- Con mới đươc 2 tuổi, người mẹ trẻ bất ngờ qua đời; được 2 tuổi rưỡi, bố cũng bỏ em lại một mình bơ vơ để đi tìm gánh mưu sinh mà chưa hẹn ngày trở về...
19/11/2014