Trí thức trẻ sẽ vực dậy vùng khó khăn

09:22, 25/01/2014

HGĐT- Ngày 2.4.2013, BTV Tỉnh ủy có Kết luận số 176-KL/TU về triển khai thực hiện Đề án hợp đồng trí thức trẻ là người địa phương đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp đến công tác ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, xây dựng kế hoạch tuyển chọn trí thức trẻ hợp đồng công tác tại các xã đặc biệt khó khăn năm 2013. Với nỗ lực chủ trì của Sở Nội vụ, phối hợp với các ngành, đến nay công tác tuyển chọn trí thức trẻ đã được hoàn thành và bắt đầu năm Giáp Ngọ 2014, 212 trí thức trẻ được tuyển chọn đã và đang chuẩn bị cho hành trình về với vùng khó khăn của tỉnh.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Tuân, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng tuyển chọn trí thức trẻ cho biết, để có thể tuyển chọn được những trí thức trẻ có đủ năng lực, nhiệt huyết, có nguyện vọng được thử thách, cống hiến ở những nơi gian khó, thời gian qua Hội đồng tuyển chọn đã xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức phỏng vấn tuyển chọn. Công tác triển khai tuyển chọn, phỏng vấn đã được thực hiện một cách nghiêm túc với việc thành lập Ban ra đề phỏng vấn, Ban kiểm tra, sát hạch phỏng vấn và Tổ giúp việc Hội đồng tuyển chọn. Thông báo tuyển chọn cũng được thông tin rộng rãi đến các địa phương thông qua các kênh thông tin. Qua đó, Hội đồng tuyển chọn đã tiếp nhận được 534 hồ sơ dự tuyển, trong đó hồ sơ đủ điều kiện phỏng vấn là 436 người. Các trường hợp không đủ điều kiện phỏng vấn là các trường hợp không đủ thời gian cư trú 60 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh; quá tuổi theo quy định; những người được đào tạo các ngành không thuộc đối tượng tuyển chọn của Đề án, hoặc thiếu các thủ tục hồ sơ theo quy định... Căn cứ Quy chế tuyển chọn, 19 trường hợp đăng ký có trình độ đại học thuộc hệ cử tuyển là diện được ưu tiên xét tuyển thẳng không qua phỏng vấn. Các hồ sơ đủ điều kiện phỏng vấn còn lại được Hội đồng tuyển chọn phỏng vấn trong các ngày từ 29 – 31.10.2013 tại trường Chính trị tỉnh. Quá trình phỏng vấn, có 377 người tham gia phỏng vấn, 59 người bỏ phỏng vấn. Qua xét tuyển theo chỉ tiêu và tiêu chí xét tuyển trí thức trẻ, Hội đồng tuyển chọn lựa chọn được 212 trí thức trẻ, trong đó trình độ đại học là 154 người, trình độ cao đẳng là 58 người.

 

Như vậy, việc lựa chọn các trí thức trẻ đã được thực hiện xong theo yêu cầu đề ra về số lượng, trình độ... Thời gian tới, các trí thức trẻ được lựa chọn sẽ tiếp tục được tham gia một đợt bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước và một số kỹ năng cơ bản, cần thiết cho trí thức trẻ trước khi về nhận nhiệm vụ ở cơ sở. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bàn Đức Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh, ủy viên Hội đồng tuyển chọn trí thức trẻ tỉnh Hà Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 140 xã thuộc khu vực III ở 10/11 huyện, thành phố. Việc xét duyệt kết quả tuyển chọn, phân công công tác đối với trí thức trẻ được Hội đồng tuyển chọn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình; danh sách và kết quả xét tuyển cụ thể người trúng tuyển, người không trúng tuyển và dự kiến phân công công tác đối với những người trúng tuyển đã được Hội đồng tuyển chọn trình Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, BTV Tỉnh ủy phê duyệt. Căn cứ kết quả tuyển chọn trí thức trẻ năm 2013 và thực trạng chất lượng cán bộ, công chức cấp xã của 10 huyện thuộc phạm vi Đề án, Hội đồng tuyển chọn đã tiến hành phân bổ chỉ tiêu, phân công địa bàn và nhiệm vụ cụ thể đối với trí thức trẻ trúng tuyển năm 2013. Bố trí tối thiểu mỗi xã có 1 trí thức trẻ trình độ đại học, không bố trí 2 trí thức trẻ cùng chuyên ngành đào tạo, hoặc cùng trình độ cao đẳng về một xã; ưu tiên bố trí trí thức trẻ công tác tại địa bàn huyện mình nếu chuyên môn và các yếu tố khác phù hợp; ưu tiên trí thức trẻ là nữ giới, đặc biệt là các trường hợp có con nhỏ bố trí công tác tại các địa bàn thuận lợi hơn nếu chuyên môn và các yếu tố khác phù hợp.

 

Có thể nói, việc đưa trí thức trẻ về vùng khó khăn không còn xa lạ với tỉnh ta. Trước đây, chúng ta đã từng triển khai đưa trí thức trẻ về cơ sở khó khăn với những hiệu quả mang lại rất tích cực. Thông qua Đề án hợp đồng trí thức trẻ lần này của tỉnh với việc sử dụng người địa phương, tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp để đưa về vùng khó khăn nhằm không chỉ sử dụng nguồn nhân lực đã được đào tạo mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các địa phương khó khăn. Từ đây, sẽ là cơ hội cho các bạn trẻ được rèn luyện, phát triển đi lên từ cơ sở. Qua việc thực hiện Đề án, thể hiện rõ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với thế hệ trẻ và cho vùng đặc biệt khó khăn.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảm nhận Yên Minh
HGĐT - Trong những ngày cuối năm Quý Tỵ, mỗi người dân Yên Minh cảm thấy tự hào về những thành quả đạt được trên nhiều lĩnh vực. Năm mới Giáp Ngọ đang về, mở ra cơ hội cho huyện tiếp tục bứt phá vươn lên trở thành huyện trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của 4 huyện vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Kết quả đạt được trong năm qua giúp huyện tự tin đi tới nhưng con đường phía
24/01/2014
Nét đẹp trong ngày cúng ông Công ông Táo
HGĐT- Ngày 23 tháng Chạp, như mọi năm, sau lễ cúng ông Công, ông Táo ở nhà, tôi mang cá chép ra bờ sông Lô - đoạn dưới chân cầu Yên Biên I. Đây là đoạn sông mà nhiều người dân thành phố lựa chọn để thả cá vào dịp này. Đang loay hoay không biết nên dựng xe ở đâu thì một câu thanh niên chạy lại hướng dẫn tôi chỗ thả cá và không quên nhắc “Thả cá xong chị nhớ bỏ túi ni lông vào
23/01/2014
Đồng chí Lê Quang Triêu, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tặng quà các đồng chí cán bộ lão thành
HGĐT- Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, ngày 23.1, đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà các đồng chí cán bộ lão thành trên địa bàn thành phố Hà Giang.
23/01/2014
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, chúc Tết tại huyện Đồng Văn
HGĐT- Trong 2 ngày từ 22 – 23.1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng có chuyến thăm, chúc Tết tại huyện Đồng Văn.
23/01/2014