Đồn biên phòng Thanh Thủy tích cực chăm lo đời sống của chiến sĩ

08:23, 29/12/2012

HGĐT- Đồn biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy (Vị Xuyên) có nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới của 5 xã và khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy, một cửa khẩu quốc gia có vị trí chiến lược, kinh tế quan trọng của tỉnh. Đây cũng là một trong những đơn vị được Đảng bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đánh giá cao trong công tác chăm lo đời sống cán bộ chiến sĩ.


Đồng chí Hà Văn Nga, Chính trị viên cho biết: “Để đảm bảo chăm lo cho đời sống của cán bộ chiến sĩ ở đồn, chúng tôi thường tổ chức các ngày sinh hoạt văn hóa, chỉ đạo cho chi đoàn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm rèn luyện thân thể và tinh thần, vào mỗi tuần có 2 buổi sinh hoạt văn nghệ và thi đấu thể thao. Tổ chức giao lưu văn nghệ, bóng bàn, bóng chuyềntrong dịp tết với các đơn vị đóng trên địa bàn qua đó thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân với dân. Đồn còn có phòng Hồ Chí Minh là nơi đoàn viên tìm đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu, học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt học tập các cương lĩnh chính trị của Đảng, tư tưởng Mác-Lênin.”


Đồn Thanh Thủy có cảnh quan xanh, sạch, đẹp; hệ thống bảng tin, áp phích, biển bảng bố trí khoa học; khuôn viên, bồn hoa, cây cảnh, sân bóng chuyền được bố trí hài hòa; phòng đọc sách, báo với đầy đủ tranh ảnh tuyên truyền cổ động; tủ sách với đầy đủ các loại sách, báo phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt sau những giờ học tập, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và tăng gia sản xuất. Nhờ sự nỗ lực và tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào, năm 2012 Đồn biên phòng Thanh Thủy đã đạt được danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và Đảng bộ trong sạch vững mạnh.


Nói đến công tác tăng gia sản xuất, đồng chí Hà Văn Nga niềm nở dẫn chúng tôi đi tham quan thành quả lao động của các anh em. Với đặc điểm địa bàn xã Thanh Thủy là nơi đất đai cằn cỗi, khí hậu giá rét, khắc nghiệt nên hoạt động tăng gia sản xuất của đồn gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với ý chí và nghị lực của những anh Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã chung tay cải tạo thành những mảnh vườn xanh tươi. Việc xây dựng, chăm lo về công tác quân nhu cũng mở ra cho đơn vị hướng đi để giải quyết khó khăn trong công tác xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp, cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Tận dụng điều kiện sẵn có, đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia lao động để xây dựng khu tăng gia sản xuất tập trung với 2 vườn rau các loại như: su hào, cải xanh, xà lách, bầu bí... Để làm cho vườn rau xanh tốt, các anh đã sử dụng nguồn phân chuồng, tro trấu trộn vào nhằm tạo cho đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Hệ thống vườn, chuồng được quy hoạch khép kín có tường rào và hệ thống tưới tiêu hoàn chỉnh, đường đi nội bộ sạch sẽ, gọn gàng. Khu chuồng trại chăn nuôi chia làm ba phân khu, một phân khu chăn nuôi lợn đen, lợn rừng; một khu nuôi gia cầm và một khu nuôi thỏ, tận dụng được nguồn thức ăn, phế phẩm của đơn vị và các loại rau rừng dễ kiếm. Mỗi khu vực trồng trọt, chăn nuôi đều có người phụ trách, ngoài giờ làm việc, cán bộ, chiến sĩ đều tham gia tăng gia sản xuất. Qua đó, đời sống của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nâng lên rõ rệt, các sản phẩm rau, củ, quả, thịt các loại từ nguồn tăng gia sản xuất đã cung cấp đủ cho bữa ăn thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Hiệu quả của việc tăng gia sản xuất đã góp phần giáo dục cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh, khắc phục khó khăn, ý thức tiết kiệm, yêu lao động, có kinh nghiệm trong lao động sản xuất.


Không chỉ tích cực trong tăng gia sản xuất các chiến sĩ biên phòng còn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Vào các dịp lễ, tết quan trọng, đặc biệt là Tết Nguyên đán năm nay đồn Thanh Thủy đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch tác chiến, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Hơn nữa, các anh còn thực hiện tốt vai trò tham mưu cho địa phương góp phần vào giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho cán bộ xã, bản. Đã kịp thời ngăn chặn được nhiều đối tượng cố ý vượt biên qua biên giới. Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển pháo các loại sang biên giới vào dịp lễ, tết Nguyên đán.


Chứng kiến công việc hàng ngày của các anh, thấy sự lao động miệt mài, tích cực của cán bộ, chiến sĩ nơi đây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và khâm phục ý chí của những người lính biên phòng.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đề án Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông
Với Đề án này, sẽ phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm góp phần giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông.
27/12/2012
“Không gian xanh” trên miền đá
HGĐT- Nếu như trước đây, cứ mỗi khi mùa đông về, bao trùm trên những ngọn núi đá đặc trưng nơi miền sơn cước này chỉ là sương mù dày đặc và một màu xám lạnh. Thì nay, từ khi người dân xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) biết và hiểu được lợi ích từ rừng, tích cực tham gia công tác khoanh nuôi, bảo vệ, trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất và trồng cỏ chăn nuôi đã thực sự tạo ra một “sức
27/12/2012
Ghi nhận về tấm lòng của những người thợ mỏ
HGĐT- Chúng tôi đến xã biên giới Thắng Mố - nơi khó khăn nhất nhì của huyện Yên Minh trong những ngày đầu đông. Thật khó có thể cắt nghĩa về cái rét tê tái nơi biên ải xa xôi toàn đá là đá này. Mùa đông ở đây xám xịt, bao phủ khắp miền Cao nguyên đá có tuổi đời trên 550 triệu năm kiến tạo, hình thành.
27/12/2012
Thanh Sơn, niềm vui nghề làm giấy bản
HGĐT- Trong nhịp sống hối hả, nhiều nghề truyền thống đứng trước nguy cơ mai một. Nhưng đến thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), không khỏi ngỡ ngàng khi nơi đây chỉ cách huyện lị hơn 1km mà cái cốt cách vẫn còn nguyên trong một làng nghề làm giấy bản. Bà con dân tộc Dao nơi đây cho biết, nghề được truyền lại từ thời các cụ ngày xưa, duy trì nó vừa vui, vừa có
25/12/2012