Tổ quốc mãi ghi công!

07:43, 29/07/2014

HGĐT- Chiến tranh đã đi qua nhưng vẫn còn đó biết bao đau thương, mất mát đọng lại trong mỗi người con Việt Nam . Tổ quốc luôn thắm mãi ở trong ngực đỏ của các anh, những người lính Cụ Hồ đã ngã xuống vì đất Mẹ thân yêu, vì hòa bình cho cả dân tộc. Trong số hàng nghìn ngôi mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên,vẫn còn đó những phần mộ của các anh hùng đã hy sinh mà vẫn chưa một lần được biết tên.



          Dù rằng chưa biết tên, nhưng tên các anh đã mang tên Đất nước!

          Trong ảnh: Những ngôi mộ vô danh tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên.

Về thăm Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên vào những ngày tháng 7 trong không khí cả nước đang kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27.7. Nơi đây là mái nhà chung của 1.715 phần mộ các Anh hùng, Liệt sỹ đã hy sinh tại chiến trường biên giới. Đây cũng chính là một phần xương máu của dân tộc, nỗi đau cũng là niềm tự hào của bao thế hệ con người Việt Nam . Chiến tranh đã đi qua 40 năm nhưng vẫn còn đó nỗi khắc khoải của người vợ chờ chồng, người mẹ đang ngày đêm chờ những đứa con thân yêu đi đánh giặc trở về. Các anh giờ ở nơi đâu, hãy trở về dù chỉ là hiển hiện trong giấc mơ của mẹ. Nỗi lòng ấy không bao giờ nguôi ngoai, dù trong sâu thẳm từng khóe mắt ấy đã bao lần nhạt nhòa vì đợi chờ. Hàng năm cứ mỗi dịp 27.7, các mẹ, các chị là người thân, các đồng chí, đồng đội của các anh năm xưa lại trở về đây thắp nén tâm nhang tưởng nhớ công lao to lớn của các anh đã ngã xuống.


Đứng trước 150 ngôi mộ của các Anh hùng, Liệt sỹ chưa xác định được tên, tuổi tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Vị Xuyên, những người con thế hệ trẻ hôm nay lòng như cuồn cuộn sóng, nhớ về một thời bom đạn khói lửa. Các anh những người con ưu tú của đất Việt đã hiến dâng hết tuổi thanh xuân và xương máu của mình để bảo vệ Tổ quốc. Những người lính còn độ tuổi mười chín, hai mươi, có người còn đang ngồi trên mái trường phổ thông, gác bút nghiên, rời xa mái trường, xa gia đình, cầm chắc tay súng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trải qua 2 cuộc trường kỳ kháng chiến, đất nước sống trong hòa bình nhưng đâu đó nơi bờ suối, góc rừng hay tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên này vẫn còn có rất nhiều “Liệt sỹ vô danh”. Một đời các anh đã hy sinh cho dân tộc, nhưng những gì các anh đã để lại thật giản dị, không hành lý, không có địa chỉ quê quán, thậm chí một cái tên bình thường cũng chẳng có. Các anh đã ra đi mãi mãi để bảo vệ đất nước, bảo vệ sự bình yên cho cả dân tộc và đến một cái tên mà cha mẹ đặt cho cũng không giữ cho riêng mình.


Chiến tranh đã qua đi, nơi bàn thờ các anh vẫn ấm nhưng gia đình, người thân, đồng đội của các anh vẫn hàng ngày, hàng giờ chịu những nỗi đau dai dẳng mong tìm được hài cốt của các anh để về đoàn tụ với gia đình mà không biết các anh ở nơi đâu. Không biết thân xác các anh đang nằm lạnh giá nơi rừng già hay đã về với đồng đội trong 150 ngôi mộ chưa biết tên tại Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên này... Các anh vẫn lặng lẽ ở đó khoác lên mình mảnh áo “Liệt sỹ vô danh” theo dõi từng bước chuyển mình của đất nước. Sự hy sinh thầm lặng của các anh cho cả dân tộc thật lớn lao không gì sánh bằng được.


Trong giây phút thiêng liêng này, những người con đại diện cho thế hệ trẻ Hà Giang hôm nay xin nghiêng mình thành kính trước anh linh của các Anh hùng, Liệt sỹ đã hy sinh cho dân tộc. Các anh sẽ không cô đơn, lạnh lẽo bởi nơi ấy còn có biết bao đồng đội đã ngã xuống, bởi gia đình, bạn bè luôn ở bên cạnh các anh, bởi Tổ quốc vẫn luôn ở trong các anh. Tổ quốc mãi ghi công các anh, nhân dân Việt Nam đời đời nhớ ơn các anh - những Anh hùng Liệt sỹ chưa biết tên nhưng đã mang hình hài của Tổ quốc.


VĂN LONG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời tri ân Tháng Bảy
HGĐT- Hàng năm, cứ đến ngày 27.7, là dịp để thế hệ trẻ cả nước cũng như toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT nhớ về những người lính đã quên mình vì hạnh phúc của nhân dân, vì tương lai của đất nước... Đồng thời là cơ hội để mỗi cán bộ, chiến sĩ được thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đến những Anh hùng liệt sĩ, những gia đình chính sách. Thông qua đó nhằm giáo dục truyền thống cách
29/07/2014
Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả Bão số 2
HGĐT- Theo số liệu của Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bão số 2 đi qua, toàn tỉnh thiệt hại trên 30 tỷ đồng. Bão số 2 đã làm 8 người chết, 1 người bị thương gồm: 2 vợ chồng bị chết tại lán thi công đường Hồ Thầu - Nàng Đôn, 5 người chiết tại đội 3 Thiêng Rầy, xã Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) do lở đất; 1 người dân xã Tân Nam (Quang Bình) chết do lũ cuốn
29/07/2014
Nhóm Tuổi trẻ Hà Giang tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo
HGĐT - Trong các ngày 25 - 26.7, nhóm Thiện nguyện Tuổi trẻ Hà Giang đã tổ chức Chương trình “Mùa hè yêu thương” đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình nghèo tại xã Hương Sơn (Quang Bình) và xã Đồng Tâm (Bắc Quang).
28/07/2014
Các đồng chí lãnh đạo thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách
HGĐT- Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7, ngày 26.7, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà của tỉnh và của cá nhân đồng chí cho ông Vương Xuân Cương, thôn Tả Chải, xã Bản Máy là thương binh hạng 1/4 và ông Nguyễn Tiến Cảnh là bệnh binh ở tổ 2, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì). Cùng đi có lãnh đạo,
28/07/2014