Tự tin vững bước vào năm mới 2013

09:32, 29/12/2012

HGĐT- Trong điều kiện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức của lạm phát và hạn chế đầu tư công, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông – lâm nghiệp; Hà Giang vẫn bình tĩnh, chủ động với hướng đi và cách làm của mình để bám sát mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012; các chương trình, đề án cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh về 4 đổi mới; 8 đột phá; 15 chương trình trung tâm; 19 chỉ tiêu chủ yếu được triển khai đồng bộ, toàn diện ngay từ đầu năm, gắn liền với yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho cơ sở; khơi dậy và sử dụng cao nhất mọi nguồn lực trong dân, trong các thành phần kinh tế cho đầu tư phát triển.


Bởi vậy môi trường đầu tư và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh nhà đã được cải thiện tích cực; thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước và Quốc tế đến với Hà Giang. Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế vẫn đạt trên 10%; chính trị ổn định, đời sống nhân dân được chăm lo cải thiện; năng lực lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, hoạt động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được hoàn thiện, nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra – tạo cơ sở vững chắc cho bước đi tiếp theo của năm2013.


Bước sang năm mới 2013, năm thứ 3 và cũng là năm “bản lề” quan trọng để chúng ta thực hiện các nội dung, yêu cầu của chặng đường 5 năm 2011 – 2015 thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh; BCH Đảng bộ tỉnh đã có Nghị quyết chuyên đề cho phương hướng, nhiệm vụ năm 2013; với mục tiêu cụ thể là: “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo gắn liền với yêu cầu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; nêu cao trách nhiệm, tính gương mẫu, đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo bước phát triển mới về KT-XH; nâng cao chất lượng, hiệu quả tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội; bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao đời sống nhân dân. Giữ vững chủ quyền lãnh thổ, ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.


Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ở mức 12,5%; thu nhập bình quân đầu người 12 triệu đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 25,06%; thu ngân sách đạt 1.384 tỷ đồng. Đồng thời, 13 nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định – Đó chính là những nội dung cốt lõi nhất, vừa mang tính tổng thể, vừa chỉ thẳng vào những việc cấp bách cần làm ngay của từng lĩnh vực trong năm 2013. Trong đó, sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn giữ vai trò trung tâm nhưng phải gắn liền, có mối quan hệ hữu cơ với yêu cầu sản xuất hàng hóa và nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; lấy kết quả xây dựng NTM làmcơ sở thúc đẩy sản xuấtnông - lâm nghiệp phát triển. Có cơ chế phù hợp để quản lý, khai thác, tạo việc làm, tăng nguồn thu, tạo mũi nhọn về kinh tế từ các nhà máy thủy điện, nhà máy khai thác chế biến khoáng sản vừa khánh thành, đi vào hoạt động và Khu công nghiệp Bình Vàng. Đi cùng với việc xác định, hình thành cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, kêu gọi đầu tư, thu hút nguồn vốn cho kinh tế tỉnh nhà. Tiếp tục xác định rõ: Cùng với sản xuất nông - lâm nghiệp thì làm thủy điện; khai thác khoáng sản; kinh tế cửa khẩu và du lịch - dịch vụ gắn với Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ là hướng chính cho phát triển kinh tế trong những năm tới.


Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị luôn chú trọng yếu tố đoàn kết, thống nhất, phát triển kinh tế phải gắn liền với chăm lo các vấn đề xã hội, cán bộ phải gần dân, bám sát cơ sở, để Nghị quyết của Đảng và mong muốn của nhân dân luôn hòa quyện.


Chia tay năm 2012, bước vào năm mới 2013, tuy còn bộn bề khó khăn, thử thách đang ở phía trước; nhưng cách làm và kết quả của năm 2012 đã khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả, phù hợp quy luật khách quan – giúp chúng ta tự tin vững bước vào năm mới 2013.


HÀ GIANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn biên phòng Thanh Thủy tích cực chăm lo đời sống của chiến sĩ
HGĐT- Đồn biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy (Vị Xuyên) có nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới của 5 xã và khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, một cửa khẩu quốc gia có vị trí chiến lược, kinh tế quan trọng của tỉnh. Đây cũng là một trong những đơn vị được Đảng bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đánh giá cao trong công tác chăm lo đời sống cán bộ chiến sĩ.
29/12/2012
“Không gian xanh” trên miền đá
HGĐT- Nếu như trước đây, cứ mỗi khi mùa đông về, bao trùm trên những ngọn núi đá đặc trưng nơi miền sơn cước này chỉ là sương mù dày đặc và một màu xám lạnh. Thì nay, từ khi người dân xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) biết và hiểu được lợi ích từ rừng, tích cực tham gia công tác khoanh nuôi, bảo vệ, trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất và trồng cỏ chăn nuôi đã thực sự tạo ra một “sức
27/12/2012
Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông
Với Đề án này, sẽ phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông.
27/12/2012
Ghi nhận về tấm lòng của những người thợ mỏ
HGĐT- Chúng tôi đến xã biên giới Thắng Mố - nơi khó khăn nhất nhì của huyện Yên Minh trong những ngày đầu đông. Thật khó có thể cắt nghĩa về cái rét tê tái nơi biên ải xa xôi toàn đá là đá này. Mùa đông ở đây xám xịt, bao phủ khắp miền Cao nguyên đá có tuổi đời trên 550 triệu năm kiến tạo, hình thành.
27/12/2012